ชีวิตเหมือนฝัน เหยื่อน้ำกรดพบรัก แถมได้งานผู้ประกาศข่าวทีวี

ลักษมี กับ อาลก ชายคนรัก


ย้อนไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ทันทีที่ถูกชายโฉดที่คิดจะหักหาญน้ำใจเธอ แต่ทำไม่สำเร็จ เลยแค้นถึงกับเอา "น้ำกรด" มาสาดใส่ใบหน้าเธอ ลักษมี เด็กสาวอินเดียวัย 16 คิดอย่างเดียวว่า ความฝัน ความหวังในชีวิตเธอได้พังทลาย หมดสิ้นแล้ว

ความหวัง ความฝันที่จะมีคนรัก หรือได้งานผู้ประกาศข่าวทีวีที่เธอฝันอยากจะทำ ดูไม่มีทางเป็นไปได้เลย แต่ ณ วันนี้ลักษมีได้ประจักษ์แก่ใจตัวเองแล้วว่า เรื่องร้ายๆ ที่เธอคิดนั้น มัน "ผิดถนัด" เพราะชีวิตเธอวันนี้ นอกจากจะได้สิ่งที่ฝันไว้ทั้งสองเรื่อง เธอยังได้รับเลือกเป็นผู้หญิง 1 ใน 10 ที่ได้รับรางวัลส่งเสริมความกล้าหาญแห่งสตรีสากล จากนางมิเชล โอบามา สตรีหมายเลข 1 แห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งจัดพิธีมอบรางวัลดังกล่าว ที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา รางวัลซึ่งมอบแด่สตรีผู้มีความกล้าหาญ ความเป็นผู้นำ ในการสร้างสรรค์สันติภาพ ความยุติธรรม สิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมทางเพศ

ชีวิตเหมือนฝัน เหยื่อน้ำกรดพบรัก แถมได้งานผู้ประกาศข่าวทีวี


ลักษมี กับ นางมิเชล โอบามา


และวันนั้นลักษมีก็ได้เปิดใจพูดถึงความทุกข์ทรมานที่เธอได้ฝ่าฟันมา และชัยชนะที่ได้มาในวันนี้

ในวันนั้นลักษมีได้อ่านบทกลอนที่เธอเขียนถึงผู้ชายที่สาดน้ำกรดใส่เธอว่า...

"คุณไม่ได้สาดน้ำกรดทำลายใบหน้าฉันเท่านั้น แต่ยังสาดน้ำกรดทำลายความฝันของฉันด้วย ... สักวันคุณจะได้รับผลกรรมที่ทำไว้ แล้วคุณจะได้รู้ด้วยว่า ฉันยังมีชีวิตอยู่ และใช้ชีวิตอย่างอิสระเสรี เป็นไปตามความฝันของฉัน"

ลักษมี หญิงสาวร่างเล็กวัย 23 เล่าว่า เธอต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 12 ครั้งเพื่อทำศัลยกรรมใบหน้า และบางส่วนของร่างกายที่เสียโฉมจากบาดแผล รอยไหม้จากฤทธิ์น้ำกรด ระหว่างนั้นเธอเคยคิดอยาก "ฆ่าตัวตาย" อยู่หลายครั้ง แล้วเธอยังต้องสูญเสียพ่อ ที่เสียชีวิตหลังจากเศร้าตรอมใจกับเหตุร้ายที่เกิดขึ้นกับเธอด้วย

แต่ในที่สุด เธอก็สามารถสลัดความทุกข์และลุกขึ้นยืนได้อีกครั้ง ด้วยหัวใจที่มุ่งมั่นอยากช่วยปกป้องผู้หญิงคนอื่นไม่ให้เจอชะตากรรมเดียวกับเธอ โดยเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงรณรงค์เรียกร้องให้มีการออกกฎหมายบังคับใช้เกี่ยวกับการซื้อน้ำกรด ซึ่งเป็นสิ่งที่หาซื้อได้ง่ายมากตามร้านค้าทั่วไปในอินเดีย ด้วยราคาเพียงไม่กี่บาท

และเมื่อปีที่แล้ว สิ่งที่ลักษมีรณรงค์ต่อสู้ก็บรรลุผล เมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาให้รัฐบาลออกกฎหมายเกี่ยวกับการซื้อขายน้ำกรด ไม่ให้ซื้อหาได้ง่ายเหมือนในอดีต

อย่างไรก็ตาม บางทีรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับลักษมี อาจเป็นการที่เธอสามารถ "กู้ชีวิต" ของตัวเองกลับคืนมา

"มีญาติคนหนึ่งเคยบอกฉันว่า ด้วยหน้าตาของฉันตอนนี้ ฉันเลิกคิดเรื่องจะมีความรักไปได้เลย" ลักษมีบอกกับนิตยสารพีเพิล

แต่เมื่อปีที่แล้วนี่เองลักษมีก็ได้พบกับอาลก ดีสิท หนุ่มนักข่าววัย 26
ที่เข้าร่วมในโครงการรณรงค์ของเธอ แล้วเธอกับเขาก็เกิดรักชอบกัน และใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันที่กรุงนิวเดลี

อาลก บอกกับนิตยสารพีเพิลว่า "ผมชื่นชมในความกล้าหาญของเธอ เธอเป็นหญิงสาวที่พิเศษคนหนึ่ง และสำหรับผมแล้ว เธอสวย"

นอกจากจะโชคดีในความรัก ลักษมียังโชคดีได้งานผู้ประกาศข่าวทีวีของสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น ที่โทรศัพท์มาเสนองานให้เธอ ซึ่งเธอเล่าว่า ความคิดแว่บแรกตอนรับโทรศัพท์ เธอคิดว่าเป็นการเล่นตลกที่ร้ายกาจชะมัด แต่นั่นกลับเป็นเรื่องจริง เมื่อ 2-3 สัปดาห์ต่อมา เธอก็ได้นั่งทำหน้าที่ผู้ประกาศข่าว

ทั้งความรัก และโอกาสใหม่ๆ ที่เข้ามา ได้ช่วยเยียวยาบาดแผลทางใจและทางกายของลักษมี ให้ดีวัน ดีคืน "ฉันจะไปเกลียด หรือสงสัยผู้ชายทุกคนได้ยังไงกัน? พ่อฉันเป็นผู้ชายที่ดีที่สุดในโลก ฉันยังมีพี่ชายและอาลก ที่รักฉัน แล้วฉันจะไปรู้สึกว่า ผู้ชายทุกคนเลวร้ายไปซะหมด เพียงเพราะผู้ชายคนหนึ่งที่เลวร้ายได้อย่างไร? "




ที่มา นสพ.มติชน

ชีวิตเหมือนฝัน เหยื่อน้ำกรดพบรัก แถมได้งานผู้ประกาศข่าวทีวี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์