พฤติกรรมซ้ำซากทำป่วยโรคนิ้วล็อค


หลายปีที่ผ่านมา ได้ยินการพูดถึงโรคนิ้วล็อคอยู่บ่อยๆ วันนี้ "เดลินิวส์ออนไลน์" มีข้อมูลควรรู้เกี่ยวกับโรคนี้มาบอก

ข้อมูลจากโรงพยาบาลวิภาวดี เล่าถึงอาการของนิ้วล็อค คือ นิ้วบางนิ้วแข็งเกร็งขยับแทบไม่ได้ เมื่องอหรือเหยียดนิ้วออกแล้วจะเจ็บปวดมาก ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นคนที่ต้องทำงานกับคอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมเมอร์ นักออกแบบ พนักงานบัญชี รวมถึงนักกอล์ฟ และพนักงานนวดแผนไทย คนทำงานตามโรงงาน ที่ต้องใช้มือหยิบจับสิ่งของต่างๆ ซ้ำๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ พ่อครัวที่ต้องสับเนื้อ หั่นผักตลอดเวลา แม้กระทั่งแม่บ้านที่ทำงานซักผ้า ถูบ้านต้องออกแรงบิดผ้าเสมอๆ

นอกจากนี้ โรคนิ้วมือนิ้วเท้าล็อคเกิดจากมีสิ่งที่ทำให้เกิดการบวม และการระคายเคืองเยื่อบุข้อที่อยู่รอบๆ เส้นเอ็น เช่น เกิดการกระแทกที่บริเวณข้อมือเป็นประจำ เช่น ใช้เครื่องตัดหญ้า เครื่องเจาะสกรู กำไม้เทนนิส ไม้กอล์ฟ กระดูกข้อมือหัก หรือการหลุดเคลื่อนของข้อ และคนที่มีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนจากการหมดประจำเดือน เป็นเหตุ สาเหตุเหล่านี้ส่งผลให้เส้นประสาทถูกกด มีอาการปวดชาซึ่งอาจร้าวไปยังท่อนแขนหรือต้นแขน จนหยิบจับสิ่งของไม่ถนัด ถ้าทิ้งไว้จะพบว่ากล้ามเนื้อบริเวณโคนนิ้วหัวแม่มืออาจจะแฟบลง โดยจะพบในเพศหญิงมากกว่าชาย

สำหรับวิธีการรักษา ถ้ามีอาการเพียงเล็กน้อย อาจใช้วิธีการรักษาโดยใส่เครื่องพยุงข้อมือในช่วงเวลากลางคืน ป้องกันไม่ให้ข้อมืองอเวลานอน แต่ถ้าเป็นมากขึ้น แพทย์อาจจะแนะนำให้ฉีดยาสเตียรอยด์เพื่อลดอาการบวม และในกรณีที่เส้นประสาทไม่ถูกกดทับมากนัก แต่อาการยังไม่ดีขึ้นก็อาจจำเป็นต้องรักษาด้วยการผ่าตัด โดยตัดเอาส่วนของพังผืดเส้นเอ็นในส่วนที่กดทับเส้นประสาทออก

โรคนิ้วล็อคแม้ไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่หากปล่อยทิ้งไว้หรือรักษาไม่อย่างถูกวิธีก็จะสร้างความทรมานให้กับผู้ป่วยไม่น้อย.


ทีมเดลินิวส์ออนไลน์


พฤติกรรมซ้ำซากทำป่วยโรคนิ้วล็อค

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์