มาดู 5 สาเหตุที่ทำให้คุณอ้วนได้


มาดู 5 สาเหตุว่าทำไมคุณถึงอ้วนได้ โดยที่คุณไม่รู้ตัวเลย ถ้าใครสนใจลองอ่านบทความนี้ดูค่ะ แล้วคุณจะรู้สาเหตุว่าทำไมคุณถึงอ้วนได้

1. เพื่อลดความเครียด

บางครั้งคนเราก็ชอบกินเพื่อลดความเครียดของตัวเองโดยไม่รู้ตัว เหมือน ๆ กับคนที่ชอบช้อปแหลกแก้เครียดนั่นแหละ และการทำแบบนั้นก็จะทำให้เราเสียสุขภาพและน้ำหนักพุ่งพรวดอย่างรวดเร็ว จนกว่าจะรู้ตัวก็อาจจะมีน้ำหนักมากเกินจนลดได้ยากแล้วก็ได้ เพราะฉะนั้นควรใช้วิธีง่าย ๆ เช่นติดสติกเกอร์ว่า “หยุดกิน” ไว้ที่ตู้เย็น เพื่อเตือนตัวเองทุกครั้งก่อนที่จะหยิบขนมทั้ง ๆ ที่ไม่ได้หิวดูก็ได้ นอกจากนี้ก็ควรเลือกเก็บแต่ขนมทานเล่นที่ดีกับสุขภาพและไม่อ้วนมากเอาไว้ในตู้เย็นด้วย ถ้าอดใจไม่ไหวจริง ๆ จะได้ไม่เสียสุขภาพมากนัก

2. กำจัดความเศร้า

เคยเป็นไหมเวลาที่เลิกกับแฟนหรือทะเลาะกับเพื่อนแล้วอยากจะทานไอศกรีมถ้วยใหญ่สักถ้วยปลอบใจตัวเอง แต่ควรลดๆ ลงบ้างเถอะ เพราะถึงคุณกินอีกเท่าไหร่ก็ช่วยแก้ปัญหาไม่ได้หรอก มีแต่น้ำหนักตัวคุณเนี่ยแหละที่จะเพิ่มขึ้น ดังนั้นควรหันมาเขียนไดอารี่ระบายความรู้สึกหรือปรึกษาเพื่อนๆ แทนการเอาขนมเข้าปากจะดีกว่า

3. เป็นรางวัลให้กับตัวเอง

หลังจากได้เลื่อนตำแหน่งหรือลดน้ำหนักได้สำเร็จตามเป้า เราก็มักจะอยากให้รางวัลความพยายามของตัวเองด้วยการกินชุดใหญ่เสมอ จนทำให้น้ำหนักที่อุตส่าห์ลดไปได้หลายกิโลกลับมาเท่าเดิมอีกครั้ง เราจึงควรให้รางวัลตัวเองด้วยการใช้วิธีอื่น เช่นซื้อชุดใหม่สวย ๆ หรือรองเท้าคู่ที่อยากได้แทน ทั้งนี้ถ้าอดใจไม่ไหวอยากเลี้ยงฉลองจริงๆ ก็ควรเตือนตัวเองไว้ไม่ให้ทานเยอะเกินไป และอย่าทานใกล้เวลาเข้านอนนักด้วย

4. ทานขนมเล่นแก้เบื่อ

เวลาที่ดูโทรทัศน์เพลิน ๆ หรือนั่งทำงานเบื่อ ๆ เราก็มักจะอดไม่ได้ที่จะหาขนมใส่ปากมาเคี้ยวเล่นแก้เซ็งเสมอ แถมตอนที่เรากินขนมไปเรื่อยๆ แบบนี้ ก็จะหยิบเข้าปากไปอยู่ตลอด จนกลายเป็นทานมากเกินโดยไม่รู้ตัว จากที่ตอนแรกคิดว่าจะกินขนมแค่ถุงเดียว รู้ตัวอีกทีก็อาจกลายเป็น 2 – 3 ถุงไปแล้วก็ได้ เพราะฉะนั้นถ้าจะทานขนมไปด้วยจริงๆ ก็ควรเลือกกินแต่ขนมที่ดีกับสุขภาพและไม่ทำให้อ้วนมากเท่านั้น

5. ใช้เป็นข้ออ้างถ่วงเวลา

คุณเคยบอกตัวเองไหมว่า ทานเค้กชิ้นนี้ให้หมดก่อนแล้วกัน แล้วค่อยไปทำการบ้านต่อ จากนั้นก็นั่งกินช้า ๆ ไปเรื่อย ๆ เพื่อถ่วงเวลา บางครั้งเราก็ไม่ได้อยากกินขนมจุบจิบมากมายนักหรอก เราก็แค่อยากหาข้ออ้างต่อเวลาก่อนจะต้องไปทำเรื่องน่าเบื่อเท่านั้นแหละ ดังนั้นควรหันมาทานอาหารครบ 3 มื้อให้ตรงเวลา จะได้รู้สึกอิ่มจนไม่คิดอยากกินขนมจุบจิบระหว่างวันอีก

ที่สำคัญนี้คุณต้องรู้จักควบคุมอาหารและห้ามใจตัวเองให้ได้ และรู้จักไปออกกำลังกายด้วยนะค่ะ รูปร่างคุณจะได้เฟริมอยู่เสมอค่ะ


มาดู 5 สาเหตุที่ทำให้คุณอ้วนได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์