ลดเสี่ยงโรคหัวใจ ด้วยเมนู ทูน่า


โรคหัวใจเป็นโรคที่มีอัตราเสียชีวิตติดอันดับท็อปเท็นของประเทศไทย ทั้งยังทำให้สูญเสียทางเศรษฐกิจถึงปีละ 50,000 ล้านบาท แต่วันนี้เราสามารถหลีกเลี่ยงได้?

ด้วยงานวิจัยและข้อมูลทางการแพทย์ชี้ว่า การรับประทานปลา โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก อาทิ ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า ต่างอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่สำคัญ 2 ชนิด ได้แก่ อีพีเอ และดีเอชเอ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้สูงอายุ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้

เพราะ "โอเมก้า 3" จะไปช่วยลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด การหดตัวของหลอดเลือด จึงส่งผลให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ยากขึ้น ทั้งยังช่วยลดอัตราเสี่ยงโรคหัวใจล้มเหลว และช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือด

คณะสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในสหรัฐอเมริกา ยังร่วมยืนยันว่าผู้ใหญ่อายุ 65 ปีขึ้นไป ที่รับประทานปลาที่มีโอเมก้า 3 เป็นประจำ จะมีอายุยืนยาวกว่าคนวัยเดียวกันที่ไม่รับประทานถึง 2 ปี ขณะที่สมาคมแพทย์โรคหัวใจอเมริกัน แนะนำให้รับประทานปลาทะเลที่มีโอเมก้า 3 สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด

ณ จุดนี้ ปลาทะเลน้ำลึกอยู่ที่ไหน? จริงๆ หาซื้อง่ายๆ ตามร้านสะดวกซื้อ หรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่ที่ยากคือ ซื้อมาแล้วจะทำเมนูอาหารอะไร "ซีเล็ค" ในฐานะกูรูด้านทูน่า มีเมนูทูน่าที่แซบปากและรักษาสุขภาพมาแนะนำ กับเมนู "ข้าวผัดสมุนไพรซีเล็คทูน่า"

เตรียมอุปกรณ์เครื่องครัวและวัตุถดิบให้พร้อม เริ่มตั้งกระทะเคลือบให้ร้อน เติมน้ำมันพืชลงไป เจียวกระเทียมและหอมแดงให้เหลือง ตักบางส่วนขึ้นมาพักไว้ เติมตะไคร้ ใบมะกรูดลงไปผัดให้หอม ตามด้วยก้านคะน้าผัดให้พอสุก แล้วเติมเนื้อปลาทูน่าลงไปผัดให้พอเหลือง

จากนั้นจึงเติมเครื่องปรุงรสทั้งน้ำพริกเผา น้ำตาลทราย น้ำมะนาว ซอสปรุงรส และน้ำปลาให้พอเหมาะ เติมข้าวสวยลงไป ผัดให้เข้ากันจนส่วนผสมเคลือบเม็ดข้าว ชิมและปรุงรสให้ถูกใจก่อนจะโรยต้นหอม ก่อนจะยกลงจากเตา ตักใส่จานจัดเสิร์ฟพร้อมมะนาว แตงกวา พริกแห้งทอดและไข่เค็ม

เป็นอันเสร็จเมนูที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์



ที่มา : นสพ.มติชน


ลดเสี่ยงโรคหัวใจ ด้วยเมนู ทูน่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์