ถามหา...เธอหรือ? Ask.fm แอพฯ สุดเกรียนยอดฮิต


กำลังฮิตระบาดหนักทีเดียว สำหรับ Ask.fm แอพพลิเคชั่นถามมา-ตอบไป ที่ถูกจริตคนไทย จนถูกโหลดมาเล่นกันทั่วบ้านทั่วเมืองในเวลานี้

ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หน้าเฟสบุ๊คและทวิตเตอร์เต็มไปด้วยคำถามและคำตอบแปลกๆ มากมาย ตั้งแต่คำถามพื้นฐาน ทำอะไรอยู่? กินข้าวหรือยัง? ไปจนถึงคำถามเรื่องเพศสุดฮาร์ดคอร์ในหมวด 18+ จนสืบได้ว่าเป็นแอพพลิเคชั่นใหม่ที่กำลังฮิตติดกระแสสังคมออนไลน์ในชื่อ"Ask.fm"




       ลูกเล่นของแอพพลิเคชั่นนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนมาก แถมการใช้งานค่อนข้างสะดวก สามารถล็อกอินผ่านบัญชีเฟสบุ๊คของตัวเองได้เลย จากนั้นทำการฟอลโลวติดตามเพื่อนที่รู้จัก หรือจะเป็นคนที่เรารู้จักแบบห่างๆ ก็ได้ หรือใครคิดพิศดารหน่อยก็ติดตามคนที่เราไม่รู้จักมันซะเลย ต่อมาเราก็เข้าไปตั้งถามและรอคำตอบจากเพื่อน และอย่างที่บอก เราสามารถตั้งคำถามอะไรก็ได้บนโลก ถามไถ่ทุกข์สุข สารพันปัญหาเรื่องเพศ หยอดมุขแบบกึ่งจีบสาว หรือจะก่อกวนปั่นประสาทก็ไม่มีใครว่าแต่อย่างใด


ฟังดูแล้วก็เป็นการถาม-ตอบทั่วไป แต่จริงๆ จุดเด่นของแอพฯ นี้คือ "เราสามารถถามคำถามคนอื่นโดยที่ไม่ต้องแสดงตัว" และเช่นกัน เราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าใครเป็นคนถามเรา จึงเป็นเรื่องสนุกง่ายๆ ที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง ตรงจุดนี้น่าจะถูกใจคนไทยเป็นพิเศษ เพราะหลายๆ คนมักสนุกกับการมีตัวตนในโลกสมมุติ ทำให้เรากล้าที่จะคุยและตั้งคำถามมากขึ้น อยากรู้ความคิดเห็นคนอื่นมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่เราอยากคุย อยากทักทายแต่ไม่มีโอกาส หรือคนที่เราอยากรู้จัก แม้กระทั่งคนที่เราไม่ชอบหน้าก็ตาม เราสามารถตามไปจิกกัดเสียดสีได้ตามใจชอบ ซึ่งจะว่าไปมันคือสังคมเล็กๆ ที่เอาไว้ปลดปล่อยความคิด ได้ทำความรู้จักคนอื่นมากขึ้น โดยมี Ask.fm เป็นสื่อกลาง แต่ใกล้ตัวสุดคงเป็นคนรู้จักกัน ที่เรื่องบางเรื่องเราอาจไม่กล้าถามกันตรงๆ ก็ได้

ถามหา...เธอหรือ? Ask.fm แอพฯ สุดเกรียนยอดฮิต


โดยเฉพาะกลุ่มผู้เล่นที่เป็นคนมีชื่อเสียง มีคนติดตามเยอะๆ ก็ใช้เจ้า Ask.fm เอาไว้คุยกับบรรดาแฟนคลับมากขึ้น รวมถึงค่ายเพลงร็อคชั้นนำอย่าง genie records ก็ยังเกาะกระแสใช้เป็นช่องทางพีอาร์ข่าวสารต่างๆ ได้อย่างฉลาด ซึ่งมีแอดมินคอยตอบคำถามแฟนๆ อยู่ตลอดเวลา และเราสามารถแชร์คำตอบบนโซเชียลเน็ตเวิร์คให้เพื่อนๆ เห็นได้

ถามหา...เธอหรือ? Ask.fm แอพฯ สุดเกรียนยอดฮิต


วิธีการเล่นก็แสนจะง่าย ไปที่หน้าโปรไฟล์ของคนที่เราต้องการจะถาม จากนั้นกด Ask me question หากคำถามและคำตอบมีคนชื่นชอบ ก็จะมีคนมากดไลค์ให้เรา โดยแถบด้านบนจะเป็นตัวแจ้งเตือน ใครมากดไลค์จะมีสัญลักษณ์เป็นรูปหัวใจ หากมีคำถามมาจะแจ้งเตือนตรงเครื่องหมายคำถาม และถ้ามีคนตอบคำถามเราจะแจ้งเตือนที่ช่องลูกศร

ถามหา...เธอหรือ? Ask.fm แอพฯ สุดเกรียนยอดฮิต


แต่ใช่ว่าจะมีแต่ส่วนดี ด้านเกรียนๆ ก็มีเยอะ บางคนเปลี่ยนแอคเคาท์ตัวเองให้เป็นบุคคลมีชื่อเสียง หรือนักตอบปัญหาความรัก เรื่องเพศ หรือแม้กระทั่งปลอมเป็นนักการเมืองดังๆ เพื่อตอบคำถามอย่างสนุกสนาน บ้างก็ถามว่าเมื่อไหร่เหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองจะจบลงเสียที

ซึ่งจริงๆ แล้ว แอพพลิเคชั่น "Ask.fm" เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2010 แต่เพิ่งจะมาฮิตในบ้านเราไม่นานนี้ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศลัตเวีย จนตอนนี้กลายเป็นแอพฯ ยอดฮิตไปทั่วโลก ทำให้ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 70 ล้านคน

ถึงแม้ Ask.fmจะเป็นแอพฯ ที่ดูธรรมดา อาศัยเรื่องใกล้ตัวในชีวิตประจำวันในการถาม-ตอบ ทั่วไป ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลย แต่พอใส่คำว่า "ไม่ต้องแสดงตัว" เข้าไป กลายเป็นว่ามันทำงานและตอบโจทย์ในตัวเป็นลูกโซ่แบบไม่รู้จบ เล่นกับความรู้สึกคนถามและคนอ่านไปพร้อมๆ กัน หลายเสียงอาจค้านว่านี่คือแอพฯ สุดไร้สาระ แต่หากมองหาแง่มุมดีๆ นี่เป็นอีกแอพที่เด่นในเรื่องจิตวิทยาทีเดียว

แต่อย่าจริงจังกับมันมากนะครับ เพราะนี่คือโลกสมมุติที่เราต่างร่วมกันสร้างขึ้นมา


สามารถดาวน์โหลดและเล่นออนไลน์ได้ที่ http://ask.fm/

ถามหา...เธอหรือ? Ask.fm แอพฯ สุดเกรียนยอดฮิต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์