เทคนิคเลือกรองเท้าออกกำลังกาย


การเล่นกีฬาหรืการออกกำลังเป็นสิ่งที่หลายคนคลั่งไคล้ เพราะเป็นกิจกรรมที่เรียกเหงื่อได้ดีและยังสามารถบริหารร่างกายไปได้พร้อมกัน ดังนั้นการเลือกรองเท้าสำหรับการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาให้เหมาะสมจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง หากเลือกผิดอาจทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา ศูนย์บริการกีฬา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะนำเทคนิคการเลือกรองเท้าออกกำลังกายที่เหมาะสมมาฝากไว้ในเว็บไซต์ของศูนย์บริการกีฬาดังนี้...

อันดับแรกเลือกรองเท้าที่เหมาะกับประเภทการออกกำลังกาย เช่น ถ้าต้องการออกกำลังกายในร่มหรือฟิตเนสทั่วไป ควรเลือกรองเท้าที่เบาสบายคล่องตัว ยึดเกาะกับทุกสภาพพื้นผิว หรือถ้าเป็นรองเท้าวิ่งกลางแจ้ง ก็ต้องเป็นรองเท้าที่สวมใส่นุ่มสบาย แข็งแรง มีพื้นและส้นรองเท้าที่รับแรงกระแทกได้ดี เพราะต้องรองรับการกดทับแบบซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน

เพื่อป้องกันปัญหารองเท้าคับและไม่เข้ารูป ผู้ซื้อควรเลือกและทดสอบรองเท้าในช่วงเวลาเย็น เพราะเป็นเวลาที่เท้ามีขนาดใหญ่ที่สุด หลังจากได้เดิน วิ่งหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ มาตลอดทั้งวัน ซึ่งทำให้เลือดไหลเวียนลงสู่เท้ามากขึ้น จึงเหมาะที่จะเลือกรองเท้ามากที่สุด

อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ซื้อควรคำนึงถึงคือเลือกรองเท้าให้เหมาะกับทรงเท้าตัวเอง ซึ่งสามารถสังเกตได้จากการประทับฝ่าเท้าลงบนทราย

เท้าแบน คือฝ่าเท้าคุณไม่มีส่วนเว้าโค้งเลย ควรเลือกซื้อรองเท้าประเภท “Motion Control” หรือ “Stability”

เท้าปกติ คือฝ่าเท้ามีส่วนเว้าประมาณ 3 ใน 4 สามารถเลือกรองเท้าได้ทุกรูปแบบเพราะเป็นทรงเท้าที่ได้มาตรฐาน เคลื่อนที่และทรงตัวได้เป็นปกติ

เท่าโค้ง คือฝ่าเท้ามีส่วนโค้งส่วนเว้ามากหรือรอยเท้าขาด จำเป็นต้องเลือกรองเท้าที่มีคำว่า “Flexible” หรือ “Cushioned”

อย่างไรก็ตาม การเลือกรองเท้า ผู้ซื้อควรลองสวมกับเท้าด้วยตนเอง เพื่อให้ได้รองเท้าที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด ทั้งยังควรจำไว้ว่า อุปกรณ์และสิ่งแวดล้อมที่ดีในการออกกำลังกายจะนำไปสู่สุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตที่ดีของคุณ.


เทคนิคเลือกรองเท้าออกกำลังกาย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์