ความถ่อมตนและความหยิ่ง

ความถ่อมตนและความหยิ่ง


บททดสอบประการแรกว่าคนเรายิ่งใหญ่จริงๆหรือไม่
ก็ด้วยการพิจารณาดูจากความถ่อมเนื้อถ่อมตัวของเขา



1. ชาวนากับลูกชายวัยหนุ่มเดินเข้าไปในทุ่งข้าวสาลีตอนฤดูเก็บเกี่ยว ขณะที่เขากวาดตามองไปทั่วท้องทุ่งเหลืองอร่ามที่ต้นข้าวสาลีพริ้วลมอยู่เป็นทิวแถว ชายหนุ่มร้องอุทานขึ้นว่า "ดูสิครับพ่อ ต้นข้าวสาลีพวกนั้นตั้งตรงน่าดูน่าชมจัง คงเป็นต้นที่ออกรวงเต็มไปหมด ส่วนต้นที่โน้มลงมาคงไม่มีรวงเลย"

"ช่างโง่เขลานัก ลูกเอ๋ย!" ชาวนากล่าว เขาเด็ดต้นข้าวสาลีขึ้นมาให้ชายหนุ่มดูว่า ต้นที่ตั้งตรงอย่างน่าดูน่าชมนั้นมีเมล็ดข้าวฝ่อๆอยู่เพียงไม่กี่เมล็ด หรือไม่ออกรวงเลย ส่วนต้นที่โน้มลงมาอย่างถ่อมตนนั้นมีรวงเต็มไปด้วยข้าวสาลีเม็ดใหญ่ๆเหลืองอร่าม


2. บอสเวลล์ นักเขียนชีวประวัติผู้มีชื่อเสียง ซึ่งเขียนชีวประวัติของดร.จอห์นสัน ครั้งหนึ่งเขาถูกสบประมาทโดยคนที่เขาคบหาสมาคมด้วย เขาจึงรีบไปร้องทุกข์ต่อดร.จอห์นสันที่เขาเทิดทูนบูชาทันที

"ลองนึกดูก็แล้วกันนะครับ" ดร.จอห์นสันกล่าว พร้อมกับหัวเราะขึ้นมา "ว่าเรื่องนี้จะดูไม่มีความหมายอะไรเลยอีกสิบสองเดือนนับจากนี้ไป"

บอสเวลล์รับคําแนะนํานั้นใส่ใจไว้ ต่อมาเขาก็ยอมรับว่า "ถ้าหากนําสิ่งนี้ไปปรับใช้กับเรื่องเล็กๆน้อยๆ ส่วนใหญ่ในชีวิตที่กวนใจเรา ซึ่งบ่อยครั้งทําให้เราหมดความสงบสุข ก็จะช่วยป้องกันความรู้สึกที่เจ็บปวดรวดร้าวได้มากมาย ผมเคยลองใช้อยู่บ่อยๆ และก็ได้ผลดีทีเดียว"


3. ในสระน้ำที่ฟาร์มแห่งหนึ่งทางตะวันออก มีเป็ดสองตัวและกบตัวหนึ่ง ทั้งสามเป็นเพื่อนที่สนิทกันมาก และเคยเล่นสนุกด้วยกันตลอดทั้งวัน แต่พอถึงฤดูร้อนสระน้ำก็เริ่มแห้งขอดลงเรื่อยๆ ในไม่ช้าก็เหลือน้ำอยู่นิดเดียว สัตว์ทั้งสามก็ตระหนักว่ามันต้องย้ายไปอยู่ที่อื่น เอาล่ะ เป็ดสองตัวอาจจะบินไปอยู่ที่อื่นได้อย่างง่ายดาย แต่แล้วเจ้ากบเพื่อนของมันล่ะ?

ผลที่สุดก็ตกลงใจกันว่า เป็ดจะคาบไม้ไว้ตัวละด้าน แล้วก็ให้กบห้อยอยู่ตรงกลาง โดยเอาปากคาบไม้ไว้ เป็ดจะพากบบินไปหาสระน้ำแห่งอื่น และสัตว์ทั้งสามก็ทําเช่นนั้น

ขณะที่มันบินอยู่กลางอากาศนั่นเอง ชาวนาคนหนึ่งอยู่กลางทุ่งนาแหงนหน้าขึ้นมามองเห็นเข้า และกล่าวว่า "เป็นความคิดที่เฉียบแหลมจริงๆ ฉันสงสัยว่าใครนะเป็นคนคิดขึ้น!"

ฝ่ายกบร้องตอบว่า "ฉันเอง...ง...ง...ง...ง...ง" ตุ๊บ!

จาก fw mail

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์