ความจริงด้วงก้นกระดก แมลงร้ายในโลกโซเชียล


ความจริงด้วงก้นกระดก แมลงร้ายในโลกโซเชียล


ความจริงด้วงก้นกระดก แมลงร้ายในโลกโซเชียล

คงเป็นที่แตกตื่นกันในโซเซียลเน็ตเวิร์กพอสมควร ที่เห็นมีการแชร์ภาพผิวหนังพุพองน่าสยดสยองโดยอ้างว่าเป็นฝีมือแมลงที่ชื่อว่า "ด้วงก้นกระดก"

บางคนถึงขั้นโพสต์ต่ออีกว่าหากโดนกัดจะตายสถานเดียว !

แพทย์ผู้ชำนาญด้านผิวหนัง พ.ญ.ธนีศา ภานุมาตรัศมี จึงมาแนะนำให้คนรู้จักกับเจ้าแมลงสีสวยตัวน้อยที่หลายคนหวาดกลัวพิษร้าย ซึ่งถูกกล่าวอ้างเกินความจริงไปมากกว่าแมลงตัวนี้มีชื่อภาษาไทยว่า ด้วงก้นกระดก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Paederus fuscipes พบได้ทั่วโลก พบได้บ่อยตามโพรงพญ้า ทุ่งนา สำหรับนิสัยของด้วงก้นกระดกจะชอบแสงไฟ แสงไฟจะดึงดูดให้เจ้าแมลงก้นกระดกนี้เข้ามาอยู่ในบ้านได้ ซึ่งอาจพบตามตู้เสื้อผ้า เตียงนอนได้

สำหรับพิษเจ้าแมลงก้นกระดก มีชื่อว่าพีเดอริน (Pederin) อยู่ในตัว ซึ่งหากบี้ตัวแมลง สารพิษนี้ก็จะถูกขับออกมาและสัมผัสกับผิวจะทำให้ผิวแสบ ไหม้ คันเล็กน้อย หากเข้าตาก็จะระคายเคืองตาได้ แต่อาจจะไม่ถึงกับบอดทันที "อาการแสดงทางผิวหนังมักจะเกิดขึ้นหลังจากผิวสัมผัสกับสารดังกล่าวไปแล้ว 24 ชั่วโมง คือเริ่มเกิดผื่นและมีอาการแสบ ผื่นมีสีแดง ขอบเขตชัดเจน หรือมีรอยไหม้เป็นทางยาว ซึ่งเกิดจากการปัดแมลงด้วยมือ และใน 2-3 วันต่อมาจะเกิดตุ่มน้ำพอง อาการจะรุนแรงมากน้อยหรือไม่ขึ้นกับปริมาณสารพิษที่ได้รับ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักเป็นผื่นที่ไม่รุนแรง"

เมื่อถูกพิษของแมลงด้วงก้นกระดกแล้ว สิ่งที่ต้องทำคือ ให้รีบล้างด้วยน้ำเปล่าหรือสบู่ หากมีอาการแสบร้อนสามารถประคบเย็นได้ หากเข้าตาควรล้างตาด้วยน้ำสะอาด

หากผื่นผิวหนังเป็นเพียงรอยแดงเล็กน้อย รอยนี้สามารถหายได้เองใน 1 สัปดาห์ หลังจากหายแล้วจะทิ้งรอยดำสักพัก แล้วรอยดำก็จะค่อย ๆ จางลงไปเอง

หากผื่นผิวหนังเป็นมาก มีอาการปวดแสบปวดร้อนหรือคันมาก ควรพบแพทย์ แพทย์จะให้ยาครีมสเตียรอยด์มาทาผื่น อาจให้ร่วมกับยารับประทาน แก้แพ้แก้คัน และบางกรณีอาจต้องทานยาปฏิชีวนะร่วมด้วย ถ้าติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน

วิธีป้องกันแมลงตัวน้อยนี้ ห้ามเข้าใกล้ หรือไม่ควรสัมผัสโดยตรง ไม่ควรตีหรือบี้แมลงด้วยมือเปล่า และไม่ควรนำแมลงมาเล่น หมั่นดูแลทำความสะอาดผ้าปูที่นอนและปลอกหมอน ควรซักเป็นประจำอย่างน้อยทุก 1-2 สัปดาห์

สำหรับคนที่มีบ้านพักในต่างจังหวัด ควรปัดหมอน ผ้าห่มก่อนนอน ในเวลากลางคืนควรเปิดไฟเท่าที่จำเป็น เพราะด้วงก้นกระดกอาจจะเข้ามาเล่นกับไฟที่เปิดได้


ขอบคุณ ::ประชาชาติธุรกิจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์