เที่ยวตาก..แวะนมัสการพระธาตุหินกิ่วที่ดอยดินจี่


พระธาตุหินกิ่ว หรือ พระธาตุดอยดินจี่ จังหวัดตาก

จังหวัดตาก หนึ่งในจังหวัดชายแดนมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่งดงามจำนวนหลายแห่ง นอกจากนี้จังหวัดตากยังมีประวัติศาสตร์เก่าแก่นับแต่สมัยกรุงสุโขทัยอีกด้วย สำหรับนักท่องเที่ยวที่กำลังวางแผนเดินทางมาท่องเที่ยวตาก ท่องเที่ยวไทยซ่าส์ขอแนะนำให้คุณไปเยือน พระธาตุหินกิ่ว หรือ พระธาตุดอยดินจี่ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน วังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

พระธาตุหินกิ่ว หรือ เจดีย์หินกิ่ว
เป็นความมหัศจรรย์จากธรรมชาติที่ก้อนหินขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนชะง่อนผามีฐานคอดกิ่วเหมือนจะขาดออกจากกัน โดยมีเจดีย์ทรงมอญสร้างไว้มีขนาดพอดีกับความกว้างของก้อนหิน ชาวบ้านเรียกหินมหัศจรรย์นี้ว่า เจดีย์หินพระอินทร์แขวน ภายในสถูปเจดีย์มีพระธาตุประดิษฐานอยู่ เป็นที่เคารพของชาวจังหวัดตาก และจังหวัดใกล้เคียง

ปัจจุบันพระธาตุหินกิ่วถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันล้ำค่าชาวจังหวัดตากและจังหวัดใกล้เคียงหลั่งไหลมากราบไหว้อย่างสม่ำเสมอ และเมื่อถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกๆปีจะมี งานเทศกาลนมัสการพระธาตุหินกิ่ว ชาวบ้านจะเรียกหินมหัศจรรย์นี้ว่า "เจดีย์หินพระอินทร์แขวน" (เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกับเจดีย์พระอินทร์แขวน ในจังหวัดมัณฑะเล ประเทศพม่า)

การเดินทางไปพระธาตุหินกิ่ว

พระธาตุหินกิ่ว ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน วังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก บนทางหลวงหมายเลข 105 ก่อนจะถึงตลาดริมเมย 1 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาที่วัดไทย วัฒนานาราม ผ่านหมู่บ้านท่าอาจ และหมู่บ้านวังตะเคียนแล้วขับต่อไปอีก ประมาณ 3 กิโลเมตร



พระธาตุหินกิ่ว หรือ เจดีย์หินกิ่ว
ภาพประกอบ : สำนักงานจังหวัดตาก

เที่ยวตาก..แวะนมัสการพระธาตุหินกิ่วที่ดอยดินจี่


travel.thaiza.com

เที่ยวตาก..แวะนมัสการพระธาตุหินกิ่วที่ดอยดินจี่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์