รักกันมาก แต่ทำไมต่างคนต่างคุยกัน ไม่รู้เรื่อง


หนุ่มสาวหลายคน รักกันปานจะกลืนกิน แต่คบไปได้สักพัก ก็มีอันต้องใส่คอนเวิร์สแยกทางกัน มันเกิดอะไรขึ้น !!! เรื่องนี้ นพ.กัมปนาท ตันสิรบุตรกุล จิตแพทย์ชื่อดัง บอกไว้ใน นิตยสาร "โฮม" ว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้รักล่มก็คือ "พูดกันไม่รู้เรื่อง"

"หลายคนจะมองว่าเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่มันก็ทำให้คู่รักหลายคู่ปิดฉากความรักมานักต่อนักแล้ว" นพ.กัมปนาทเกริ่น

ทีนี้มาลองดูต้นเหตุของการ "พูดกันไม่รู้เรื่อง" กัน

จิตแพทย์หนุ่มบอกว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาในการสื่อสารที่เกิดความเข้าใจผิด ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องที่จำเป็นขนาดไหนก็ตาม และปล่อยให้ปัญหาคาราคาซัง อันนำไปสู่สัมพันธภาพที่คลอนแคลนในชีวิตคู่ได้

แล้วปัญหาเรื่องการสื่อสารทำให้ "คู่หวาน" กลายเป็น "คู่ขม" มีอะไรบ้าง นพ.กัมปนาท บอกว่า

1. มีปัญหาเรื่องการใช้ภาษาเพราะการศึกษาต่างกัน เพราะการเลือกคู่รักที่มีฐานะแตกต่างกันในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องการศึกษามักลงเอยด้วยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรู้สึกต่ำต้อยด้อยค่า นำมาซึ่งความสัมพันธ์ที่ไม่ยั่งยืน

2. มีปัญหาเรื่องการใช้ภาษาเพราะต่างภาษากัน ซึ่งมีหลายคู่รักนิยมการมีคู่ต่างชาติ คู่ไหนต่างเข้าใจภาษาและวัฒนธรรมของกันและกันก็ถือว่าโชคดีไป แต่หากคู่ไหนไม่เข้าใจภาษา วัฒนธรรม และการแสดงออกที่แตกต่างกัน ก็อาจส่งผลต่อชีวิตรักได้

3. การสื่อสารในขณะที่มีอารมณ์ขุ่นมัวหรืออารมณ์โกรธ ที่มักพบบ่อย ๆ คือ แม้สื่อสารแล้วเข้าใจ รู้เรื่อง แต่พยายามทำเป็นไม่เข้าใจ เพราะอยากขัดใจอีกฝ่ายหนึ่ง เพราะดื้อ เอาแต่ใจตัวเองเป็นใหญ่ ไม่ยอมใคร ซึ่งเป็นบุคลิกที่มีปัญหา ในช่วงเวลาที่อารมณ์มีอิทธิพลเหนือเหตุผล จากความรู้สึกรัก รู้สึกผูกพัน ก็อาจทำให้กลายเป็นความรู้สึกแย่ใส่กันชั่วคราว หากเกิดขึ้นซ้ำบ่อย ๆ ก็มักยากที่จะกลับมารักกันได้ดังเดิม

เฮ้อ... คู่รักหลายคู่อุตส่าห์ปลูกต้นรักกันมานาน จะมาเลิกกันก็เพราะความไม่เข้าใจกันน่ะหรือ? น่าเสียดาย!!

นพ.กัมปนาท จึงแนะนำว่า ถ้าอยากให้รักยั่งยืน คู่รักต้องหันมาทบทวนและทำความเข้าใจความหมายของคู่ชีวิต สำคัญที่สุด ทั้งคู่ต้องมีความรักความผูกพันที่จริงใจ พร้อมที่จะให้อภัยในยามที่ขัดแย้งกัน ยอมรับในความต่างของแต่ละคน เมื่อพูดกันไม่รู้เรื่องก็ควรหยุด และตั้งสติเพื่อให้อารมณ์สงบก่อน หากฝ่ายใดร้อน อีกฝ่ายจำเป็นต้องเย็น เพื่อช่วยให้เกิดความสมดุลและปัญหาไม่บานปลาย

รักกันไม่พอ แต่ต้องเข้าใจกันด้วย ต้นรักถึงจะเติบโตงดงาม...


รักกันมาก แต่ทำไมต่างคนต่างคุยกัน ไม่รู้เรื่อง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์