อาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพ 27 เมษายนนี้


วันนี้ (21 เมย.) ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)หรือสดร. เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 เมษายน 2557เวลาประมาณ 12.16 น. ตามเวลาประเทศไทยดวงอาทิตย์จะโคจรอยู่ในแนวตั้งฉากกับเขตกรุงเทพมหานคร ผ่านเหนือศรีษะของเราพอดี การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง หากมีฝนตกหรือได้รับอิทธิพลจากมรสุมก็อาจส่งผลให้อุณภูมิไม่สูงที่สุดตามที่คาดการณ์กันไว้

ทั้งนี้เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือประเทศที่อยู่ในเขตร้อนจะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2วัน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกันและในครั้งต่อไปดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพมหานครอีกครั้งช่วงฤดูฝนในวันที่16 สิงหาคม 2557

อย่างไรก็ดีสำหรับผู้ที่สนใจปรากฎการณ์ท้องฟ้า ข้อมูลจากเว็บไซต์สมาคมดาราศาสตร์ไทย( http://thaiastro.nectec.or.th)

ะบุในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้จะมีปรากฎการณ์ฝนดาวตกกลุ่มดาวพิณ (Lyrids) ซึ่งเป็นฝนดาวตกที่มีศูนย์กลางดาวตกอยู่ในกลุ่มดาวพิณ (Lyra) มีอัตราตกสูงสุดราววันที่21-22 เมษายน ของทุกปี อยู่ที่ประมาณ 18ดวงต่อชั่วโมง เคยสูงถึง 90ในช่วงเวลาสั้น ๆ เมื่อ พ.ศ. 2525 สำหรับประเทศไทยปีนี้คาดว่าจะตกมากที่สุดในคืนวันอังคารที่ 22 เมษายน 2557 สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยจุดกระจายขึ้นเหนือขอบฟ้าในเวลา 4 ทุ่มช่วงเวลาที่มีโอกาสเห็นดาวตกได้มากที่สุดคือช่วงเที่ยงคืนถึงตี 1คาดว่าอาจนับได้ราว 10 ดวง หลังจากนั้น ดวงจันทร์สว่างครึ่งดวงจะรบกวน


อาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพ 27 เมษายนนี้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์