ไขข้อสงสัยมาตรฐานสินค้าจีน บุกโรงงานผลิตเครื่องมือช่างแดนมังกร


หลังจากที่ "สมาคมส่งเสริมการค้าอาเซียน" ได้พานักลงทุนไทยพบกับนักลงทุนจีน ในงานประชุมและจัดแสดงสินค้าเครื่องมือและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้านานาชาติ ที่เมืองอู่อี้ มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนทรรศนะ พร้อมกับชมสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้ามาตรฐานจีน



นักธุรกิจหลายท่านที่ร่วมเดินทางมากับคณะ สะท้อนเสียงเดียวกันถึง "ราคา" สินค้าจีนที่น่าสนใจ แต่ยังกังวลเรื่องมาตรฐานจีน และเพื่อเติมเต็มส่วนที่นักธุรกิจสงสัยก่อนจดปากกาเซ็นสัญญาซื้อขายกับฝ่ายจีน ทางผู้จัดจึงได้พาคณะเดินทางเยี่ยมชมโรงงานผลิตอุปกรณ์เครื่องมือช่าง

สำหรับโรงงานที่ได้เดินทางมาเยี่ยมชมคือ โรงงานประกอบเครื่องมือช่าง ที่ชื่อว่าบริษัทเจ้อเจียง อี้ดา อิเลคทริคอล แอ็พพลิแลนซ์ ซึ่งสภาพโรงงานโดยทั่วไปถือว่าดูดี กว้างขวาง ไม่รกหูรกตา แลดูปลอดภัย โดยโรงงานแห่งนี้กินพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 100 ไร่ โดยแบ่งเป็นโรงงานขนาดเล็ก 2 โรง และโรงงานขนาดใหญ่ 1 โรง

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" ได้โอกาสพูดคุยกับนายเฉิน ฉีกัง ประธานบริษัทเจ้อเจียง อี้ดา อิเลคทริคอล แอ็พพลิแลนซ์ ผ่านล่ามชาวจีน โดยนายเฉินกล่าวว่า โรงงานแห่งนี้ก่อตั้งในปี 2547 มีกำลังการผลิตสินค้าอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับช่างราว 2,400,000 ชิ้นต่อปี มียอดการค้าทั้งในจีนและต่างประเทศกว่า 400 ล้านหยวน โดยประเทศที่ส่งออกประกอบไปด้วยสหรัฐ ที่สัดส่วน 40% ยุโรป 30% รัสเซีย 20% และเอเชียกับออสเตรเลีย 10%

นอกจากนี้ ทรรศนะต่อตลาดอุปกรณ์ช่างในไทย นายเฉินกล่าวว่า "ผมมีมุมมองบวกต่อตลาดไทย และยังคาดหวังว่าจะร่วมมือกับนักลงทุนไทยในการเปิดตลาดอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีน"

หลังเสร็จสิ้นพิธีการแนะนำบริษัท จึงนำคณะนักธุรกิจเข้าเยี่ยมชมสายพานการผลิตภายในโรงงาน โดยมี นายเฉิน เชียน รองผู้จัดการโรงงานแผนกการผลิตของบริษัทเจ้อเจียง อี้ดา อิเลคทริคอล แอ็พพลิแลนซ์ นำชมพร้อมกับให้ข้อมูลด้านเครื่องมือช่างเพิ่มเติมผ่านล่ามกิตติมศักดิ์
นายพิสิษฐ์ เอื้ออำพน กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิงบางกอกอินเตอร์เทรด จำกัด


ไขข้อสงสัยมาตรฐานสินค้าจีน บุกโรงงานผลิตเครื่องมือช่างแดนมังกร


นายเฉิน เชียน


การเยี่ยมชมโรงงานเริ่มจากการเดินดูเทคโนโลยีและขั้นตอนการประกอบอุปกรณ์เครื่องมือช่างอย่างสว่านไฟฟ้านายเฉินกล่าวระหว่างเดินชมว่า"โรงงานแห่งนี้ใช้เทคโนโลยีจากบริษัทบอสช์"ที่เป็นบริษัทขึ้นชื่อด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมด้านอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับช่างจากเยอรมนี นอกจากนี้ บริษัทแห่งนี้ยังมีการร่วมมือในด้านการผลิตกับบริษัทบอสช์มาเป็นเวลากว่า 10 ปี

นอกจากจะใช้ระบบ
ความแม่นยำในการผลิตจากเยอรมนีแล้ว เครื่องจักรบางตัวยังใช้ระบบจากญี่ปุ่นด้วย

นายเฉินเผยว่า ระบบจากทั้งสองชาตินี้ให้ความแม่นยำในการผลิตสูงมาก นอกจากนี้ในไลน์การผลิต มีการสังเกตและพบทุกช่วงของการผลิตจะมีการทดสอบคุณภาพ นับตั้งแต่ประกอบ จนเห็นเป็นรูปร่างอุปกรณ์ ไม่ว่าจะผ่านการทดสอบนำเอาอุปกรณ์ผ่านห้องที่มีอุณหภูมิ 28 องศา ซึ่งนายเฉินอธิบายว่า อุณหภูมิดังกล่าวเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุดในการทดสอบสมรรถนะของอุปกรณ์

นอกจากนี้ ยังมีการทดสอบใช้เบื้องต้น ซึ่งผลของการทดสอบคุณภาพ ทางโรงงานกำหนดไว้ที่ 92% ของอุปกรณ์ที่ผลิตได้ โดยโรงงานแห่งนี้ทำได้ 91% ด้านชิ้นส่วนอุปกรณ์ชิ้นใดที่ไม่ได้มาตรฐานจะมีการ "ตรวจสอบย้อนหลัง" หรือการค้นหาต้นตอ ถึงแผนกหรือคนงานที่รับผิดชอบการประกอบอุปกรณ์ชิ้นนั้นๆ จึงได้ สอบถามนายพิสิษฐ์ถึงความเชื่อมั่นสำหรับการผลิต และได้รับคำตอบที่ว่า มีความพึงพอใจกับมาตรฐานการผลิตที่มีความเป็นสากล และการทดสอบคุณภาพที่ถือว่าน่าพอใจ ประกอบกับเห็นถึงความพยายามที่จะทำได้ให้ถึงเป้าในเรื่องคุณภาพของโรงงานแห่งนี้

ส่วนทรรศนะจากตัวแทนจากบริษัทไทยที่เป็นชาวจีน นางสาวฟินิกซ์ กั๋ว ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ บริษัท บีเอสอี อินเตอร์เนชั่นกรุ๊ป จำกัด ก็มองว่าโรงงานแห่งนี้มีขนาดใหญ่และมีมาตรฐานสูงระดับโลก และจากการเยี่ยมชมสายพานการผลิตทั้งหมดถือว่าอยู่ในระดับที่ดี ต่างจากโรงงานจีนบางแห่ง

เมื่อสอบถามถึงอะไหล่ทั้งหมดที่นำมาประกอบอุปกรณ์ไฟฟ้า นายเฉินบอกว่า อะไหล่ทั้งหมดล้วนมาจากภายในประเทศทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตาม โรงงานแห่งนี้นอกจากจะผลิตป้อนให้กับแบรนด์ใหญ่อย่างบอสช์ และแบล็คแอนด์เด็คเกอร์แล้ว ยังรับผลิตให้กับนักธุรกิจอื่นๆ ด้วย อย่างที่พบมีบริษัทรัสเซียที่ว่าจ้างให้โรงงานแห่งนี้ผลิต อุปกรณ์ช่างภายใต้แบรนด์ของบริษัทดังกล่าว เพื่อป้อนตลาดรัสเซียอีกด้วย นอกจากนี้ ตัวของโรงงานเองก็ได้ออกแบรนด์ของตัวเองภายใต้ชื่อว่าอี้ดา ที่ปัจจุบันส่งออกตีตลาดอิหร่าน แต่กระนั้นก็ตามยังไม่มีแผนการทำตลาดในอาเซียน

หากเอ่ยถึงสินค้าจีนที่ต้องยอมรับว่ามีสินค้าจีนที่ปลอมแปลงมากมาย แต่จากการสำรวจและสอบถามนายเฉิน พบว่าผู้ผลิตอื่นสามารถปลอมสินค้าที่ผลิตจากโรงงานแห่งนี้ได้ยาก เนื่องจากอุปกรณ์ทุกชนิดจะมีการลงตราสัญลักษณ์ของบริษัทไว้ เชื่อได้ว่าของที่ออกจากโรงงานแห่งนี้ ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบได้เองว่า "แท้หรือเทียม"

อย่างไรก็ตาม โอกาสเยือนโรงงานที่มีมาตรฐานระดับโลกครั้งนี้ สะท้อนได้ว่าสินค้าที่ผลิตในจีน ไม่ใช่ทุกสิ่งทุกผลิตภัณฑ์จะด้อยคุณภาพ แต่ด้วยการเข้าไปลงทุนของต่างชาติ ที่หอบหิ้วเอาเทคโนโลยีไปสอนให้ชาวจีน พร้อมกับการจ้างจีนผลิต ซึ่งมีต้นทุนที่ถูกกว่าแหล่งผลิตอื่นๆ ของโลก

อีกทั้งจีนยังเป็นแหล่งผลิตที่ผู้ประกอบการต้องจับตามองยาวไปถึงการขยายฐานสินค้ามาตรฐานดีจากจีนในอาเซียนโดยใช้ไทยเป็นฐานการนำเข้าแน่นอนว่าสินค้าจีนมีทั้งของดีและของไม่ดีแต่ด้วยการพัฒนาที่มีอย่างต่อเนื่องทำให้สินค้าที่ผลิตจากจีนมีคุณภาพที่ดีขึ้นกว่าสมัยก่อนที่หลายคนมักมองว่า"ของจีนใช้แล้วทิ้ง"


ไขข้อสงสัยมาตรฐานสินค้าจีน บุกโรงงานผลิตเครื่องมือช่างแดนมังกร


ไขข้อสงสัยมาตรฐานสินค้าจีน บุกโรงงานผลิตเครื่องมือช่างแดนมังกร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์