ย้อนรอยทัวร์กระบี่ ตุ๋นนักท่องเที่ยว บทเรียนไทยเที่ยวไทย ไทยหลอกไทย?


กรณีบริษัททัวร์ 2 แห่งเมืองกระบี่หลอกขายแพ็กเกจทัวร์ท่องเที่ยวให้กับลูกค้ากว่า 200 ราย สร้างความเสียให้กับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่เป็นอย่างมาก


ล่าสุด "ประสิทธิ์ โอสถานนท์" ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ตั้งทีมเฉพาะกิจกับทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และภาคธุรกิจท่องเที่ยว รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับผู้กระทำความผิดในฐานฉ้อโกงประชาชน

ทั้งนี้ ข่าวฉาวดังกล่าวถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่ สภ.เมืองกระบี่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ หลังจากตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยวกระบี่ นำโดย "วิยะดา ศรีรางกูล" ผอ.ททท.สำนักงานกระบี่ นำนักท่องเที่ยวจำนวน 50 ราย เข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเอาผิดกับบริษัททัวร์โรงแรมดังในพื้นที่ ซึ่งขายทัวร์ให้กับนักท่องเที่ยวในราคาถูกในงานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่กรุงเทพฯ แต่เมื่อเดินทางไปถึงกลับเข้าพักไม่ได้ทั้งที่จ่ายเงินไปแล้ว

"ธนาธิพย์ ศรีแสงวัฒน์" นักธุรกิจส่วนตัว หนึ่งในผู้เสียหายเล่าว่า ซื้อบริการทัวร์มาเที่ยวกระบี่ในราคาแพ็กแกจที่ 2,999 บาท พร้อมอาหาร ที่พัก และบริการนำเที่ยว 7 เกาะ เมื่อเดินทางมาถึงกระบี่เมื่อวันที่ 29 มีนาคม มีรถจากโรงแรมกระบี่ภูพระนาง รีสอร์ทแอนด์สปา มารับที่สนามบิน แต่เมื่อไปถึงกลับไม่มีที่พักให้ จึงรู้สึกว่าโดนหลอกเสียแล้ว จึงต้องหาโรงแรมที่พักใหม่

"ไม่เสียใจที่มาเที่ยวกระบี่แล้วโดน บริษัททัวร์หรือโรงแรมหลอก แต่เพราะเราไปหลงกลคนชั่วชอบซื้อของถูก ซึ่งความจริงแล้วไม่มีของดีราคาถูกในโลก"


"นุกูล ชนะเดช"ผู้เสียหายอีกคนเสริมว่า ปลายปีที่แล้วตนพร้อมญาติรวม 10 คน ได้จองแพ็กเกจทัวร์ในจังหวัดกระบี่กับเซลส์ของโรงแรมดังกล่าวที่ตั้งโต๊ะขาย แพ็กเกจทัวร์ที่ห้างพาราไดซ์ปาร์ค กรุงเทพฯ โดยจองแพ็กเกจวันที่ 29-31 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นเงินจำนวน 27,000 บาท

แต่เมื่อเดินทางมา ถึงท่าอากาศยานกระบี่กลับไม่มีรถมารับแต่อย่างใด จึงติดต่อไปที่เบอร์โทรศัพท์โรงแรมแต่ไม่มีคนรับสาย และหลังจากรอประมาณ 1 ชั่วโมงยังไม่มีรถมารับ จึงตัดสินใจเหมารถโดยสารมาโรงแรมดังกล่าว กลับพบว่าไม่มีพนักงานต้อนรับแต่อย่างใด

นอกจากนี้ยังทราบว่ามีนัก ท่องเที่ยวหลายรายที่ถูกหลอกในลักษณะดังกล่าว จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความและเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยเหลือ และดำเนินการกับบริษัทดังกล่าวอย่างเด็ดขาด

"วิยะดา ศรีรางกูล" ผอ.ททท.สำนักงานกระบี่ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่เป็น อย่างมาก เพราะโรงแรมกระบี่ทำทัวร์ผีหลอกขายนักท่องเที่ยวแล้วปัดความรับผิดชอบ

ล่าสุด ททท.สำนักงานกระบี่ จังหวัดกระบี่ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว และสมาคมโรงแรมจังหวัดกระบี่ ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากระบี่แบบกรุ๊ป ทัวร์ เป็นหมู่คณะ หรือแม้กระทั่งแบบส่วนตัว ด้วยการพาไปแจ้งความ และจัดหาห้องพักในราคาพิเศษให้ พร้อมอำนวยความสะดวกรถรับ-ส่งจากสนามบิน รวมทั้งจัดทัวร์นำเที่ยวในราคาพิเศษเช่นกัน

นอกจากนี้ จังหวัดกระบี่ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่มีการจัดงานในงานส่งเสริมการขายต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดให้มีการตรวจสอบการออกบูทของบริษัททัวร์ต่างๆ ว่ามีความเชื่อถือได้จริงหรือไม่ ทั้งที่เมืองทองธานี และศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


"อยากจะเตือนนักท่องเที่ยวให้ มีการตรวจสอบ ระมัดระวัง อย่าซื้อทัวร์ในราคาที่ต่ำกว่าปกติ ต้องตรวจสอบว่าโรงแรม บริษัททัวร์นั้นให้บริการในราคาที่ซื้อไปจริงหรือไม่"


ด้าน "พ.ต.อ.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ" ผกก.สภ.เมืองกระบี่ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นบริษัทนำเที่ยวมีส่วนรู้เห็น แม้จะอ้างว่ามีเซลส์ไปขายกันเอง ซึ่งในเบื้องต้นตามที่มีผู้เสียหายแจ้งความ ถือว่าเข้าข่ายข้อหาฉ้อโกง เนื่องจากไม่ได้ปฏิบัติตามที่สัญญาเอาไว้ตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยว ซึ่งจะได้ดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนในทางปกครองจะต้องแจ้งให้ทางสำนักงานธุรกิจนำเที่ยวดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


ย้อนรอยทัวร์กระบี่ ตุ๋นนักท่องเที่ยว บทเรียนไทยเที่ยวไทย ไทยหลอกไทย?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์