ก่อนถึงเส้นตายรัก บทความดี ๆ จาก วินทร์ เลียววาริณ


นิยายรักแทบทุกเรื่องที่ผมอ่านในวัยเด็กล้วนจบแบบ แฮปปี้ เอนดิ้ง ดังนั้น เมื่ออ่านเจอคำถามในคอลัมน์ตอบปัญหาหัวใจของศิราณีว่า “หนูควรแต่งงานกับคนที่หนูรักแต่มีอุปสรรค หรือแต่งงานกับคนที่หนูไม่รักแต่ไม่มีอุปสรรคดีคะ?” สามัญสำนึกในวัยเด็กก็บอกว่า ก็ต้องแต่งงานกับคนที่เรารักสิ เพราะความรักย่อมมีอำนาจเหนืออุปสรรคทุกอย่าง!

ผู้ถามอาจมองโลกแค่สองด้านคือ แต่งงานกับคนที่รักและแต่งงานกับคนที่ไม่รัก ความจริงยังมีอีกทางเลือกหนึ่งคือ ไม่ต้องแต่งงานให้รู้แล้วรู้รอดไป!

มาถึงวัยนี้ ก็ยังได้ยินคำถามนี้จากคนหนุ่มสาวเสมอ หลายคนพยายามดิ้นรนหาแฟนให้ได้ก่อนถึงเส้นตาย ที่เรียกว่า “คานทอง” หลายคนมองว่าการไม่มีคู่เป็นเรื่องเสียหน้า ผู้หญิงไม่น้อยเห็นว่าการไม่มีใครมาจีบเป็นปมด้อยขนาดยักษ์

แน่ละ ใคร ๆ ก็ต้องการคนที่เข้าใจเขาหรือเธออย่างลึกซึ้ง คนที่สามารถเชื่อมจิตวิญญาณด้วยกันเป็นหนึ่งเดียวได้ ซึ่งน่าจะใช้เป็นคำจำกัดความของคำว่า “โซลเมต” ที่ถูกต้องกว่าหมายความว่าเป็นคู่ครองจากชาติปางก่อน

เสน่ห์ของการเดินทางด้วยกันก็คือการมีเพื่อนสนิท คือชีวิตที่สมบูรณ์เมื่ออยู่คู่กัน เหมือนรางคู่สำหรับรถไฟ ตะเกียบ หรือสองปีกของนก ทว่ามนุษย์ทุกคนไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน การไม่แต่งงานไม่ใช่เรื่องประหลาดหรือทำให้ชีวิตไร้ค่าแต่อย่างไร ในหลายกรณี มันเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดด้วยซ้ำ อย่าไปสนใจกับคำคมที่ว่า “อยู่คนเดียวสบายแต่ไม่สนุก อยู่เป็นคู่สนุกแต่ไม่สบาย” เพราะมีหลายคู่ที่ไม่สนุกและไม่สบายอย่างยิ่ง!

ไอน์สไตน์กล่าวว่า “ถ้าคุณต้องการมีชีวิตอย่างมีความสุข ผูกชีวิตไว้กับเป้าหมาย ไม่ใช่กับคนหรือสิ่งของ”

อย่าทึกทักว่าความสุขของคุณจะมีได้ก็เมื่อมีคนที่รักคุณ เนื่องจากวันหนึ่งเขาหรือเธอก็อาจจากไป หรือเปลี่ยนใจได้ คำนี้ตรงกับหลักทางพุทธซึ่งสอนให้ลดการยึดติดกับบุคคลและสิ่งของ

การแต่งงานเพียงเพราะไม่อยากอยู่คนเดียวอาจเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดที่สุดในชีวิตก็ได้ ตัวอย่างมีมากมาย โลกแห่งชีวิตคู่ไม่ใช่โลกแห่งคณิตศาสตร์ที่มีสูตรสำเร็จ ไม่ใช่โลกของสีขาวกับสีดำ มันเป็นสีเทาของหลายอย่างปนเปกัน ชีวิตคือการปรับตัวไปตามสถานการณ์ สภาพแวดล้อม ผู้คน บางครั้งอาจมีโชคเป็นตัวประกอบ

โลกนี้ไม่มีคนรักที่สมบูรณ์แบบ ชีวิตคู่ที่ “เพอร์เฟ็คท์” มีแต่ในนิยาย ในโลกของความเป็นจริง ความสมบูรณ์คือความสามารถที่จะอยู่กับใครคนหนึ่งที่อาจไม่สมบูรณ์แบบอย่างดีที่สุด และหากจังหวะชีวิตไม่เอื้อให้มีคู่ครอง “คานทองนิเวศน์” ก็ไม่ใช่โลกที่แย่ หากใช้ชีวิตเป็น ก็อาจทั้งสบายและสนุกด้วย

วินทร์ เลียววาริณ


winbookclub.com


ก่อนถึงเส้นตายรัก บทความดี ๆ จาก วินทร์ เลียววาริณ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์