อาหาร ทำให้ง่วง

    คุณเคยสังเกตตัวเองบ้างมั้ยว่า บางวันคุณรู้สึกกระฉับกระเฉง ทำงานทำการได้มากมาย แต่บางวันกลับรู้สึกง่วงเหลือทนหลังรับประทานอาหาร  และอยากนอนหลับพับไปเลย นั่นอาจเกิดจากอาหารที่คุณรับประทานมาขโมยพลังไปจากคุณ หากคุณคิดก่อนหยิบอาหารใส่ปากก็จะป้องกันอาการดังกล่าวได้

      *กาแฟ  ดื่มกาแฟตอนเช้าโดยที่กระเพาะอาหารยังว่างเปล่าจะทำให้ง่วงได้ เพราะหลังจากดื่มกาแฟได้ 30 นาที กาเฟอีนจะเข้าไปในกระแสเลือดและไปที่สมอง ส่งผลให้ออกซิเจนที่ส่งไปยังสมองถูกสกัดกั้น แล้วความง่วงก็จะตามมา

      *กล้วย  เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานอย่างรวดเร็ว ช่วยสลายความเครียด ฮอร์โมนเซโรโทนินและนอร์เอพิเนฟรินจากกล้วย จะช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข แต่ถ้ารับประทานกล้วยมากเกินไปจ ะทำให้เราเกียจคร้านและไม่อยากขยับเคลื่อนไหวร่างกาย

      *ช็อกโกแลต  สาร Phenylethylamine ในช็อกโกแลตจะทำให้ง่วงนอน ดังนั้น ช็อกโกแลตจึงเปรียบเสมือนยาที่ช่วยให้นอนหลับ และถ้าหากมีโกโก้ในปริมาณสูงก็จะทำให้รู้สึกมีความสุข

      *ครัวซองต์  หากรับประทานครัวซองต์ 2-3 ชิ้นจะรู้สึกง่วงนอน เพราะครัวซองต์มีปริมาณแป้งขัดขาวมากและอุดมไปด้วยไขมันอีกด้วย ซึ่งไขมันจำเป็นต้องใช้พลังงานในการย่อย ดังนั้น เมื่อรับประทานครัวซองต์เข้าไป ร่างกายก็จะดึงเลือดจากสมองไปที่กระเพาะเป็นจำนวนมาก เมื่อสมองมีเลือดหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอก็จะทำให้ง่วงนอนหากคุณต้องทำงานเร่งด่วนก็ควรรับประทานครัวซองต์ได้แค่ชิ้นเล็ก ๆ หนึ่งชิ้น

      *ขนมปังขาวและข้าวขาว  อาหารทุกชนิดที่ทำมาจากแป้งขัดขาวเมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว จะทำให้ง่วงเหตุผลก็คือ มันเป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดเร่งด่วน จึงทำให้ตับอ่อนต้องหลั่งอินซูลินออกมามาก จึงทำให้น้ำตาลในเลือดขึ้นสูงและทำให้ง่วงนอน

      *ถั่วเปลือกแข็ง มีกากใยอาหารมากซึ่งจะไปชะงักกระบวนการย่อยอาหาร และยังถูกส่งต่อไปยังลำไส้ใหญ่โดยไม่ได้ย่อย และกระตุ้นแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ที่มีหน้าที่จัดการกับกากใยอาหาร ผลก็คือ ทำให้ท้องอืดเฟ้อและง่วงนอน โดยเฉพาะถ้ารับประทานถั่วผสมเกลือก็จะทำลายวิตามินบางชนิด เช่น วิตามินบีซึ่งเป็นวิตามินที่ช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า

      *ของหวาน  เช่น ขนมหวาน เค้ก คุกกี้ เครื่องดื่มหวาน ๆ น้ำตาล ทำให้ง่วงนอนและยังเป็นตัวแย่งวินามินบีไปจากร่างกายเราด้วย เช่น วิตามินบี 1 บี 3 บี 6 และกรดโฟลิก และเมื่อร่างกายขาดแคลนวิตามินดังกล่าวก็จะทำให้เรี่ยวแรงถดถอย จึงส่งผลให้รู้สึกง่วง

      *ผลิตภัณฑ์นม หรือ โยเกิร์ต เป็นอาหารที่มีประโยชน์ แต่ถ้ารับประทานโยเกิร์ตเข้าไปมาก ก็จะทำให้ร่างกายได้รับแคลเซียมและโปรตีน แต่ในขณะเดียวกัน โปรตีนที่ว่านี้ก็จะแยกกรดอะมิโนจากร่างกาย ซึ่งจะส่งผลให้มีกรดมากเกินในร่างกาย และทำให้ง่วงตลอดเวลา

อาหาร ทำให้ง่วง


อาหาร ทำให้ง่วง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์