ดูแลแผลถอนฟัน

ถอนฟัน เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากเผชิญ เพราะแค่เพียงได้ทราบถึงขั้นตอน ก็ต้องร้องโอดครวญว่า "เจ็บ" เพราะทันตแพทย์ต้องทำการฉีดยาชาบริเวณเหงือกใต้ฐานฟันที่ผุ ก่อนที่จะทำการถอนฟัน เพื่อระงับความเจ็บปวดและเมื่อถอนฟันออกไปแล้วจะต้องมีวิธีการดูแลแผลถอนฟันที่ถูกต้อง โดยทันตแพทย์จะแนะนำอย่างคร่าว ๆ ให้ท่านได้เข้าใจและปฎิบัติตามไม่มากก็น้อย ซึ่งวันนี้มีข้อแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับวิธีการดูแลรักษาแผลถอนฟันมาฝากท่านผู้อ่านได้ปฎิบัติกันค่ะ

-กัดผ้าก๊อซให้แน่นพอสมควร ตรงบริเวณที่ถอนฟัน กัดทิ้งไว้เพื่อให้เลือดหยุดไหลเป็นเวลา 1 ชั่วโมงแล้วคายผ้าทิ้งถ้าเลือดยังไม่หยุดไหลให้กัดผ้าก๊อซต่ออีก 1 ชั่วโมง

-ในกรณีที่เลือดไหลไม่ยอมหยุด ให้ใช้น้ำแข็งห่อผ้านำมาประคบตรงบริเวณที่ถอนฟัน ห้ามบ้วนน้ำลายหรือเลือดในปากทิ้งในขณะที่กัดผ้าก๊อซ ให้กลืนลงคอให้หมด

-ในวันแรกห้ามบ้วนน้ำหรือน้ำยาใด ๆ แต่ให้บ้วนปากด้วยน้ำอุ่นผสมเกลือ (น้ำอุ่น 1 ถ้วยผสมเกลือ 1/2 ช้อนชา) บ้วนเบา ๆ โดยเฉพาะภายหลังรับประทานอาหาร

-วันที่สองให้แปรงฟันทำความสะอาดในช่องปากได้ตามปกติ เพียงแต่แปรงอย่างเบามืออย่าให้ไปกระทบกับแผลถอนฟัน ห้ามใช้นิ้วหรือไม้จิ้มฟันหรืออุปกรณ์ใด ๆ แคะบริเวณแผล และห้ามใช้ลิ้นเขี่ยแผลหรือดูดแผลเล่น

-งดการออกกำลังกายที่จะไปกระทบกระเทือนแผลถอนฟัน ห้ามดื่มสุรา ของมึนเมารวมทั้งอาหารรสจัด เผ็ด หรือของร้อนจัด ถ้ามีอาการบวม หรือแผลไม่หายหรือยังมีเลือดไหลออกมาอีก ให้มาพบแพทย์เพื่อดำเนินการรักษาต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อแผลหายดีแล้วคุณก็จะไม่มีอาการเจ็บแต่อย่างใด แต่คงต้องใส่ฟันปลอมเข้าไปแทนที่ เพื่อความสะดวกในการรับประทานอาหาร และป้องกันเหงือกจากการโดนกระทบกระเทือน รวมถึงเป็นการป้องกันไม่ให้ฟันซี่ด้านข้างล้มเอียงอีกด้วยค่ะ

ดูแลแผลถอนฟัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์