สแกนลายนิ้วมือ Galaxy S5 กับ iPhone 5S ต่างกันยังไง?


เช้านี้มาว่ากันต่อเรื่องของอีกหนึ่งไฮไลท์ที่พบใน Galaxy S5 นั่นก็คือ ฟังก์ชันการสแกนลายนิ้วมือบนปุ่ม Home ที่ฟังดูคุ้นๆ กับ Touch ID บน iPhone 5S แต่ต้องบอกคุณผู้อ่านว่า มันไม่ได้เหมือนกันทีเดียวนะคะ


เมื่อต้นสัปดาห์ที่ในงาน Mobile World Congress 2014 ทาง Samsung ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่นั่นก็คือ Galaxy S5 ที่มีคุณสมบัติ และความสามารถต่างๆ พุ่งเป้าไปที่คู่แข่งรายสำคัญอย่าง iPhone 5S โดยเฉพาะการมาพร้อมกับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ (fingerprint sensor) ที่สามารถใช้ระบุตัวเจ้าของเครื่องในการปลดล็อคมือถือ เพื่อใช้งาน ตลอดจนใช้ในการทำงานส่วนอื่นๆ ด้วยนอกเหนือจากระบบรักษาความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม สแกนลายนิ้วมือของ Galaxy S5 ไม่ได้เป็นการก็อปปี้ Touch ID ที่มาพร้อมกับ iPhone 5S ของ Apple เสียทีเดียว เนื่องจากมันมีความแตกต่างบางอย่างที่ทำให้ไม่เหมือน ซีก็เลยนำมาเปรียบเทียบให้ได้เห็ฯข้อแตกต่างกันค่ะ




S5 ลากนิ้วผ่านปุ่ม 5S วางนิ้วไว้บนปุ่ม

          ประเด็นแรกจะเป็นชนิดของเทคโนโลยีสแกนเนอร์ที่ใช้ ซึ่ง Galaxy S5 ไม่ได้ใช้ตัวสแกนที่เรียกว่า static scanner เหมือน iPhone 5s ซึ่งสำหรับการทำงานของสแกนเนอร์ของไอโฟนผู้ใช้จะวางนิ้วมือบนปุ่มโฮมไม่ถึงหนึ่งวินาที เพื่อให้สแกนเนอร์ทำการสแกนลายนิ้วมือ แล้วให้ซอฟต์แวร์รู้จำตรวจสอบความตรงกันของข้อมูลลายนิ้วมือที่ได้ ส่วน Galaxy S5 จะใช้ตัวสแกนที่เรียกว่า motion scanner ซึ่งผู้ใช้จะต้องลากนิ้วผ่านไปเหนือเซ็นเซอร์ที่อยู่บริเวณปุ่มโฮม แหล่งข่าวอ้างว่า ผู้ทดลองใช้ฟังก์ชันดังกล่าวกับเครื่องทดลองในงาน MWC 2014 พบว่า บางครั้งสแกนเนอร์ก็อ่านลายนิ้วมือไม่ได้เหมือนกัน แต่แหล่งข่าวตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพราะมันเป็นเครื่องสาธิต หรือทดลองกันหลายคนก็ได้ ในขณะที่ผู้ทดสอบบางรายบอกว่า มันไม่ค่อยสะดวกในการที่จะใช้มือเดียวถืออุปกรณ์แล้วลากนิ้วโป้งผ่านเซ็นเซอร์บนปุ่มโฮมในเวลาเดียวกัน อันนี้ก็ต้องลองหยิบ S4 แล้วสมมติว่า คุณกำลังเล่น s5 ทดลองถือด้วยมือเดียวแล้วใช้นิ้วลากผ่านปุ่มโฮมดูกันนะคะ ว่ารู้สึกอย่างที่แหล่งข่าวอ้างหรือเปล่า? ได้ผลยังไงบ้างแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะคะ


สแกนลายนิ้วมือ Galaxy S5 กับ iPhone 5S ต่างกันยังไง?





S5 บันทึกลายนิ้วมือได้มากกว่า 5S


           แม้สแกนลายนิ้วมือของ S5 จะสามารถรู้จำลายนิ้วมือได้หลายอัน และเลือกใช้นิ้วไหนก็ได้ เพื่อความสะดวกเวลาจะสแกนเช่นเดียวกับ 5S แต่ในขณะที่ iOS 7 รองรับการบันทึกลายนิ้วมือได้ 5 ลาย Galaxy S5 จะให้ผู้ใช้สามารถบันทึกลายนิ้วมือที่แตกต่างกันเก็บไว้ใช้ในการสแกนได้มากถึง 8 ลายนิ้วมือ ><”






เชื่อมการทำงานกับแอพ

          ระบบสแกนลายนิ้วมือ Touch ID บน iPhone 5S จะมีข้อจำกัดเรื่องการใช้งาน เนื่องจากตอนนี้มันถูกใช้งานแค่ปลดล็อคอุปกรณ์ และซื้อแอพใน iTunes ซึ่งจะต่างกับ Galaxy S5 ที่เพิ่มประโยชน์ของการมีฟังก์ชันสแกนลายนิ้วมือมากกว่าแค่การปลดล็อค โดยเจ้าของ Galaxy S5 สามารถใช้สแกนเนอร์ ล็อคการใช้งานแอพในเครื่องไม่ให้คนอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของเครื่องเล่น หรือไม่มีลายนิ้วมือที่บันทึกไว้ในเครื่องเล่นแอพได้ ส่วนการใช้ลายนิ้วมือ เพื่อรองรับการชำระค่าสินค้าผ่านมือถือ Galaxy S5 ก็ทำได้เหมือนกัน โดยทางบริษัทได้ทำข้อตกลงอย่างเป็นทางการกับ PayPal ในการเป็นผู้ให้บริการชำระค่าสินค้าเป็นเจ้าแรกเรียบร้อยแล้ว ใครที่ชำระค่าสินค้าด้วยบริการนี้จะได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการ และความปลอดภัยอีกระดับหนึ่ง เนื่องจากเจ้าของ Galaxy S5 สามารถใช้ลายนิ้วมือของตนเองเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องมีพาสเวิร์ด หรือล็อกอิน เพื่อชอปสินค้าต่างๆ ที่รับการชำระด้วย PayPay บนมือถือ หรือในร้านค้าทั่วไปได้ทันที

via samsung
Written by: dailygizmo



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์