วัยรุ่นมะกันแนะไอเดียประหยัดงบให้รัฐกว่า 300 ล้าน แค่เปลี่ยนฟอนต์


เด็กอเมริกันวัย 14 ปี เสนอไอเดียประหยัดงบประมาณให้รัฐบาลได้ปีละกว่า 300 ล้านดอลลาร์ เพียงแค่เปลี่ยนฟอนต์ตัวหนังสือในเอกสารราชการ

ซูเวียร์ เมียร์ชานดานี วัย 14 ปี ได้เสนอเทคนิคง่าย ๆ ที่ผู้คนไม่สังเกตและมักมองข้ามไปว่า เพียงแค่ทางการเปลี่ยนฟอนต์ตัวหนังสือในเอกสารราชการจากเดิมที่ใช้ฟอนต์แบบ "นิว โรมัน" ที่เป็นประเภทตัวเข้มใช้หมึกเยอะเป็น "การามอนด์ ฟอนต์" ซึ่งเป็นประเภทตัวบางกว่า ก็จะสามารถประหยัดงบประมาณการซื้อหมึกพิมพ์ได้ปีละกว่า 300 ล้านดอลลาร์ (9.600 ล้านบาท)

วัยรุ่นมะกันแนะไอเดียประหยัดงบให้รัฐกว่า 300 ล้าน แค่เปลี่ยนฟอนต์


ซูเวียร์ ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า เขาได้เริ่มคิดคำนวณเรื่องนี้เริ่มแรกจากกรณีที่โรงเรียนเขาต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนไม่น้อยกับการออกใบปลิวให้แก่นักศึกษาด้วยการใช้ฟอนต์ดังกล่าว ขณะเดียวกัน เมื่อคำนวณในระดับรัฐบาลกลางและหน่วยงานรัฐ ประเมินว่าจะสามารถลดงบประมาณการใช้หมึกพิมพ์ลงถึง 25 เปอร์เซนต์ จากการก๊อปปี้เอกสารราว 7,200 แผ่นต่อปี ซึ่งปัจจุบันต้องเสียค่าใช้จ่ายค่าพิมพ์ดังกล่าวเป็นจำนวนกว่า 1,800 ล้านดอลลาร์ และราคาของหมึกพิมพ์นั้น ถือว่าแพงกว่าน้ำหอมของฝรั่งเศสถึงสองเท่าเลยทีเดียว

ด้านผู้เชี่ยวชาญบอกว่า รู้สึกทึ่งกับไอเดียดังกล่าวมาก เพราะนี่เป็นเรื่องพื้น ๆ ง่าย ๆ ที่คนมองข้าม แต่สามารถนำไปปฎิบัติได้จริง และว่า แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐอาจจะลังเลที่จะทำตามไอเดียของเด็กวัยรุ่นผู้นี้ แต่ความคิดของเขาเห็นได้ชัดว่าจะช่วยเหลือผู้บริโภคได้ทั่วสหรัฐ รวมทั้งทั่วโลกด้วย

วัยรุ่นมะกันแนะไอเดียประหยัดงบให้รัฐกว่า 300 ล้าน แค่เปลี่ยนฟอนต์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์