เปลือกพิสตาชิโอผลิตพลังงาน

เปลือกพิสตาชิโอผลิตพลังงาน

  
ถั่วพิสตาชิโอ นอกจากเป็นส่วนประกอบสำคัญในขนมบาคลาวา อันเลื่องชื่อของประเทศตุรกีแล้ว ล่าสุด มีการพบหนทางใหม่ที่จะตักตวงประโยชน์จากถั่วมากคุณค่าทางอาหารและราคาแพงที่ มักเรียกกัน ทองคำสีเขียว ได้อีก โดยใช้เปลือกของมันผลิตพลังงานให้แก่อาคารเอกชนและของรัฐ ในโครงการสร้างเมืองสีเขียว หรือ อีโคซิตี้ แห่งแรกของตุรกี
 
ทำเลโครงการเมืองใหม่ จึงยากจะหาที่ใดเหมาะสมเท่ากับ "กาซีอันเตป" ทางตะวันออกเฉียงใต้ติดกับชายแดนซีเรีย เป็นเมืองเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกที่ยังมีคนอาศัยอยู่ และเป็นแหล่งผลิตถั่วพิสตาชิโอหลายพันตันในแต่ละปี ซึ่งก็หมายถึงเปลือกถั่วปริมาณมหาศาลสำหรับนำมาใช้ผลิตก๊าซชีวภาพด้วย
 
หากแผนการนี้ได้ผล เปลือกพิสตาชิโอที่เคยเป็นขยะเหลือทิ้ง ก็จะกลายสภาพเป็นพลังงานรูปแบบใหม่
 
ตุรกี เป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตพิสตาชิโอรายใหญ่สุดของโลก นอกเหนือจากอิหร่าน สหรัฐอเมริกา และซีเรีย โดยปีที่แล้ว ส่งออกมากถึง 6,800 ตัน นำรายได้เข้าประเทศราว 80 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปริมาณที่เคยส่งออก 4,010 ตัน และรายได้เพิ่มขึ้นจาก 50 ล้านดอลลาร์เมื่อสามปีก่อน
 
เฉพาะที่กาซีอันเตป แห่งเดียว ส่งออกถั่วพิสตาชิโอเมื่อปีที่แล้วถึง 4,000 ตัน
 
ซีดา มุฟทูโอกลู กูเลค ผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างอาคารสีเขียว กล่าวว่า เมื่อมีแผนจะสร้างระบบที่เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อมที่ไหน ก็จะต้องมองหาแหล่งพลังงานธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่นนั้นๆ
 
เมืองใหม่ที่ใช้พลังงานจากเปลือกพิสตาชิโอนี้ จะครอบคลุมพื้นที่ 2 หมื่นไร่ และประชากร 2 แสนคน ห่างประมาณ 11 กิโลเมตรจากเมืองหลวงของจังหวัดชื่อเดียวกัน แต่จะเริ่มโครงการนำร่องบนพื้นที่เล็กๆขนาด 343 ไร่ก่อน หากประสบความสำเร็จ จึงขยายออกไปทั่วทั้งเมือง

เปลือกพิสตาชิโอผลิตพลังงาน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์