โดรน11,000ลำ!เฟซบุ๊กเล็งสร้างต่อเน็ตแอฟริกา

โดรน11,000ลำ!เฟซบุ๊กเล็งสร้างต่อเน็ตแอฟริกา

5มีนาคม 2557 เฟซบุ๊กที่ผงาดขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่แห่งวงการโซเชียล มีเดีย กำลังเตรียมลู่ทางที่จะบุกตลาดใหม่ ด้วยการสร้างโดรน หรือ เครื่องบินไร้คนขับจำนวน 11,000 ลำ เพื่อนำอินเตอร์เน็ตไปยังโลกที่ 3 อย่างแอฟริกา

             
เว็บไซต์ด้านไฮเทค เบต้าบีท รายงานว่า เฟซบุ๊กต้องการใช้โดรนในการนำการเชื่อมต่อทางอินเตอร์เน็ต ไปสู่พื้นที่ 2 ใน 3 ของโลก ที่ยังคงขาดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต โดยเริ่มต้นที่แอฟริกา และแนวคิดริเริ่มนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ อินเตอร์เน็ต ดอท โออาร์จี ที่เฟซบุ๊กให้การสนับสนุน

             
ถ้าโครงการนี้เดินหน้าจริง แทนที่จะซื้อโดรน บริษัทที่เต็มไปด้วยบุคลากรที่ชาญฉลาดและมีพรสวรรค์อย่างเฟสบุ๊ก

อาจจะตัดสินใจซื้อบริษัทผลิตโดรน  จากรายงานของเว็บไซต์เทคครันช์ พบว่า เฟซบุ๊กเตรียมงบเอาไว้แล้วถึง 60 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 1,800 ล้านบาทเพื่อซื้อบริษัทไททัน แอโร่สเปซ ที่ผลิต "แอทมอสเฟียริค แซทเทิลไลท์ส" หรือพูดง่าย ๆ ก็คือโดรนที่มีศักยภาพในการบนท้องฟ้าได้นาน 5 ปี


เทคครันช์ รายงานด้วยว่า เฟซบุ๊ก ยังให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อการสร้างอากาศยาน 11,000 ลำ ของไททัน แอโรสเปซ
 
ที่มีชื่อว่า "โซลารา 60" และในเว็บไซท์ของ ไททัน แอโรสเปซ ก็บ่งชี้ว่า โซลาร่า มีศักยภาพทางด้านการคมนาคมสื่อสาร ที่คาดว่า จะมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับเฟซบุ๊ก  ได้มีการเผยแพร่ภาพการทำงานของโซลารา 60 ในเว็บไซต์ยูทูบ ที่แสดงให้เห็นว่า มันใช้ฟังค์ชั่นแบบเดียวกับดาวเทียม แต่มีราคาถูกกว่าและใช้งานได้สารพัดประโยชน์ โดยสามารถอยู่บนความสูงประมาณ 20 กิโลเมตร ได้นานถึง 5 ปี โดยไม่ต้องนำกลับลงมาเติมเชื้อเพลิงแต่อย่างใด


รายงานของ เทคครันช์ ได้คาดการณ์ว่า อากาศยาน โซลารา 60 ของ ไททัน แอโรสเปซจะถูกใช้งานกับ อินเตอร์เน็ต ดอท โออาร์จี ในเบื้องต้น ซึ่งหมายความว่า เราจะไม่ได้เห็นโดรนของเฟซบุ๊กในภูมิภาคที่เราอยู่ แต่คนในแอฟริกากำลังจะได้เห็นพวกมัน

...................................

(หมายเหตุ : ขอบคุณภาพจาก wonderfulengineering.com และ  theschoolphilly.com)


โดรน11,000ลำ!เฟซบุ๊กเล็งสร้างต่อเน็ตแอฟริกา



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์