สุดยอดอาหาร ที่คนรักหัวใจห้ามพลาด



 คนไทยเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเฉลี่ยชั่วโมงละ 2 คน เฉลี่ยแล้วตกปีละกว่า 20,000 ราย เหตุของการเสียชีวิตมากเป็นอันดับ 4 ของประเทศ รองลงมาจากโรคมะเร็ง อุบัติเหตุ และโรคหลอดเลือดสมอง เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็อย่าเพิกเฉย หรือวางใจไปว่าโรคร้ายนี้จะไม่เกิดขึ้นกับตัวเรา และควรหาหนทางป้องกันแต่เนิ่น ๆ ด้วยการเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่ส่งผลดีต่อหัวใจเราได้ตั้งแต่วันนี้

...ลิ้มไวน์แดง

การดื่มไวน์แดงทุก ๆ วันในปริมาณที่พอเหมาะ (4-8 ออนซ์) ช่วยให้หัวใจแข็งแรงขึ้นได้ เพราะในไวน์แดงมีสารที่ทำหน้าที่เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ช่วยลดไขมันชนิดเลวในเลือด และยังลดปริมาณคอเลสเตอรอลโดยรวมในเส้นเลือดได้อีกด้วย

...ทานผักโขม

ผักโขมเป็นผักที่มีสรรพคุณหลากหลาย ที่สำคัญคือช่วยป้องกันภาวะที่ร่างกายมีสารโฮโมซีสเตอีนสูงเกินไป ซึ่งปกติแล้วสารโฮโมซีสเตอีนนี้ ทำหน้าที่ในการสร้างเนื้อเยื่อต่าง ๆ แต่หากมีมากเกินไปก็ส่งผลเสียต่อผนังหลอดเลือด ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้ แต่หากบริโภคอาหารที่มีโฟเลทอย่างเพียงพอก็ช่วยเสริมกระบวนการเผาผลาญโฮโมซีสเตอีนของร่างกายให้อยู่ในระดับปกติ ลดความเสี่ยงของผนังหลอดเลือดตีบ ความดันเลือดสูง และโรคหัวใจได้

อ้อ! นอกจากผักโขมแล้วยังรวมถึงผักใบเขียวต่างๆ เช่น บรอกโคลี ผักกาดหอม ตำลึง ฯลฯ

...แซลมอน ของดี

การรับประทานแซลมอน ช่วยกระตุ้นกลไกการทำงานของเส้นเลือด ให้ความดันในเลือดลดลง ป้องกันการก่อตัวเป็นลิ่มของเกล็ดเลือด รวมทั้งป้องกันการเกิดพังผืดในหลอดเลือดแดง นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่ช่วยให้ใยประสาทไฟฟ้าในหัวใจทำงานได้เป็นปกติ ป้องกันการเกิดภาวะหัวใจอ่อนกำลัง หรือหัวใจวายได้

...อัลมอนด์ ห้ามพลาด

อัลมอนด์มีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งกรดไขมันเหล่านั้นจะมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ แต่ต้องระวังว่าทานเพียงวันละกำมือเล็ก ๆ ก็พอ เพราะอัลมอนด์ให้พลังงานสูง

...ไฟเบอร์ สำคัญ

เลือกรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง โดยเฉพาะไฟเบอร์ที่ได้จากธัญพืชที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี รวมทั้งซีเรียลจากธัญพืชต่าง ๆ และขนมปังโฮลวีท จะช่วยให้หัวใจแข็งแรง และป้องกันความเสี่ยงจากโรคหัวใจวายได้มากกว่าไฟเบอร์จากผักผลไม้

...ถั่วเหลือง ช่วยได้

โปรตีนในถั่วเหลืองทำหน้าที่โดยตรงในการลดระดับคอเลสเตอรอลรวม และลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีกับสุขภาพ ทั้งยังลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ตลอดจนยับยั้งการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคหัวใจ

...ดาร์กช็อกโกแลต (เท่านั้น)

ช็อกโกแลตที่มีความเข้มข้นของโกโก้ในปริมาณสูง (ควรเลือกที่มีผงโกโก้เป็นส่วนผสมอย่างน้อย 70%) เนื่องจากอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีผลในการป้องกันโรคหัวใจ งานนี้คนรักไวท์ช็อกโกแลตและช็อกโกแลตนมต้องทำใจ หันมาเพลิดเพลินกับ ดาร์กช็อกโกแลตแทนเสียแล้ว

จะเห็นได้ว่าสุดยอดอาหารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ ล้วนเป็นอาหารที่อร่อย (ไม่แพ้อาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงอย่าง ขาหมู ข้าวมันไก่ หนังเป็ด หนังไก่ ตับหมู ตับไก่ ฯลฯ) และหาทานได้ง่าย จึงไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะเริ่มปรับพฤติกรรมเพื่อป้องกันด้วยการหันมารับประทานอาหารเหล่านี้ในปริมาณที่พอเหมาะ เหมาะสมกับการใช้พลังงานในแต่ละวัน เพราะจะช่วยป้องกันการเก็บพลังงานที่เกินพอในรูปของไขมัน อันจะทำให้เกิดโรคอ้วน ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคหัวใจตามมาได้ รวมถึงหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม เช่น ปลาเค็ม ไข่เค็ม เพราะเป็นอาหารที่ทำให้ความดันโลหิตสูง ซึ่งนำไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และอย่าลืมว่าจะห่างไกลจากโรคหัวใจได้ ต้องทำควบคู่ไปกับการออกกำลังอย่าสม่ำเสมอด้วย


สุขภาพหัวใจแข็งแรงขึ้นได้ด้วยอาหารและการออกกำลังกาย




ที่มา...247 City Magazine

สุดยอดอาหาร ที่คนรักหัวใจห้ามพลาด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์