ใส่กระโปรงสั้นในห้องแอร์ เสี่ยงขาใหญ่ จริงหรือ?


สร้างกระแสตื่นตัวให้กับเหล่าบรรดาแฟชั่นนิสต้าที่รักการนุ่งสั้นได้ไม่มากก็น้อย สำหรับกระแสข่าวที่ว่า การใส่กระโปรงสั้นในห้องแอร์เป็นประจำทำให้ขาใหญ่ได้ เพราะช่วงขาส่วนที่อยู่นอกกระโปรงจะเกิดการสะสมไขมันเป็นพิเศษ เพื่อให้เข้ากับสภาพอากาศ โดยเฉพาะเมื่อผิวหนังเจอความหนาวเย็น จะทำให้เกิดเซลลูไลต์ขึ้น ทำให้ขาใหญ่ ดังนั้น จึงมีคนแนะนำว่า ถ้าหากจำเป็นต้องใส่กระโปรงสั้นจริง ๆ ก็ควรใส่ถุงน่องเพื่อเพิ่มความอบอุ่น

ประเด็นดังกล่าวเป็นความจริงหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญมีคำตอบที่น่าสนใจ

พลตำรวจตรี นายแพทย์อรรถพันธ์ พรมณฑารัตน์ นายกสมาคมศัลยกรรมและเวชศาสตร์เพื่อการเสริมสวยประเทศไทย กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวที่เม้าท์กันในโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้น ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ทางการแพทย์ หรือยังไม่มีเหตุผลประกอบว่า การใส่กระโปรงสั้นในห้องแอร์สามารถทำให้ขาใหญ่ได้ เพราะในความเป็นจริงแล้ว การที่ขาใหญ่นั้นส่วนหนึ่งมาจากเรื่องของพันธุกรรม หรือพฤติกรรมการรับประทานไขมันมากเกินไป จนเข้าไปสะสมที่บริเวณต้นขาจึงทำให้ขาใหญ่ และเป็นเรื่องของโครงสร้างเนื้อเยื่อในร่างกาย ที่ต้องวิเคราะห์หรือศึกษาก่อนว่าเกิดจากสาเหตุนี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม คุณหมอเห็นว่าอุณหภูมิในห้องแอร์ที่ร่างกายมนุษย์รับได้นั้น ประมาณ 24-26 องศาเซลเซียส ซึ่งอุณหภูมิดังกล่าวจะทำให้หลอดเลือดแข็งตัว และไม่สามารถลำเลียงเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ตามปกติมากกว่า พูดง่าย ๆ ว่าการนั่งในห้องแอร์นั้นจะทำให้ผิวหนังหดตัวมากกว่าขยายตัว เมื่อกล้ามเนื้อหดตัวก็จะทำให้ไม่สามารถสะสมไขมัน ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้ขาใหญ่ได้นั่นเอง


“ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการศึกษาในประชาชนที่อยู่ในประเทศที่มีภูมิอากาศหนาว หรือศึกษาในกลุ่มคนที่มีอายุ การทำงาน รวมถึงสรีระด้านร่างกายที่เท่ากัน จึงจะสามารถบอกได้ว่า การนุ่งกระโปรงสั้นในห้องแอร์นั้นทำให้ขาใหญ่ได้จริง”

นายแพทย์อรรถพันธ์ กล่าวต่อว่า โดยมุมมองส่วนตัวแล้วมองว่า การนุ่งกระโปรงสั้นไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ แต่จะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยมากกว่า เพราะอาจเป็นการยั่วยุให้เกิดอันตรายต่อผู้สวมใส่ เช่น การถูกข่มขืนหรือล่วงละเมิดทางเพศ หรือทำให้สิ่งสกปรกสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายมากกว่า ส่วนการสวมถุงน่องเพื่อช่วยเพิ่มความสวยงาม หรือความอบอุ่นให้ร่างกายนั้นก็สามารถทำได้ แต่การใส่ถุงน่องแล้วทำให้ขาเล็กลงนั้น ยังไม่มีเหตุผลหรือข้อมูลสนับสนุนว่าเป็นจริงแต่อย่างใด


ใส่กระโปรงสั้นในห้องแอร์ เสี่ยงขาใหญ่ จริงหรือ?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์