อย่ารอ...จนต้องเลิก


 แม้ว่าเราจะไม่เคยเห็นใครกล่าวถึงสาเหตุของการหย่าร้างว่า เกิดจากความเข้ากันไม่ได้ในเรื่องเพศสัมพันธ์ แต่ก็เชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการหย่าร้างได้ไม่น้อย ดังนั้นจึงอยากกล่าวถึงปัจจัยที่จะช่วยให้คู่สามีภรรยาปรับตัวเข้าหากันในเรื่องเพศได้ดีขึ้น เพื่อจะช่วยให้สถานการณ์ของคู่สมรสบางคู่ดีขึ้น

เนื่องจากเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องร่วมมือร่วมแรงกัน การปรับตัวครั้งนี้ทั้งสามีและภรรยาจึงควรมีพื้นฐานความรู้และทัศนคติทางเพศที่ถูกต้องในประเด็นต่อไปนี้

 ความรู้ความเข้าใจ
ในเรื่องความแตกต่างระหว่างชายหญิงเมื่อต้องมีเพศสัมพันธ์ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ รวมถึงรสนิยมในการมีเพศสัมพันธ์ของคู่สมรส ความรู้เกี่ยวกับเรื่องระบบสืบพันธุ์ของทั้งผู้ชายและผู้หญิง(ซึ่งหาอ่านได้ไม่ยาก) และเรื่องความต้องการของเพศตรงข้าม

 ค่านิยม ซึ่งได้แก่ความเชื่อที่ได้มาจากการสั่งสอนในวัยเด็ก เช่น เรื่องเพศเป็นของต่ำ เป็นของสกปรก ไม่สมควรนำมาพูดถึง ความกลัว การเจ็บปวดในขณะมีเพศสัมพันธ์ ความกลัวการตั้งครรภ์และการคลอดบุตร หรือในบางครั้งอาจจะมีทัศนคติที่ว่า ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องถึงจุดสุดยอด ฯลฯ

 การสื่อสาร ในที่นี้หมายถึงการที่สามีภรรยาสามารถจะพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องเพศสัมพันธ์กันได้ โดยสามารถบอกกล่าวถึงความต้องการและความปรารถนาของตัวเองให้อีกฝ่ายได้รับรู้และตอบสนอง เพราะการที่สามีภรรยาไม่กล้าพูดถึงความต้องการของตนกับคู่สมรส ก็เท่ากับว่าทั้งคู่เริ่มมีปัญหาในชีวิตคู่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ด้วยเหตุนี้ความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างสามีและภรรยาที่ดีจึงควรมีด้วยองค์ประกอบต่อไปนี้

 * มีทัศนคติที่ดีต่อกัน โดยไม่รู้สึกว่าฝ่ายใดด้อยกว่า หรือต่ำต้อยกว่าตน ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกว่าเราต้องช่วยกัน ร่วมมือกัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ถ้าเราอยากที่จะมีความสุขทางเพศร่วมกันอย่างแท้จริง

 * มีความตั้งใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ของสามีภรรยาที่ดี เพศสัมพันธ์ที่เกิดจากความต้องการของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่เพียงอย่างเดียวนั้น ยากที่จะก่อให้เกิดความสุขทางเพศแก่คนทั้งคู่ได้พร้อมๆ กัน เพราะการมีเพศสัมพันธ์เปรียบเหมือนกับการทำงานเป็นทีม ถึงแม้ว่าเราจะแบ่งหน้าที่กันบ้าง แต่ก็สามารถช่วยให้ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนได้สมบูรณ์ขึ้น

 * มีความตั้งใจและต้องการให้อีกฝ่ายได้รับความสุขทางเพศอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะสามีต้องเข้าใจว่า ภรรยาเองก็มีความต้องการทางเพศเช่นกัน เพราะนี่เป็นอารมณ์ขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานที่ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับความสุขทางเพศ เพศสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยการเอื้ออาทร ช่วยเหลือกันและกัน ย่อมมีความสุขได้เต็มที่

 * มีการสื่อสาร พูดคุย ปรับความเข้าใจกัน ในเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศและความต้องการทางเพศของแต่ละฝ่าย ซึ่งอาจจะหมายถึงความเคยชิน วิธีการหาความสุขทางเพศก่อนแต่งงานของแต่ละฝ่าย ความชอบ ความพึงพอใจต่อวิธีการใดวิธีการหนึ่ง ในการตอบสนองอารมณ์ทางเพศของตน เพราะถ้าคู่สมรสได้มองเห็นและสามารถตอบสนองตามอย่างที่อีกฝ่ายชอบได้ ก็ย่อมเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง

 * แสวงหาความรู้เพิ่มเติม หรือพบแพทย์ในกรณีมีปัญหา เมื่อมีปัญหาทางเพศระหว่างสามีภรรยา การหาความรู้เพิ่มเติมจากหนังสือ หรือการไปพบผู้เชี่ยวชาญนับเป็นอีกหนทางหนึ่งที่อาจจะได้ผลเร็ว น่าเชื่อถือ และมีความปลอดภัยสูง

 * มีความรับผิดชอบโดยการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพราะหากคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยง การตรวจเลือดเพื่อหาโรคติดต่อก่อนแต่งงาน หรือก่อนมีเพศสัมพันธ์ นับว่าเป็นเรื่องจำเป็น ทั้งในแง่ของการรักษาตัว และป้องกันการติดต่อไปสู่คู่สมรสด้วย

 * ไม่นอกใจสามีหรือภรรยา เพราะนี่เป็นพื้นฐานของความรู้สึกไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน ที่สำคัญการมีเพศสัมพันธ์แบบผัวเดียวเมียเดียว ยังช่วยป้องกันการแพร่ของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ดีอีกด้วย
โดยสรุปแล้วการปรับตัวทางเพศของสามีและภรรยานั้น มิใช่แค่การปรับตัวในเรื่องเพศสัมพันธ์เท่านั้น แต่เป็นเหมือนการปรับตัวการใช้ชีวิตร่วมกับบุคคลอื่นที่โตมาจากครอบครัวอื่น 2 คน ให้สามารถครองรักครองเรือนกันได้อย่างปกติสุขนั่นเอง



ที่มา ... HealthToday

อย่ารอ...จนต้องเลิก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์