ธนบัตร 500 ใหม่ ใช้แล้ววันนี้!



วันนี้ (12 พ.ค.) เป็นวันแรกที่แบงก์ชาติได้มีการเริ่มใช้ธนบัตรใบละ 500 รุ่นใหม่รุ่นที่ 16 แทนจองเดิมซึ่งเป็นรุ่นที่ 15 ที่มีการใช้มาแล้วกว่า 12 ปี โดยธนบัตร 500 แบบใหม่นี้ เป็นรุ่นที่ธนาคารแห่งประเทศไทยพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ให้มีความสวยงาม ทันสมัย และป้องกันการปลอมแปลงได้ดีกว่าธนบัตรรุ่นก่อน



 

ข้อมูลความพิเศษของธนบัตรใบละ 500 แบบใหม่ ที่เพิ่มเทคโนโลยีพิเศษต่าง ๆ พร้อมทั้งแนวคิดในการออกแบบมาให้ทราบกัน

เริ่มที่ขนาดจะมีขนาด 72 มิลลิเมตรและยาว 156 มิลลิเมตร สำหรับสีโดยรวมยังคงเป็นสีม่วง


นอกจากนี้ ธปท.ยังได้เพิ่มเทคโนโลยีใหม่เพื่อป้องกันการปลอมแปลง เช่น หมึกพิมพ์พิเศษสลับสี พร้อมตัวเลขแฝงบริเวณลายประดิษฐ์สีทองจะสลับเป็นสีเขียวเมื่อพลิกเอียงธนบัตร โดยภายในจะมีตัวเลขอารบิก 500 ซ่อนไว้

ในส่วนของลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน และตัวเลขไทย 500 ที่มีความโปร่งแสงพิเศษมองเห็นได้ชัดเมื่อยกส่องดูกับแสงสว่าง แถบฟอยล์ 3 มิติ มีตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธ.ค. 50 ตรงกลางตราสัญลักษณ์ฯ จะมีตัวเลข 500 บาท เมื่อพลิกเอียงจะเปลี่ยนเป็นเลข ๕๐๐ นอกจากนี้แถบสี่เหลี่ยมยังเคลื่อนไหวสลับสี ฝังในเนื้อกระดาษธนบัตรที่ด้านหลังจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อเปลี่ยนมุมมองและเมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงจะเห็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดเล็กสีทองเลื่อนไปมาระหว่างด้านซ้ายและขวา

ความพิเศษของหมึกพิมพ์สีเหลือบเหลือง จะปรากฏแถวตัวเลขอารบิก 500 และแถวตัวเลขไทย๕๐๐ สลับกับลายประจำยามในแนวตั้งสีเหลือบเหลือง

นอกจากนี้ยังมีสัญลักษณ์สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาเป็นรูปดอกไม้สีม่วงเข้ม 3 ดอก มาจากตัวอักษรโรมัน เอฟ ในอักษรเบรลล์


ธนบัตร 500 ใหม่ ใช้แล้ววันนี้!



ด้านการออกแบบมีแนวความคิดในการออกแบบ เพื่อมุ่งเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ที่ทรงทำทุกสิ่งอย่างเพื่อบ้านเมืองทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานีแห่งใหม่ โปรดให้สร้างพระบรมมหาราชวัง ทรงอุปถัมป์พระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง และตลอดรัชกาลทรงทำศึกสงคราม เพื่อป้องกันพระราชอาณาจักรจากการรุกราน พร้อมสร่างความมั่นคงตลอดมา

เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 1 ภาพประธานด้านหลังธนบัตรธปท.จึงเชิญพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ณ เชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้า กรุงเทพมหานคร เป็นภาพประธาน และมีพระปรมาภิไธย “พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช” รวมทั้งปีที่เสด็จขึ้นครองราชย์ และปีสวรรคต “พ.ศ. 2325 – 2352” กำกับอยู่ด้วย เพื่อแสดงเรื่องราวพระราชกรณียกิจด้านต่าง ๆ ของพระองค์

นอกจากนี้ ยังมีภาพประกอบคือวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เพื่อแสดงถึงพระราชกรณียกิจและพระราชปณิธานในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา อีกทั้งยังเป็นวัดประจำรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชอีกด้วย และภาพป้อมพระสุเมรุแสดงถึงพระราชกรณียกิจและพระราชปณิธานในการสร้างและป้องกันพระนคร

ธนบัตรชนิดราคา 500 บาท แบบใหม่นี้ สามารถแลกได้ที่สาขาธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ทั่วประเทศ สำหรับธนบัตรแบบที่ใช้ในปัจจุบันรวมทั้งแบบที่ใช้ก่อนหน้านี้ ยังคงชาระหนี้ได้ตามกฎหมาย



ธนบัตร 500 ใหม่ ใช้แล้ววันนี้!


ธนบัตร 500 ใหม่ ใช้แล้ววันนี้!


ธนบัตร 500 ใหม่ ใช้แล้ววันนี้!


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
เดลินิวส์ออนไลน์ และ ธนาคารแห่งประเทศไทย

ธนบัตร 500 ใหม่ ใช้แล้ววันนี้!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์