แมวมองเห็นในความมืดหรือไม่?


แมวมองเห็นในความมืดหรือไม่?

ตอบง่ายๆ มองไม่เห็นครับ ปล่อยแมวเข้าไปในที่มืดๆ แมวแยกไม่ออกระหว่างหินงอกกับหินย้อย ในความมืดสนิท ตาแมวไม่ดีไปกว่าคน

อย่าเพิ่งปลื้มไปล่ะ ตาแมวมีคุณสมบัติพิเศษในการสะท้อนแสงรังสีแสงเพียงน้อยนิด สลัวรางจนมนุษย์หยีตามองไม่เห็น จะช่วยให้แมวมองเห็นในความมืดสลัว

           ในดวงตาของแมวจะมีชั้นเหลือบสี(tapetum lucidum) เซลล์เหลือบสีล้อมประสาทตา ชั้นเหลือบสีเป็นส่วนหนึ่งของเยื่อบางระหว่างจอตาและชั้นผิวนอกของแล้วตา เมื่อแสงส่องผ่านเข้ามาในดวงตาแสงจะสะท้องกลับออกไปยังวัตถุ ประหนึ่งว่าตาแมวเป็นกระจกเงาสัตว์ตระกูลแมวทุกพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นเสือโคร่ง สิงโต จากัวร์ ฯลฯ ชั้นเหลือบสีสะท้อนแสงช่วยให้มองเห็นในความสลัวราง…หากเป็นความมือสนิท แมวก็แมวเถอะ หัวปูดหัวโนจาการเดินชนเหมือนมนุษย์

แมวเป็นสัตว์หากินในยามค่ำคืน นอกจากตาพิเศษแล้ว รูปทรงของกะโหลกยังออกแบบเป็นพิเศษช่วยให้มองเห็นได้ดียิ่งขึ้น ดวงตาของแมวจะยื่นออกมาในส่วนหน้ากะโหลกศีรษะ ช่วยให้กวาดมองได้มุมกว้าง การมองเห็นของตาแต่ละข้างเหลื่อมทับกัน ในเมื่อมองแบบสองตาชันลึก แมวจึงมองเห็นสองภาพซ้อน เพิ่มโอกาสในการจับตัวหนูได้เป็นสองเท่า

อ้อ ม่านตาของแมวไวแสงอัลตราไวโอเล็ต รับรองได้ว่าแมวมองเห็นภาพบางอย่างที่มนุษย์ไม่มีโอกาสได้มองเห็น ชั้นสีม่วงในเซลล์รูปแท่งที่ผิวจอตาของแมวรับรังสีอัลตราไวโอเลตได้

ข้อเท็จจริงเพี้ยนเรื่องหนึ่งที่น้อยคนจะทราบ ในช่วงกลางวันแมวแทบจะตาบอด รูม่านตาเรียวเล็กของแมวที่ชวนสยองสันหลังในภาพยนตร์ของสตีเฟน คิงก์ แท้จริงแล้วเป็นแต่เพียงม่านเวทีที่รูดปิดปกป้องดวงตาจากอาทิตย์เจิดจ้า ในช่วงกลางวันลานสายตาของแมวจะแคบมาก

การมองเห็นของแมวไม่ได้ยอดเยี่ยมเลิสเลออย่างที่เคยโหมประโคมกัน ในแสงอาทิตย์แมวแทบจะมองไม่เห็นอะไรเลย แต่ก็ได้ปรียบมนุษย์ในบ้านมืดสลัวราง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกนัก แมวมักไม่ยอมออกจากบ้านในตอนกลางวัน


แมวมองเห็นในความมืดหรือไม่?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์