คู่มือดูทีวีดิจิทัล


คู่มือดูทีวีดิจิทัล


เวลานี้ ทุกกลุ่มทุนที่ได้รับสัมปทานทีวีดิจิทัลช่องธุรกิจ 24 ช่อง

 ต่างประโคมโหมโรงเกี่ยวกับการทดลองออกอากาศช่องรายการทีวีดิจิทัลในต้นเดือนเมษายนนี้
    
 เท่าที่ทราบ ก็มีประชาชนจำนวนหนึ่งได้เลือกซื้อกล่องรับสัญญาณ (Set top box) และผู้ประกอบการห้างร้านจัดรายการส่งเสริมการขาย ทั้งโทรทัศน์รุ่นใหม่ที่รองรับระบบดิจิทัลและทั้งโทรทัศน์รุ่นเก่าที่ไม่รองรับระบบดิจิทัล
    
เพื่อความเข้าใจในการรับชมทีวีดิจิทัล จึงขอนำคำแถลงของ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) มาให้อ่านกันอีกครั้ง
    
เบื้องต้นผู้ชมสามารถเลือกวิธีการรับชมการแพร่ภาพจากสถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (ดิจิทัลทีวี) ได้อย่างตรงกับความต้องการ

 สามารถเลือกตามวิธีการหลักๆ ได้ 3 วิธี ได้แก่
    
  1.กรณีผู้ชมมีโทรทัศน์ที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นจอโค้งแบบ CRT หรือจอแบนทั้ง LED LCD Plasma รวมทั้งโทรทัศน์ประเภท Smart TV หรือInternet TV ในรุ่นที่เคยมีวางขายมาก่อนจนถึงที่มีขายอยู่ในปัจจุบัน อาจจะยังเป็นรุ่นที่มีเพียงตัวรับสัญญาณอนาล็อก (Analog) ในเครื่อง ยังไม่ใช่รุ่นที่มีตัวรับสัญญาณแบบดิจิทัล
    
 ผู้ชมสามารถรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลได้โดยง่าย เพียงนำโทรทัศน์เครื่องเดิมเชื่อมต่อกับ Set Top Box (STB) หรือ กล่องรับสัญญาณระบบดิจิทัลระบบ DVB-T2 ที่มีสัญลักษณ์ "น้องดูดี ดิจิทัลทีวี" และ Halogram กสทช. Class A Broadcast
    
  โดยมีเสาหนวดกุ้ง หรือเสาก้างปลา แบบรับคลื่น UHF ได้เป็นตัวรับสัญญาณ ก็จะทำให้ผู้ชมสามารถเลือกรับชมรายการจากช่องดิจิทัลทีวี ได้ตามกำหนดออกอากาศทันที โดยไม่ต้องซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่ทดแทนเครื่องเดิมแต่อย่างใด
    
 2.กรณีผู้ชมต้องการเลือกซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่ ซึ่งเป็นโทรทัศน์ที่มีดิจิทัล จูนเนอร์ ระบบ DVB-T2 หรือภาครับสัญญาณดิจิทัลทีวีได้ในตัว (ทีวีดิจิทัล :Integrated Digital Television หรือ IDTV) ก็สามารถรับชมได้ โดยการต่อเสาก้างปลาหรือหนวดกุ้งเข้ากับโทรทัศน์ IDTV
    
 แค่นี้ก็จะสามารถรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลได้ ซึ่งวิธีดังกล่าวนี้จะสามารถรับชมช่องดิจิทัลได้ในปี 2557 จำนวน 24 ช่องและในอนาคตได้ทั้งหมด 48 ช่อง
    
  3.กรณีผู้ชมที่รับชมรายการโทรทัศน์ ผ่านระบบจานดาวเทียม หรือผ่านเคเบิล ก็จะสามารถรับชมรายการจากช่องรายการโทรทัศน์ที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.ได้เช่นกัน แต่คุณภาพความคมชัดอาจจะไม่เทียบเท่ากับการต่อสัญญาณผ่าน Set Top Box และ โทรทัศน์รุ่นที่มีดิจิทัลจูนเนอร์ในตัว
    
  อีกทั้งระบบนี้จะสามารถรับชมได้สูงสุดเพียง 36 ช่อง (จากทั้งหมด 48 ช่อง) เพราะจะไม่นับรวมช่องบริการชุมชนอีก 12 ช่อง เนื่องจากระบบจานดาวเทียมและเคเบิลทีวีจะไม่สามารถดึงสัญญาณภาพช่องบริการแบบชุมชนไปให้บริการได้
    
 สำนักงาน กสทช.ได้อำนวยความสะดวกด้านข้อมูลให้กับผู้ชมที่สนใจตรวจสอบยี่ห้อและชื่อรุ่นของกล่องรับสัญญาณและทีวีที่รองรับระบบดิจิทัลที่ผ่านการรองรับจาก กสทช. ได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน กสทช. www.nbtc.go.th
    
 หรือหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการรับชมโทรทัศน์ระบบภาคพื้นดินระบบดิจิทัล สามารถติดต่อกลุ่มงานขับเคลื่อนกิจการโทรทัศน์และวิทยุในระบบดิจิทัล ได้ที่ 02 271 0151 ต่อ 882 และ Call Center โทร.1200

  เดือนเมษาหน้าร้อน จะเป็นจุดเริ่มต้นของทีวีดิจิทัล ที่หลายคนเฝ้ารอคอยกันเสียที ช่องไหนจะเจ๋งหรือจะเจ๊ง ก็พิสูจน์ฝีมือได้จากหน้าจอ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์