โปรดอย่าลืม ตา

ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และละเลยในเรื่องเล็กน้อย  อาจรุนแรงถึงขั้นสูญเสียการมองเห็นไปตลอดชีวิต

การใช้ยาเกี่ยวกับตาจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยส่วนใหญ่เราจะเกี่ยวข้องกับยาใน 3 กลุ่ม ได้แก่ ยาลดการระคายเคืองและยาหดหลอดเลือดเป็นยาลดอาการตาแดงเมื่อถูกลมหรือฝุ่นละออง และโรคต้อเนื้อ ยาชนิดนี้ทำให้รูม่านตาขยาย จึงไม่เหมาะกับคนที่มีช่องตาตื่น หรือมีมุมตาแคบ เพราะอาจทำให้เกิดต้อหินชนิดเฉียบพลันได้

ต่อมาคือน้ำตาเทียม  จะมีฤทธิ์ทำให้ม่านตาเปิด คนที่เป็นต้อหินเฉียบพลันจึงไม่ควรใช้เพราะจะทำให้อาการแย่ลง  และควรใช้น้ำตาเทียมที่ไม่มีสารกันเสียชนิดที่หยดใช้ได้ครั้งเดียวทิ้ง และหากคุณจำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาโรคตาอักเสบ เช่น กุ้งยิง จงจำไว้ว่าอาจทำให้เกิดการแพ้ยาโดยเฉพาะยากลุ่มเพนนิซิลินที่ใช้ป้ายตา  ซึ่งถ้าใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจเกิดการติดเชื้อราแทรกซ้อนได้

การเลือกใช้เลนส์แว่นตา ทั้งเลนส์มองระยะใกล้ ระยะไกล (Bifocal, Trifocal) และคอนแทคเลนส์ไม่ได้ถูกออกแบบมาโดยตรงสำหรับใช้งานกับคอมพิวเตอร์  ในขณะที่การใส่คอนแทคเลนส์อาจจะมีอาการเหมือนกับการมองไม่สัมพันธ์กัน  วิธีแก้ปัญหาอาจทำได้โดยเลือกแว่นตา หรือคอนแทคเลนส์ให้เหมาะกับสภาพสายตา  และสภาวะแวดล้อมขณะทำงานกับคอมพิวเตอร์ เช่น Computer Glasses ซึ่งจะออกแบบเน้นในระยะจุดโฟกัสและมุมมอง เพื่อให้คุณมองเห็นหน้าจอได้ง่าย และควรหยุดพักสายตาจากหน้าจอบ่อยๆ ประกอบกัน

การใช้แว่นกันแดดคุณภาพต่ำ  จะทำให้กล้ามเนื้อตา  หรือประสาทตาล้าหากใช้เป็นเวลานานบางรายอาจเกิดอาการข้างเคียง เช่น วิงเวียนศีรษะ หากต้องเผชิญกับแสงแดดจ้า ควรเลือกแว่นกันแดดชนิดโพลารอยด์ซึ่งมีส่วนประกอบของโพลาไรซ์เพลต  มีคุณสมบัติป้องกันแสงที่สะท้อนผ่านเลนส์ ไม่ทำให้สายตาพร่ามัว และยังช่วยตัดแสงที่เข้ามากระทบกับดวงตาได้ดีอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

โปรดอย่าลืม ตา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์