วันวิสาขบูชา มีแค่ในไทยหรือเปล่า ?


สำหรับเมืองพุทธศาสนาอย่างประเทศไทย หลายๆคนอาจจะทราบแค่ว่าวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญในพุทธศาสนานั้น จะมีขึ้นเพียงแค่ในประเทศไทยประเทศเดียว หรืออาจจะมีขึ้นในอินเดียบ้าง แต่จริงๆแล้ว วันวิสาขบูชามีการจัดเฉลิมฉลองขึ้นในหลายประเทศ โดยในบางประเทศ เราอาจจะนึกไม่ถึงว่าจะมีการจัดงานวิสาขบูชาขึ้น

เริ่มกันที่ประเทศที่มีศาสนาพุทธนิกายเถรวาท เช่นเดียวกับประเทศไทย อย่าง ศรีลังกา วันวิสาขบูชาในศรีลังกา มีความใกล้เคียงกับประเทศไทย จะมีการกำหนดวันทางจันทรคติตรงกันกับประเทศไทย คือ กำหนดในวันเพ็ญเดือน 6 โดยงานวิสาขบูชาในศรีลังกานั้น ถือได้ว่าเป็นงานใหญ่ระดับประเทศ มีการประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ มีการปล่อยนักโทษเป็นพุทธบูชา ตามบ้านเรือนประดับโคมไฟ ต่างๆที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของศรีลังกา โดยเป็นเรื่องราวในพุทธประวัติ

 




ในส่วนของชาวพุทธมหายาน เช่น ประเทศสิงคโปร์ วันวิสาขบูชาถูกจัดให้เป็นวันหยุดของราชการ เช่นเดียวกับประเทศไทย มีการเฉลิมฉลองตามวัดพุทธต่างๆ โดยกำหนดวันวิสาขบูชา ของสิงคโปร์กำหนดตามปฏิทินเถรวาท

ส่วนในประเทศ จีน เกาหลี และญี่ปุ่น จะกำหนดวันวิสาขบูชา ต่างจากประเทศพุทธศาสนาเถรวาท ประเทศอื่นๆ เช่น ในประเทศญี่ปุ่น วันประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน จะอยู่ต่างเดือนกัน ซึ่งนำมาจากปฏิทินจันทรคติแบบจีน ต่อมาในสมัยเมจิ ได้รับคตินิยมการใช้ปฏิทินสุริยคติมาจากตะวันตก จึงมีการปรับเปลี่ยนให้กำหนดตามปฏิทันสุริยคติที่ใช้กันทั่วโลก และไม่อิงกับปฏิทินจันทรคติแบบจีน ในปัจจุบัน วันประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ในญี่ปุ่นไม่ได้ถูกกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ และไม่ได้รับคาวมสนใจจากชาวญี่ปุ่นเท่าใดนัก เมื่อมีการเฉลิมฉลองผู้ร่วมพิธีจะมีเพียงพระสงฆ์และชาวพุทธที่เคร่งครัด

มาถึงประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอย่าง เวียดนาม ในอดีต วันวิสาขบูชาเคยถูกประกาศห้ามจัดกิจกรรมโดยเด็ดขาดในเวียดนามใต้ เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งของผู้ปกครอง เพราะในขณะนั้นเวียดนามใต้ได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐอเมริกา ที่นับถือศาสนาคริสต์ มีการปราบปรามพระพุทธศาสนาอย่างหนัก กิจกรรมทางพุทธศาสนาเป็นสิ่งผิดกฏหมาย หากใครฝ่าฝืนถึงขั้นติดคุก ในปัจจุบันหลังการรวมประเทศ พระพุทธศาสนายังไม่ได้รับการฟื้นฟูเท่าใดนัก แต่ยังคงมีการจัดงานวันวิสาขบูชาบ้างจากชาวพุทธเวียดนาม ซึ่งเป็นงานไม่ใหญ่โตเหมือนประเทศที่นับถือพุทธศาสนานิกายเถรวาท


วันวิสาขบูชา มีแค่ในไทยหรือเปล่า ?


ปิดท้ายกันที่ประเทศ อินโดนีเซีย ที่ในปัจจุบัน เป็นประเทศที่มีผู้นับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลก ได้ให้ความสำคัญกับวันวิสาขบูชามาก เพราะเดิมนั้นพุทธศาสนาเคยเป็นศาสนาที่ชาวชวาหรืออินโดนีเซียนับถือมากที่สุด ในอดีตงานวิสาขบูชาคงเป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่ แต่หลังจากการเข้ามาของศาสนาอิสลามในอินโดนีเซีย ทำให้ศาสนาพุทธเสื่อมลงจากการเสื่อมอำนาจของราชวงศ์ไศเลนทร์ ในปัจจุบันรัฐบาลอินโดนีเซียเริ่มให้ความสำคัญกับชาวพุทธ โดยมีการประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ การจัดงานในระยะหลังจึงเป็นงานใหญ่ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ มหาสถูปบุโรพุทโธ เกาะชวา ในทุกปีประธานาธิบดีจะมาเป้นประธานเปิดงาน โดยเชิญผู้นำชาวพุทธจากทั่วโลกมาร่วมงาน


วันวิสาขบูชา มีแค่ในไทยหรือเปล่า ?


ในปัจจุบันวันวิสาขบูชาได้ถูกกำหนดให้เป็นวันสำคัญทางศาสนาหรือวันหยุดราชการในหลายประเทศ เช่น อินเดีย , ศรีลังกา, สิงคโปร์, ไทย, พม่า, บังคลาเทศ, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย (วันสำคัญ ไม่ใช่วันหยุดราชการ), เนปาล, เกาหลีใต้, กัมพูชา , ภูฏาน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการกำหนดให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลกอีกด้วย


วันวิสาขบูชา มีแค่ในไทยหรือเปล่า ?

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์