ทายซิ ! อาชีพอะไร สุด ฮอต ฮิต หลังเปิด เออีซี 2015 ???

ทายซิ ! อาชีพอะไร สุด ฮอต ฮิต หลังเปิด เออีซี 2015 ???


นายสุเมธ มโหสถ รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากการศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์และแนวโน้มแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศ

นำมาวิเคราะห์กับมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ วิเคราะห์โอกาส แนวโน้มความต้องการแรงงานไทยในตลาดแรงงาน ภายในโครงการเตรียมการรองรับการเคลื่อนย้ายของแรงงานสู่การเป็นประชาคมอา เซียน

พบว่า อาชีพที่เหมาะสมและมีความพร้อมหากไทยต้องการขยายผลการเปิดเสรีทางด้านแรงงาน ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) มี 7 อาชีพ

ได้แก่ 1.ช่างเชื่อมแม็ก คือ การเชื่อมด้วยมือหรือระบบกึ่งอัตโนมัติ 2.ช่างเชื่อมทิก การเชื่อมเหล็กกล้าคาร์บอนหรือสแตนเลส ด้วยมือหรือกึ่งอัตโนมัติ 3.ช่างเชื่อมท่อโพลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง (HDPE) 4.ช่างประกอบท่อ การประกอบ ติดตั้งท่อเหล็กกล้าภายใต้มาตรฐานที่กำหนด 5.ช่างไม้ก่อสร้าง 6.พนักงานนวดไทย 7.ผู้ประกอบอาหารไทย ทั้งนี้ จากการศึกษา อาชีพทางด้านช่างฝีมือต่างๆ เป็นอาชีพที่คนไทยถนัดและได้รับการยอมรับในเรื่องฝีมือจากนานาประเทศ เช่น ช่างเชื่อม ช่างประกอบท่อ ช่างไม้ก่อสร้าง เป็นต้น ทำให้มีโอกาสในการเคลื่อนย้ายแรงงานไปทำงานในประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีความ ต้องการอย่างสิงคโปร์และบรูไน

 "นอกจากนี้ อาชีพด้านการบริการ แรงงานไทยในด้านนี้มีโอกาสที่จะเคลื่อนย้ายไปทำงานในประเทศมาเลเซียเพิ่มมาก ขึ้น ทั้งอาชีพ ผู้ประกอบการอาหาร พนักงานบริการในร้านอาหาร เนื่องจากร้านอาหารไทยเป็นที่นิยมในมาเลเซีย ทำให้มีโอกาสสำหรับแรงงานไทย ซึ่งการนวดแผนไทยที่ประเทศมาเลเซีย รัฐบาลและสมาคมกายภาพบำบัด (Malaysian Society of Complementary Therapist: MSCT) กำหนดให้ผู้ที่จะเข้าไปทำงานในอาชีพนวดแผนไทยต้องผ่านการฝึกอบรมจากประเทศ ไทย 772 ชั่วโมง และผ่านการทดสอบมาตรฐานของไทย ในระดับ 2 จากสถาบันหรือศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน หรือหน่วยงานของกระทรวงแรงงาน จึงเป็นโอกาสสำหรับแรงงานไทย" นายสุเมธ กล่าว


ทายซิ ! อาชีพอะไร สุด ฮอต ฮิต หลังเปิด เออีซี 2015 ???

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์