น้ำพุร้อนแม่ขะจาน


        บ่อน้ำพุร้อนแม่ขะจาน แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่า เป้า จังหวัดเชียงราย โดยน้ำพุร้อนแม่ขะจานแต่เดิมมีอยู่แค่ฝั่งเดียว ก็คือฝั่งขวามือหากมาทางเชียงใหม่ หรือฝั่งซ้ายมือถ้ามาจากเชียงราย-พะเยา ภายในมีบ่อน้ำร้อนธรรมชาติ ที่มีอุณหภูมิสูงถึง 90 องศาเซียลเซียส ซึ่งสามารถ ต้มไข่ได้
น้ำพุร้อนแม่ขะจาน เป็นบ่อน้ำร้อนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่า ผู้แก่ของหมู่บ้านโป่งน้ำร้อนเล่าว่า เมื่อก่อนบริเวณนี้ยังไม่มีหมู่บ้านเป็นป่าดงดิบ เมื่อก่อนเรียกว่าโป่งดิน มีสัตว์ทั้งน้อย ทั้งใหญ่ ลงมากินดิน โป่งเป็นประจำ และบริเวณน้ำพุร้อนก็ยังเป็นทางผ่านระหว่างพ่อค้าจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย โดยมีม้าและวัวเป็นพาหนะ เป็นเส้นทางเดินไปตามไหล่เขาและถือเป็นจุดพักแรมค้างคืน เพราะพื้นเป็นลานกว้าง ทำเลสะดวก และมีบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ

ปัจจุบัน น้ำพุร้อนแม่ขะจาน ได้กลายเป็นจุดพักรถระหว่างทางจากเชียงใหม่ไปสู่เชียงราย หรือจากเชียงใหม่ไปสู่พะเยา นอกจากนี้แล้ว ภายในน้ำพุร้อนแม่ขะจานยังมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านจำหน่ายสินค้า OTOP เครื่องประดับ ไม้แกะสลัก และของที่ระลึก ไว้บริการนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากอีกด้วย

การเดินทาง รถยนต์ส่วนตัว ใช้เส้นทางเดียวกับทางไปวัดพระเจ้าทองทิพย์ แต่มุ่งหน้าไปทาง จ. เชียงใหม่ ตามทางหลวงหมายเลข 118 ผ่าน อ. เวียงป่าเป้า ตลาดแม่ขะจาน บ่อน้ำร้อนแม่ขะจานอยู่ริมทางซ้ายมือ ระหว่างหลัก กม.65-64


น้ำพุร้อนแม่ขะจาน


น้ำพุร้อนแม่ขะจาน


น้ำพุร้อนแม่ขะจาน


น้ำพุร้อนแม่ขะจาน


น้ำพุร้อนแม่ขะจาน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์