ทำไมไอโฟน 6 ต้องจอใหญ่ขึ้น?


ทำไมไอโฟน 6 ต้องจอใหญ่ขึ้น?

ข่าวลือเรื่องไอโฟน 6 จอใหญ่ขึ้นเป็น 4.7 นิ้วหรือใหญ่กว่านั้นมีออกมาได้สักพักใหญ่ๆ แล้ว สื่อต่างๆ ก็ให้ความสนใจเรื่องนี้ แต่ทำไมแอปเปิลอาจจะต้องยอมกลืนน้ำลายตัวเองทำหน้าจอใหญ่ที่ใช้มือเดียวไม่สะดวกล่ะ

คราวก่อนแค่เปลี่ยนขนาดหน้าจอจาก 3.5 นิ้วเป็น 4 นิ้วก็ก่อปัญหาน่าปวดหัวให้กับเหล่านักพัฒนาแอพ, ผู้ผลิตเคสและระบบนิเวศน์ทั้งหมดที่แอปเปิลสร้างมากับมือ คำตอบก็มาจากการศึกษาวิจัยของแอปเปิลเอง โดยแสดงข้อมูลให้เห็นว่าการเพิ่มขนาดหน้าจอให้ใหญ่ขึ้นเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำ เพราะตลาดของสมาร์ทโฟนในกลุ่มหน้าจอ 4 นิ้วที่ราคาสูงกว่า $300 ไม่มีการเติบโต แถมในภาพรวมยังมีการหดตัวอีกด้วย

ทำไมล่ะ? ภาพสไลด์ด้านล่างนี้แสดงถึงสถานการณ์ของแอปเปิลที่ตกอยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก มันไม่ใช่แค่พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป อยากได้มือถือจอใหญ่ขึ้นในราคาที่ถูกลงแค่ปัจจัยเดียว แต่ยังมีเรื่องผู้ให้บริการเครือข่ายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แม้ว่าแอปเปิลจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่สูงอยู่ในอเมริกา แต่ส่วนหนึ่งเกิดจากการขายเครื่องในราคาถูกโดยผูกสัญญาสองปีกับผู้ให้บริการเครือข่าย โดยผู้ให้บริการเครือข่ายจะเป็นผู้ออกค่าส่วนต่างของเครื่องให้กับแอปเปิลก่อน ซึ่งวิธีการแบบนี้ผู้ให้บริการเครือข่ายไม่ค่อยปลื้มสักเท่าไหร่ แต่เนื่องจากไอโฟนครองตลาดยังไงก็ต้องขาย

ในฟากของคู่แข่งก็เริ่มพัฒนาทั้งฮาร์ดแวร์, ซอฟท์แวร์ และระบบนิเวศน์ให้ดีขึ้นมาเรื่อยๆ จนเห็นได้ชัด รวมถึงมีการทุ่มเงินโฆษณาผ่านสื่อและร้านตัวแทนของผู้ให้บริการเครือข่ายเพื่อให้คนสนใจ โดยซัมซุงเป็นค่ายที่ทุ่มงบประมาณเพื่อโปรโมทมากที่สุด

สิ่งที่แอปเปิลทำได้? แอปเปิลมีตัวเลือกคือ ขายไอโฟนหน้าจอ 4 นิ้วในราคาที่ต่ำกว่า $300 ด้วยการลดกำไรต่อเครื่องหรือไม่ก็ผลิตรุ่นราคาประหยัดออกมาขาย ซึ่งทั้งสองทางเลือกนี้ก็ดูแล้ว่าไม่น่าจะเป็นไปได้สักทาง ทางออกที่ดีที่สุดก็คือ ผลิตไอโฟนที่หน้าจอใหญ่ขึ้นเพื่อจับตลาดกลุ่มใหม่ที่มีอัตราการเติบโต ในขณะเดียวกันรุ่นเก่าก็ค่อยๆ ปรับราคาลดลง

ทั้งหมดนี้ก็คือสาเหตุที่แอปเปิลจำเป็นต้องทำไอโฟนจอใหญ่กับเขาบ้าง


 dailygizmo.tv


ทำไมไอโฟน 6 ต้องจอใหญ่ขึ้น?


ทำไมไอโฟน 6 ต้องจอใหญ่ขึ้น?


ทำไมไอโฟน 6 ต้องจอใหญ่ขึ้น?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์