ป้องกันอาการปวดศีรษะจากความโกรธ

    ความโกรธในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องปกติมาก และไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด ถ้าความโกรธนั้นมลายหายไปกับลมหายใจ แต่ถ้าความโกรธก่อให้เกิดอารมณ์ขึ้งเครียด สะสมอยู่ในความคิดอย่างไม่เลิกรา ก็จะก่อให้เกิดปัจจัยเสี่ยงกับอาการปวดศีรษะได้

    ทั้งนี้ จากการศึกษาของนักวิชาการชาวอเมริกันกับผู้ใหญ่จำนวนกว่า 4,200 คน พบว่า ความโกรธเกรี้ยวกระตุ้นให้ร่างกาย หลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมามากเกิน หัวใจเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตพุ่งสูง และร่างกายก็ตะมีปฏิกิริยาตอบสนอง เช่น ปวดศีรษะ

    ดังนั้น ดร.โรเบิร์ต นิโคลสัน แพทย์แผนกครอบครัวและสังคม จากมหาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ จึงมีข้อแนะนำในการป้องกันอาการปวดศีรษะ ดังนี้

    -ระงับโกรธทันใด

    ให้คุณหายใจเข้าออกลึก ๆ 3 ครั้ง จะช่วยสลายความตึงเครียดออกไป

    -ระงับความโกรธขึ้งขุ่นแค้น

    ให้เปลี่ยนสถานที่ทันที หากเป็นไปไม่ได้ ให้ใช้ความคิดโดยการสร้างจินตนาการว่า คุณกำลังวิ่งจนเหนื่อยหอบ

    -พูดไม่ออกบอกไม่ได้

    สมมติว่า คุณกำลังโกรธบอสของคุณอยู่ และคุณไม่อาจพูดออกมาจากความคิดได้ แต่คุณสามารถเล่าให้คนอื่นฟังได้ เช่น แฟน หรือเพื่อนสนิท คนในครอบครัว มันจะช่วยสลายความรู้สึกในเชิงลบออกไปได้

    -อย่าคิดมาก

    ให้ถามตัวเองว่า ทำไมจึงโกรธ ใครทำให้โกรธ หรือมีสาเหตุมาจากสถานการณ์หรือเปล่า ทั้งนี้ การคิดใคร่ครวญจะช่วยให้สมองโปร่งใส

    -คิดแต่เรื่องเดิม ๆ

    อย่ามัวแต่คิดวกวนอยู่กับเรื่องเก่า ๆ ซึ่งคุณไม่อาจควบคุมมันได้ ที่ทำได้ก็คือ คุณควรเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงคนอื่น และควรหลีกเลี่ยงความคิดที่เป็นสีขาว หรือสีดำ เพราะบางอย่างอาจมีดีเลวผสมปนเปกันจนเป็นสีเทาก็ได้ ให้คุณคิดถึงคนและสิ่งที่ทำให้คุณดีใจ และมีความสุขก็จะช่วยได้

    -เอาชนะความคิดแค้น

    คุณควรเรียนรู้การให้อภัย แม้ว่ามันจะยากเย็นนักหนาก็ตาม แต่ก็เป็นวิธีที่ดีที่สุด เพื่อคุณจะได้ชนะความโกรธที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

      ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ป้องกันอาการปวดศีรษะจากความโกรธ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์