เริ่มแล้วทดลองออกอากาศ “ทีวีดิจิตอล” 1เม.ย.


เริ่มแล้วทดลองออกอากาศ “ทีวีดิจิตอล” 1เม.ย.
ประเดิมทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอลวันแรก (1 เม.ย.)
นำร่อง 4 จังหวัด กรุงเทพฯ เชียงใหม่ สงขลา และนครราชสีมา จะดูทีวีได้อย่างไรมาดูกัน

เริ่มแล้วทดลองออกอากาศ “ทีวีดิจิตอล” 1เม.ย.


สำรวจวันแรกทดลองระบบทีวีดิจิตอล หลายช่องเดินเครื่องแล้วมีติดขัดบ้าง


วันนี้ (1 เม.ย.) น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกสำหรับการเริ่มทดลองออกอากาศทีวีในระบบดิจิตอล ซึ่งได้ทดลองดูจากทีวีดิจิตอลในตัว(DigitalBuild In) โดยติดเสาอากาศขนาดเล็ก หรือหนวดกุ้งไฮเทคที่เครื่องทีวี พบภาพและเสียงคมชัดของในระบบดิจิตอลสามารถรับฟรีทีวีเดิมได้ครบทุกช่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องไทยพีบีเอส และอสมท.รับภาพคมชัดสูง(ระบบHD) นอกจากนี้พบช่องทีวีใหม่ อาทิ ช่อง SpringNewsช่องVoiceTV ช่องTrue4U ช่องแกรมมี่ช่องMCOT Kids&Family ช่องเวิร์คพ้อยท์ และช่องPPTV(HD)ส่วนช่องอื่นๆคาดว่ากำลังทยอยเข้ามา


ส่วนปัญหาหลักที่พบวันนี้คือ การเรียงช่องยังไม่เป็นไปตามที่กสทช.กำหนด รวมทั้งมีบางช่องที่พร้อมทดลองออกอากาศในวันนี้แต่พบปัญหาการส่งเข้าระบบโครงข่ายซึ่งคงต้องแก้ไขต่อไปด้านเคเบิ้ลทีวีบางแห่งเริ่มรับชมได้แล้วแต่ยังเรียงช่องไม่ตรง

ส่วนลูกค้าที่รับชมผ่านจาน ทรู วิชั่นส์ จะสามารถเริ่มดูได้วันที่ 17เม.ย.นี้ กลุ่มลูกค้าพีเอสไอก็เริ่มทยอยรับชมผ่านกล่องได้แล้ว




ทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอลวันแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้เป็นวันแรกที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.)ให้ทดลองออกอากาศทีวีระบบดิจิตอลโดยการทดลองออกอากาศจะครอบคลุมระหว่างวันที่ 1-24 เม.ย.นี้และผู้ให้บริการโครงข่ายดึงช่องรายการออกอากาศ 4จังหวัดนำร่องคือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ สงขลาและนครราชสีมา



พ.อ.ดร.นทีศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.)เปิดเผยว่าวันที่ 1–24เม.ย.นี้ผู้ประกอบการโครงข่ายได้แก่กองทัพบก,อสมทและ ไทยพีบีเอสได้เริ่มทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอลในพื้นที่ 4จังหวัดนำร่องคือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ สงขลาและนครราชสีมา ซึ่งการทดลองดังกล่าวนี้ผู้ให้บริการโครงข่ายต้องนำช่องรายการทีวีดิจิตอลมาออกอากาศรวมถึงให้ผู้ประกอบการดาวเทียมนำช่องรายการไปเผยแพร่เช่นกันเพื่อให้ผู้รับชมทีวีผ่านระบบดาวเทียมและเคเบิ้ลได้รับชมพร้อมกันตามประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่ที่ให้บริการทั่วไปหรือ มัสต์ แครี่ที่ต้องนำฟรีทีวีออกทุกช่องทาง



ดังนั้นประชาชนที่อยู่ใน4จังหวัดนำร่องเบื้องต้นจะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ในช่วงระยะการทดลองซึ่งหากชมผ่านระบบภาคพื้นดินเช่น หนวดกุ้ง หรือ ก้างปลาสามารถนำกล่องรับสัญญาณทีวีระบบดิจิตอลหรือกล่องเซต ท็อป บ็อกซ์มาเชื่อมต่อกับทีวีเครื่องเดิมและหากประชาชนที่มีทีวีดิจิตอลระบบบิวอินในเครื่องสามารถรับชมได้ทันทีส่วนผู้บริโภคที่รับชมทีวีผ่านระบบดาวเทียมและเคเบิ้ลก็สามารถรับชมได้ทันทีโดยระบบจะเรียงช่องให้อัตโนมัติเพียงผู้บริโภคดึงสายออกแล้วเสียบใหม่ซึ่งจะไม่เกิดความยุ่งยาก



สำหรับการรับชมทีวีดิจิตอลในปี2557จะดำเนินการครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ นครราชสีมา เชียงใหม่สงขลา อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานีระยอง สิงห์บุรี สุโขทัยขอนแก่น ร้อยเอ็ด เชียงรายสระแก้ว นครสวรรค์ นครศรีธรรมราชภูเก็ต ตรัง ลำปาง สกลนครสุรินทร์ น่าน เพชรบูรณ์และประจวบคีรีขันธ์ ส่วนปี2558จะขยายเพิ่มที่กาญจนบุรี ชุมพร ตราด มุกดาหารตาก แม่ฮ่องสอน ระนอง เลยชัยภูมิ แพร่ สตูล อุตรดิตถ์บึงกาฬ ศรีสะเกษ และยะลาก่อนที่จะขยายการครอบคลุมโครงข่ายให้ประชาชนสามารถรับชมได้ทั่วประเทศภายใน4ปี



สรุปวิธีการรับชมฟรีทีวีดิจิตอล24ช่องสามารถทำได้ ดังนี้

1. หากบ้านท่านติดจานดาวเทียมหรือปกติชมฟรีทีวี 6ช่องผ่านจานดาวเทียมอยู่แล้วสามารถถอดปลั๊กเสียบใหม่ดูได้ที่ช่อง 11-46

2. หากบ้านท่านติดเคเบิลทีวีสามารถรับชมดูช่องทีวีดิจิตอลได้เลยโดยเคเบิลจะปรับเรียงช่องให้เอง

3. หากบ้านท่านชมทีวีผ่านหนวดกุ้งก้างปลา และไม่เคยติดจานหรือกล่องใดๆ แนะนำว่ารอคูปองจากกสทช.ไปแลกซื้อกล่องดิจิตอลหรือทีวีใหม่ในเดือนมิถุนายน (โดยกสทช.จะเริ่มจัดส่งคูปองไปให้ที่บ้านทางไปรษณีย์โดยจะส่งให้ในพื้นที่ที่โครงข่ายสามารถเข้าถึงก่อน11จังหวัดนำร่องได้แก่ กทม.นครราชสีมาเชียงใหม่ สงขลา อุบลราชธานีสุราษฎร์ธานี ระยอง สิงห์บุรีสุโขทัย ขอนแก่น และอุดรธานี)

4. หากท่านประสงค์จะชมฟรีทีวี 6 ช่องเหมือนเดิมโดยไม่ประสงค์จะชมช่องรายการจากทีวีดิจิตอลแต่อย่างใดยังคงสามารถรับชมได้เช่นเดิมอย่างต่อเนื่องไปอีก5ปี

5. หากท่านประสงค์จะซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลมาติดตั้งกับทีวีเครื่องเดิมเองโดยไม่รอคูปองจาก กสทช .สามารถทำได้เลยโดยให้สังเกตว่าเสาอากาศที่บ้านท่านสามารถดูช่องไทยพีบีเอสได้หรือไม่ถ้าไม่สามารถรับชมได้จะต้องซื้อเสาอากาศมีให้เลือกทั้งแบบภายในหรือภายนอกมาติดเพิ่มถึงจะดูได้ (กรุณาดูว่าสินค้าที่ซื้อที่กล่องต้องมีสัญลักษณ์กสทช.และสติ๊กเกอร์น้องดูดีซึ่งเป็นการรับรองว่าสินค้าดังกล่าวสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้)

6. หากท่านประสงค์จะซื้อทีวีเครื่องใหม่ที่รับทีวีดิจิตอลได้ในตัว(DigitalBuild In) ไม่ต้องมีกล่องเสียบหนวดกุ้งดิจิตอล ดูได้เลย(กรุณาดูว่าสินค้าที่ซื้อที่กล่องมีสัญลักษณ์กสทช.และสติ๊กเกอร์น้องดูดีซึ่งเป็นการรับรองว่าสินค้าดังกล่าวสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้)



หมายเหตุ ตั้งแต่วันที่1-24 เมษายนนี้ “เริ่มทดลองออกอากาศ”หากมีปัญหาติดขัดสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กสทช.หมายเลขโทรศัพท์1200


ตารางเรียงช่องทีวีดิจิตอล

แพลทฟอร์ทภาคพื้นดินระบบดิจิตอล


แพลทฟอร์มระบบดาวเทียม


หมายเลข 1 –10ผู้ประกอบการมีสิทธิ์เรียงช่องเอง

หมายเลข 1 ช่องTV5 HD1


หมายเลข 11 ช่องTV5 HD1


หมายเลข 2 ช่องNBT


หมายเลข 12 ช่องNBT


หมายเลข 3 ช่องTPBS


หมายเลข 13 ช่องTPBS


หมายเลข4 – 12ช่องบริการสาธารณะ


หมายเลข14 – 22ช่องบริการสาธารณะ


หมายเลข 13 ช่อง3 Family


หมายเลข 23 ช่อง3 Family


หมายเลข 14 ช่องMCOT Family


หมายเลข 24 ช่องMCOT Family


หมายเลข 15 ช่องLCCA


หมายเลข 25 ช่องLCCA


หมายเลข 16 ช่องTNN 24


หมายเลข 26 ช่องTNN 24


หมายเลข 17 ช่องTHV


หมายเลข 27 ช่องTHV


หมายเลข 18 ช่องNEW TV


หมายเลข 28 ช่องNEW TV


หมายเลข 19 ช่องSpring News


หมายเลข 29 ช่องSpring News


หมายเลช 20ช่องBright TV


หมายเลช 30ช่องBright TV


หมายเลข 21 ช่องVoice TV


หมายเลข 31 ช่องVoice TV


หมายเลข 22 ช่องNation TV


หมายเลข 32 ช่องNation TV


หมายเลข 23 ช่องWorkpoint TV


หมายเลข 33 ช่องWorkpoint TV


หมายเลข 24 ช่องTRUE 4U


หมายเลข 34 ช่องTRUE 4U


หมายเลข 25 ช่องG 25


หมายเลข 35 ช่องG 25


หมายเลข 26 ช่องNOW


หมายเลข 36 ช่องNOW


หมายเลข 27 ช่องCH8


หมายเลข 37 ช่องCH8


หมายเลข 28 ช่อง3 SD


หมายเลข 38 ช่อง3 SD


หมายเลข 29 ช่องMono TV


หมายเลข 39 ช่องMono TV


หมายเลข 30 ช่องMCOT HD


หมายเลข 40 ช่องMCOT HD


หมายเลข 31 ช่องONE


หมายเลข 41 ช่องONE


หมายเลข 32 ช่องThairath TV


หมายเลข 42 ช่องThairath TV


หมายเลข 33 ช่อง 3HD


หมายเลข 43 ช่อง 3HD


หมายเลข 34 ช่องATV by AMARIN


หมายเลข 34 ช่องATV by AMARIN


หมายเลข 35 ช่องBBTV CH 7


หมายเลข 45 ช่องBBTV CH 7


หมายเลข 35 ช่องBBTV CH 7


หมายเลข 45 ช่องBBTV CH 7


เริ่มแล้วทดลองออกอากาศ “ทีวีดิจิตอล” 1เม.ย.


เริ่มแล้วทดลองออกอากาศ “ทีวีดิจิตอล” 1เม.ย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์