ประเทศไทยมีความสุขอยู่ที่ 36 ของโลก ที่ 2 อาเซียน


ประเทศไทยมีความสุขอยู่ที่ 36 ของโลก ที่ 2 อาเซียน


วันที่  20 มีนาคมทุกปี เป็นวันความสุขสากล ยูเอ็นสำรวจล่าสุดปี 55 

ประเทศไทยมีความสุขอยู่ในลำดับ 36 ของโลก อันดับ 2 ในอาเซียน คนไทยมีคะแนนความสุขในครอบครัวเฉลี่ย 7.17 คะแนนจากเต็ม 9 คะแนน  ยโสธรครองแชมป์สูงที่สุดได้ 8.35 คะแนน  รองลงมาสุรินทร์  ตรัง นครพนม ปทุมธานี โดย จ.สมุทรสงคราม น้อยสุด

นพ.ณรงค์  สหเมธาพัฒน์  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  (สธ.) กล่าวว่า ในวันที่ 20 มีนาคมทุกปี องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น (UN) ได้ประกาศให้เป็นวันความสุขสากล (The International Day of Happiness) เริ่มตั้งแต่ พ.ศ.2555 เป็นต้นมา เพื่อเชิญชวนประเทศสมาชิกทั่วโลก ให้ความสำคัญกับความสุข ในฐานะที่เป็นเป้าหมายพื้นฐานของชีวิต และได้เสนอให้กำหนดเรื่องของความสุข เป็นวัตถุประสงค์สำคัญของนโยบายสาธารณะด้านต่างๆ และยังได้เสนอให้การพัฒนาทางเศรษฐกิจเป็นไปเพื่อความผาสุกของประชาชนโดยรวม  ก่อให้เกิดความเป็นธรรมและพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยการใส่ใจในสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตทางสังคม
 
องค์การสหประชาชาติ สำรวจระดับความสุขใน 156 ประเทศทั่วโลกในปี 2553- 2555 พบว่าประเทศที่มีความสุขอันดับ1 ในโลกคือเดนมาร์ก  ส่วนไทยอยู่ในลำดับที่ 36 ของโลก และอยู่ในอันดับที่ 2 ในอาเซียน  รองจากสิงคโปร์ ที่อยู่ในอันดับที่ 30

ระบุว่า ปัจจัยความสุขที่สำคัญของทุกประเทศทั่วโลก ได้แก่ รายได้ การมีงานทำ ความสัมพันธ์ที่ดีและความไว้วางใจกันในชุมชน  มีค่านิยมที่เอื้อต่อความสุขและศาสนา สุขภาพกาย สุขภาพจิต ความสัมพันธ์ในครอบครัว  การศึกษา  และความเท่าเทียมทางเพศและสังคม  ส่วนปัจจัยความสุขที่สำคัญในระดับบุคคลได้แก่ การมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี  มีความมั่นคงในอาชีพการงานและครอบครัว
 
ทั้งนี้  ผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ  ร่วมกับกรมสุขภาพจิต ล่าสุดในปี 2555 พบว่าคนไทยทั่วประเทศอายุ 15 ปีขึ้นไป มีคะแนนความสุขในชีวิต  ซึ่งหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญคือความสุขในครอบครัว โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 7.17 คะแนน จากคะแนนเต็ม 9 คะแนน จังหวัดที่มีคะแนนความสุขในครอบครัวมาก 10 อันดับแรก ได้แก่ 1.ยโสธร ได้ 8.35 คะแนน 2.สุรินทร์ 8.03 คะแนน  3.ตรัง 7.97 คะแนน 4.นครพนม 7.96 คะแนน 5.ปทุมธานี  7.85 คะแนน  6.ยะลา 7.83  คะแนน 7.เพชรบูรณ์ 7.77 คะแนน  8.น่าน 7.77 คะแนน  9.พิจิตร  7.75 คะแนน  และ 10.ชัยภูมิ 7.75 คะแนน  ส่วนจังหวัดที่มีคะแนนน้อย 3 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสงคราม 5.39 คะแนน ปัตตานี 6.06 คะแนน สระแก้ว  6.10 คะแนน
 
นพ.ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจัยสำคัญที่ส่งให้คนไทยมีความสุข  ได้แก่ ครอบครัวมีเวลาให้กันอย่างเพียงพอ  มีสุขภาพดี ออกกำลังกายประจำ ปฏิบัติตามหลักคำสอนทางศาสนา การทำสมาธิ มีรายได้ดี การงานมั่นคง ไม่มีหนี้สินนอกระบบ เกษตรกรมีที่ดินทำกิน  กระทรวงสาธารณสุขจึงเร่งพัฒนาระบบบริการสุขภาพ  ในรูปเขตบริการสุขภาพ  มีทั้งหมด 12 เขต เพื่อดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง  รวดเร็ว และเท่าเทียม เชื่อมโยงตั้งแต่สถานพยาบาลขนาดเล็กจนถึงระดับเชี่ยวชาญ เสมือนเป็นโรงพยาบาลเดียวกัน  ขณะนี้ก้าวสู่ปีที่ 2 จะสมบูรณ์แบบในปี 2559 ตั้งเป้าอีก 10 ปี คนไทยจะมีอายุยืนเฉลี่ย 80 ปี และอยู่อย่างมีสุขภาพดีจนถึงอายุ 72  ปี           
 
ด้าน นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การมีความสุขในชีวิต สะท้อนได้จากการมีความสุขในครอบครัว  โดยดูจาก 3 ปัจจัยได้แก่ 1.การดูแลของครอบครัวเมื่อสมาชิกป่วยหนัก 2.ความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยเมื่ออยู่ภายในบ้าน และ3.ครอบครัวมีความรักความผูกพันอันดีต่อกัน 

 วิธีสร้างสุขสำหรับประชาชนทั่วไป สามารถทำได้ง่ายๆ 10 ประการดังนี้

  1.ออกกำลังกายวันละ 30 นาที อย่างน้อย 3ครั้งต่อสัปดาห์  เนื่องจากร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ทำให้นอนหลับดี รู้สึกสมองปลอดโปร่งหลังตื่นนอน 

 2.ก่อนเข้านอนทุกคืน  ลองทบทวนสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตด้วยความรู้สึกขอบคุณอย่างน้อย 5 เรื่องต่อวัน  

3.ให้เวลาพูดคุยรับฟังคู่ครอง เพื่อนสนิท อย่างน้อย 1 ชั่วโมง ในทุกๆ สัปดาห์ โดยไม่มีใครเข้ามาขัดจังหวะหรือรบกวน

  4.ปลูกต้นไม้ ต้นเล็กๆ ตั้งบนโต๊ะ หรือในกระถางก็ได้ แล้วดูแลรักษาให้ดี

 5.ลดเวลาดูทีวีลงครึ่งหนึ่ง

 6.ยิ้มและทักทายคนที่ไม่รู้จักอย่างน้อยวันละครั้ง 

7.หาโอกาสพูดคุยกับเพื่อนฝูงที่ห่างกันไปลองนัดหมายเพื่อพบเจอกันบ้าง 

8.หัวเราะให้มากและนานพอทุกๆ วัน  

9.ใส่ใจดูแลตนเองในทุกๆ วันใช้เวลาลองทำบางสิ่งที่สร้างความเพลิดเพลินให้กับตัวเอง  

10.ลองฝึกเป็นผู้ให้ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความใส่ใจมองสิ่งดีๆ ให้คนอื่นบ้า


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์