มหัศจรรย์ลมหายใจ ขับพิษ-เสริมภูมิต้านโรค


หายใจ เข้าท้องป่อง หายใจออกท้องแฟบ นี่คือหลักการหายใจแบบง่ายๆ ที่ถูกวิธี เพียงแค่เราใส่ใจกับลมหายใจของตนเอง ก็จะรู้ถึงความมหัศจรรย์ที่มีอยู่ในร่างกายเราอย่างไม่น่าเชื่อ เวลาที่เครียดหรือโกรธเรามักหายใจติดขัด ลองสูดลมหายใจเข้าลึกๆ แล้วค่อยผ่อนลมหายใจออกช้าๆ จะรู้สึกดีขึ้น นอกจากนี้การหายใจที่ถูกต้องยังช่วยเพิ่มออกซิเจนในร่างกายให้เลือดไปหล่อ เลี้ยงได้ดีขึ้น ขับของเสียในร่างกาย ช่วยบริหารกล้ามเนื้อ เสริมสร้างสมาธิในการทำสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น

เพ็ญพิชชากร แสนคำ Clinical Director จากสถาบันปรับโครงสร้างร่างกายอริยะ บอกว่า การหายใจสำคัญมากต่อการมีชีวิตอยู่ ทำอย่างไรการหายใจทุกครั้งร่างกายจะได้รับออกซิเจนที่เพียงพอทั้งร่างกาย

การหายใจที่ถือว่าได้ประสิทธิภาพคือ ปอดทุกส่วนต้องขยายตัวได้เต็มที่ ปอดมี 3 ส่วน คือ ปอดส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง ทุกครั้งที่หายใจปอดจะขยายตัว ปอดล่างเมื่อขยายจะดันกะบังลมให้เลื่อนลง ทำให้ท้องป่องเวลาเราหายใจเข้า ส่วนปอดบนและส่วนกลางจะดันให้ชายโครงกางขึ้น จะเห็นชายโครงกางขึ้นชัดเจน แต่ส่วนใหญ่แล้วเรามักหายใจด้วยการใช้ปอดล่างอย่างเดียว

เหตุที่ทำให้ปอดบนไม่ค่อยขยาย อาจเป็นเหตุจากบางคนมีภาวะโครงสร้างร่างกายที่ยึดติด เช่น หลังค่อม ไหล่งุ้ม จะทำให้ข้อต่อกระดูกสันหลังซึ่งเชื่อมกับชายโครงไม่ขยายตัว เป็นเหตุให้อากาศเข้าไปได้น้อยกว่าปกติ ซึ่งเราอาจจะรู้สึกเหมือนหายใจเร็ว ขัด และสั้น ทำให้มีปัญหาที่ระบบอื่นๆ ตามมา

เราหายใจเข้าเอาออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ เมื่อเซลล์ได้อาหารตามที่ต้องการก็แข็งแรง เสมือนร่างกายเรามีภูมิต้านทานโรคภัยต่างๆ ได้ดี เพราะหน่วยย่อยของร่างกายเล็กสุด คือ เซลล์ และเมื่อหายใจออกก็เป็นการขับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และเชื้อโรคต่างๆ ผ่านท่อทางเดินหายใจ ซึ่งของเสียเหล่านี้มักเกิดจากกระบวนการต่างๆ ภายในร่างกาย

หากรู้สึกหายใจไม่อิ่ม หรือหายใจสั้นๆ ขัดๆ ลองยืดอกขึ้น ผายหัวไหล่ไปด้านหลังแล้วลองหายใจเข้าให้ลึกและยาวที่สุด จินตนาการว่าเหมือนลำตัวเรากำลังพองออกมากที่สุด พร้อมกับค่อยๆ หายใจออก ช้าๆ ยาวๆ สักประมาณ 3-5 รอบ เพียงแค่นี้ล่ะค่ะ ท่านก็จะได้สัมผัสถึงความสดชื่นทันที

มหัศจรรย์ของลมหายใจ การหายใจที่มีประสิทธิภาพนอกจากจะเป็นเสมือนการสร้างภูมิต้านทานแล้ว ยังเป็นการขับพิษและเชื้อโรคในร่างกาย ทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลายไปด้วย

เพียงเราลองหายใจให้ถูกวิธีแค่ 2-3 ครั้ง ก็รู้สึกถึงความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าได้ แล้วหากเราฝึกเป็นประจำ เซลล์ในร่างกายก็จะแข็งแรง ของเสียถูกขับออก ข้อต่อกระดูกสันหลังก็เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว เป็นต้น




ที่มา : นสพ.ข่าวสด


มหัศจรรย์ลมหายใจ ขับพิษ-เสริมภูมิต้านโรค

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์