ฝันเป็นจริงคุณตาวัย 92 ปีคว้าปริญญาตรีมสธ.

ฝันเป็นจริงคุณตาวัย 92 ปีคว้าปริญญาตรีมสธ.


ฝันที่เป็นจริงของคุณตาวัย 92 ปี สามารถคว้าปริญญาตรีมสธ.ได้ หลังใช้เวลาเรียนและบ่มเพาะความรู้นาน 11 ปี แนะผู้ที่ไม่อยู่ในวัยเรียนตัดความอายออกแล้วหันมาเรียนหนังสือ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้ตนเอง

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.)


ได้จัดพิธีซ้อมรับพระราชทานปริญญาบัตรให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2555  โดยในปีนี้มีผู้สำเร็จการศึกษาทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก รวม 15,227 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้สำเร็จการศึกษาอายุมากที่สุด 92 ปี คือ นายเลียบ ทิศาภาค สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ เอกส่งเสริมการเกษตร

 โดยนายเลียบ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ทำฝันของตนเองให้เป็นจริง เพราะในสมัยเด็กๆ ขาดโอกาสทางการศึกษา ทั้งที่อยากเรียนหนังสือมาก จนกระทั่งมีโอกาสได้เรียนกับสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัย (กศน.) จนจบชั้นม.6 และเมื่อเห็นว่า มสธ.เปิดให้ผู้ที่จบกศน.เรียนต่อในระดับปริญญาตรีได้จึงสนใจสมัครเข้าเรียน ตั้งแต่เมื่อปี 2544 รวมระยะเวลาในการเรียนทั้งสิ้น 11 ปี

นายเลียบ กล่าวต่อไปว่า ตนเป็นคน จ.พระนครศรีอยุธยา มีอาชีพเกษตรกร ทำนา โดยจะใช้เวลาเรียนและอ่านหนังสือหลังจากเลิกทำนาแล้ว

ซึ่งในการเรียนช่วงแรกรู้สึกยาก แต่พอเรียนไปสักระยะรู้สึกคล่องตัวและง่ายขึ้น  โดยครอบครัวให้กำลังใจ และช่วยเหลือในเรื่องการเรียนตลอด ถ้ามีปัญหาก็จะโทรสอบถามอาจารย์ ทำให้การเรียนสำเร็จจนมีวันนี้ อย่างไรก็ตามแม้ว่าเรียนจะยากแต่ตนก็ไม่รู้สึกท้อ และพยายามมาตลอดเพื่อทำให้ฝันเป็นจริง โดยยึดคติพจน์ที่ว่า รู้ไว้ดีกว่าไม่รู้ ซึ่งตนจะนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนในครั้งนี้ไปต่อยอดในการทำการเกษตร และสอนลูกหลาน รวมทั้งผู้ที่สนใจ เพราะการเรียนทำให้เรามีเทคนิค และสามารถไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน อีกทั้งยังรู้จักวิธีควบคุมเครื่องจักรกลต่างๆ ด้วย จึงอยากเชิญชวนชาวนาให้หันมาเรียนหนังสือกัน

"อยากให้คนที่ไม่อยู่ในวัยเรียนตัดความอายออก แล้วมาเรียนหนังสือเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ซึ่งผมไม่รู้สึกอาย เพราะไม่ว่าอายุเท่าไหร่ก็เรียนได้ ไม่มีใครแก่เกินเรียน ผมต้องขอบคุณ มสธ. ที่ทำให้ผมเก่งกล้า มีความรู้ ประสบความสำเร็จ และเป็นบัณฑิตตามที่ใฝ่ฝัน" นายเลียบ กล่าวและว่า สำหรับเคล็ดลับการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงนั้น จะเลือกทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยจะเน้นทานผักที่ปลอดสารพิษ ทานน้ำมันตับปลา และออกกำล้งกายด้วยการวิ่งเป็นประจำ ทั้งนี้ด้วยอายุที่มากขึ้น เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมาจึงได้มาเป็นที่ปรึกษาและผู้ตรวจสอบสหกรณ์การเกษตร อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยาจนถึงปัจจุบัน และที่ผ่านมาเคยได้รับรางวัลกำนันแหนบทอง เมื่อปี 2520 ด้วย

 ด้าน รศ.ดร.นพ.ชัยเลิศ พิชิตพรชัย อธิการบดีมสธ. กล่าวว่า น่ายินดีที่ในปีนี้มีผู้สำเร็จการศึกษาเป็นคุณตาวัย 92 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการศึกษาตลอดชีวิตสามารถเกิดขึ้นได้จริง และมีความเป็นไปได้


ฝันเป็นจริงคุณตาวัย 92 ปีคว้าปริญญาตรีมสธ.


ฝันเป็นจริงคุณตาวัย 92 ปีคว้าปริญญาตรีมสธ.


ฝันเป็นจริงคุณตาวัย 92 ปีคว้าปริญญาตรีมสธ.


ฝันเป็นจริงคุณตาวัย 92 ปีคว้าปริญญาตรีมสธ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์