มาทานให้ช้าลงกัน


คุณเป็นคนหนึ่งรึเปล่าที่รับประทานอาหารเร็วแบบติดสปีด ร่วมวงกับเพื่อนๆ ทีไรวางช้อนก่อนใครทุกที ถ้าใช่บอกเลยว่าไม่ดีแน่ๆ เพราะนอกจากจะทำให้ฟันไม่ได้ทำหน้าที่บดเคี้ยวอาหารอย่างเต็มที่แล้ว ยังจะไม่ได้รื่นรมย์กับความอร่อยอย่างเต็มที่อีกด้วย และที่สำคัญที่สุดคือรับประทานอาหารเร็วๆ ยังมีโอกาสรับแคลอรี่เกินได้ง่ายเพราะคุณอาจไม่ได้คิดอย่างถี่ถ้วนว่าจะเลือกอะไรให้ร่างกายในแต่ละคำ ฉะนั้นมาทานให้ช้าลงกันค่ะ

อย่าลืมขอบคุณ
หลายครอบครัวสวดมนต์ก่อนรับประทานอาหาร แต่สำหรับครอบครัวไหนที่ไม่มีพิธีการนี้แนะนำให้มองไปดูที่อาหาร หายใจเข้าลึกๆ และพูดขอบคุณก่อนจะเพลิดเพลินกับเมนูตรงหน้า ช่วงวินาทีที่เราใส่ใจกับสิ่งที่กำลังจะนำเข้าสู่ร่างกาย และรู้สึกถึงบุญคุณที่ได้รับประทานอาหารอร่อย เราจะรู้สึกถึงคลื่นแห่งความสงบที่ช่วยให้ทานอาหารได้ช้าลง


ค่อยๆ ละลายในปาก

ลองจินตนาการว่ากำลังจะรับประทานดาร์กช็อกโกแลตเข้มข้นสุดพรีเมี่ยม คุณกำลังแกะกระดาษห่ออย่างช้าๆ วางช็อกโกแลตลงบนลิ้นอย่างแผ่วเบา หลับตา เคี้ยว แล้วปล่อยให้ละลายทีละนิด ทุกครั้งที่เรารับประทานอะไรอย่างช้าๆ เราจะซึมซาบถึงผิวสัมผัสและรสชาติ ถ้าละเลียดรับประทานอาหารทุกอย่างได้แบบช็อกโกแลตแท่งนี้ ความรื่นรมย์ในมื้ออาหารจะเพิ่มขึ้นในขณะเดียวกันความเร็วในการทานอาหารจะลดลงโดยอัตโนมัติ


โฟกัสกับอาหาร

การทำหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพอาจเป็นประโยชน์แต่ขอให้ละไว้ในเวลารับประทานอาหารนะคะ ไม่ว่าจะเช็คอินสตาแกรมหรือตอบอีเมลระหว่างมื้ออาหารก็ไม่ควรทั้งสิ้น เพราะจะทำคุณหายตัวไปจากโต๊ะ ไม่โฟกัสกับอาหารที่อยู่ตรงหน้า ฉะนั้นควรหลุดออกจากโลกดิจิตอลทุกครั้งที่ทานอาหารนะคะ เพื่อโภชนาการที่ดีของคุณเอง



บทความจาก elle.com


มาทานให้ช้าลงกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์