พบร่องรอยบิ๊กแบง พิสูจน์ทฤษฎีกำเนิดจักรวาล


พบร่องรอยบิ๊กแบง พิสูจน์ทฤษฎีกำเนิดจักรวาล


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา 

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ว่า นายจอห์น โควัค หัวหน้าทีม “ไบเซ็พ2” แห่งศูนย์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ฮาร์วาร์ด-สมิธโซเนียนของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางทีมได้ค้นพบร่องรอยการสะท้อนของ “บิกแบง” หรือทฤษฎีการระเบิดครั้งใหญ่ที่เป็นต้นกำเนิดของเอกภพ โดยหลักฐานแรกคือ กล้องโทรทรรศน์ที่ขั้วโลกใต้สามารถตรวจจับการขยายตัวของรังสีคอสมิกได้ที่บริเวณ “เซาท์เทิร์น โฮล” ซึ่งอยู่นอกกาแล็กซีทางช้างเผือก จากนั้นทางทีมก็สามารถตรวจจับคลื่นของแรงโน้มถ่วงได้

คลื่นของแรงโน้มถ่วงที่ตรวจได้นี้มีลักษณะกระเพื่อมผ่านอวกาศและเวลาอยู่ตลอด นักวิทยาศาสตร์จึงเรียกคลื่นนี้ว่าการสั่นไหวแรกของบิกแบง ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์การเชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์ของกลศาสตร์ควอนตัมและทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป ของนักวิทยาศาสตร์ชื่อก้องโลกอย่างอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อาจสามารถใช้ยืนยันทฤษฎีการกำเนิดของจักรวาลเมื่อ 14,000 ล้านปีก่อนได้

นายโควัค กล่าวว่า การตรวจจับการกระเพื่อมในครั้งนี้ เป็นเป้าหมายสำคัญของวิชาจักรวาลวิทยาในปัจจุบัน ซึ่งต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของหลายฝ่ายกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ทั้งนี้ กล้องโทรทรรศน์ที่ใช้ตรวจจับการกระเพื่อมดังกล่าวถูกตั้งค่าให้จับตาเฉพาะที่บริเวณ “เซาท์เทิร์น โฮล” ซึ่งประกอบไปด้วยฝุ่นผงในอวกาศและส่วนประกอบพิเศษบางอย่างของกาแล็กซี




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์