รู้ไหม? เที่ยวสงกรานต์ที่ไหนเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด ผัดไทยภูเก็ตแพงกว่ากรุงเทพฯกี่เท่า?


ทริปอินเด็กซ์ สงกรานต์ โดยทริปแอดไวเซอร์เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการค้าง 1 คืนช่วงเทศกาลสงกรานต์ในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา และภูเก็ต 

      ทริปแอดไวเซอร์ เว็บไซต์ท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดในโลก* เปิดเผยผลการสำรวจ ทริปอินเด็กซ์สงกรานต์ 2557 ซึ่งเป็นครั้งแรกของการสำรวจเพื่อการเปรียบเทียบราคาค่าใช้จ่ายในการออกไปเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์นอกบ้านและพักค้างคืน 1 คืน ใน 4 จังหวัดที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมช่วงสงกรานต์ของไทย

เป็นเวลานับศตวรรษที่เทศกาลสงกรานต์หรือเทศกาลปีใหม่ของไทยถือเป็นสัญลักษณ์ของการต้อนรับขับสู้ และเป็นสิ่งช่วยสืบสานความรักใคร่กลมเกลียวอันนำมาซึ่งความแข็งแกร่งของชุมชน
อีกทั้งเทศกาลสงกรานต์เป็นเครื่องหมายของการสิ้นสุดฤดูหนาว ชาวไทยแต่โบราณจึงถือโอกาสนี้ในการใช้น้ำเป็นสัญลักษณ์ในการชำระล้างสิ่งต่างๆเพื่อนำมาซึ่งโชคและความรุ่งเรืองในปีใหม่ ทุกวันนี้การเล่นสาดน้ำสงกรานต์กลายเป็นกิจกรรมเด่นของเทศกาลนี้ โดยมีทั้งผู้คนในท้องที่และนักท่องเที่ยวใช้ขันและถังน้ำหรือปืนฉีดน้ำเพื่อเล่นสาดน้ำสงกรานต์

ทริปอินเด็กซ์สงกรานต์ โดยทริปแอดไวเซอร์ เป็นการสำรวจเพื่อเปรียบเทียบราคาค่าใช้จ่ายโดยรวมต่อหนึ่งคนสำหรับการเข้าพักที่โรงแรมระดับ 4-4.5 ดาว อาหารหนึ่งมื้อซึ่งประกอบด้วยอาหารจานหลักหนึ่งจานและเบียร์หนึ่งขวด ปืนฉีดน้ำและถังน้ำสำหรับร่วมเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ค่าโดยสารรถแท็กซี่เป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร และค่านวดเท้า 1 ชั่วโมง ซึ่งราคาที่ใช้เปรียบเทียบนี้เป็นราคาที่สำรวจในช่วงวันที่ 25 มีนาคม – 2 เมษายน 2557

 


รู้ไหม? เที่ยวสงกรานต์ที่ไหนเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด ผัดไทยภูเก็ตแพงกว่ากรุงเทพฯกี่เท่า?


มิส จีน โอ-ยอง ตัวแทนทริปแอดไวเซอร์ ให้ความเห็นว่า “เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงวันหยุดที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ทำให้คนที่ทำงานในกรุงเทพได้มีโอกาสในการกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดหรือไปท่องเที่ยวยังที่ต่างๆในประเทศ ทริปอินเด็กซ์สงกรานต์ ช่วยให้นักเดินทางชาวไทยสามารถระบุได้ว่าจะสามารถเดินทางไปที่ใดบ้างด้วยงบที่มีอยู่ การสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่ากรุงเทพฯเป็นเมืองที่มีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์เมื่อเปรียบเทียบกับจุดหมายปลายทางอื่นๆที่เป็นที่นิยมในหมู่นักเดินทาง เช่น เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต”


กรุงเทพฯมีความคุ้มราคาที่สุดสำหรับการเฉลิมฉลองสงกรานต์ในประเทศไทย

กรุงเทพฯเป็นจุดหมายปลายทางที่มีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดสำหรับการออกไปฉลองเทศกาลสงกรานต์และพักค้างคืนหนึ่งคืน โดยมีค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดที่อ้างอิงจากทริปอินเด็กซ์อยู่ที่ 3,357.53 บาท ส่วนภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในช่วงสงกรานต์ คือ มีค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดที่อ้างอิงจาก ทริปอินเด็กซ์อยู่ที่ 5,154.06 บาท


ราคาค่าโรงแรมที่พักทำให้ราคาสูงขึ้นแต่ความต่างที่เห็นชัดที่สุดอยู่ที่ค่านวดเท้า

อัตราค่าห้องพักโดยเฉลี่ยที่ถูกที่สุด เป็นโรงแรมในกรุงเทพฯที่ราคา 2,684.22 บาท ในขณะที่อัตราค่าห้องพักโดยเฉลี่ยที่แพงที่สุดซึ่งคิดเป็นเกือบสองเท่าของอัตราเฉลี่ยในกรุงเทพฯนั้น เป็นโรงแรมในภูเก็ตที่ราคา 4,438.72 บาท

แม้ว่าราคาค่าห้องพักจะเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่ส่งผลต่อราคาโดยรวมทั้งหมดที่อ้างอิงจากทริปอินเด็กซ์ แต่ปัจจัยอื่นๆที่ทำให้ราคาโดยรวมมีความต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ได้แก่ ค่านวดเท้าและค่าอาหารจานหลัก โดยราคาค่านวดเท้าในเชียงใหม่อยู่ที่ 200 บาท แต่ราคาในพัทยาอยู่ที่ 366.67 บาทซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าเกือบสองเท่า ส่วนราคาค่าผัดไทยในภูเก็ตอยู่ที่ 176.67 บาทซึ่งสูงกว่าราคาในกรุงเทพฯ (76.67 บาท) มากกว่าสองเท่า ทำให้ราคาค่าอาหารจานหลักเป็นปัจจัยอันดับสองที่ส่งผลต่อความแตกต่างด้านค่าใช้จ่ายในแต่ละจุดหมายปลายทาง


รู้ไหม? เที่ยวสงกรานต์ที่ไหนเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด ผัดไทยภูเก็ตแพงกว่ากรุงเทพฯกี่เท่า?

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์