วิธีคลายร้อนแบบไทยๆ


อากาศร้อนๆ เช่นนี้ หลายคนอาจกำลังหาวิธีผ่อนคลายความร้อนกันสารพัดรูปแบบ โลกก็ร้อนขึ้นทุกวัน เรามีวิธีคลายร้อนแบบไทยๆ มาฝากกันค่ะ 

1. อาหารดับร้อนด้วยผักและผลไม้ไทยรสขมหรือเย็น ตามหลักของการแพทย์แผนไทยบอกไว้ว่า ฤดูร้อน ธาตุไฟจะมาก ถ้าเราจะดับร้อนด้วยอาหาร ก็ต้องรับประทานอาหารที่มีรสขมหรือรสเย็น ไม่ว่าจะเป็นพืชผักหรือผลไม้ก็ได้ นำมาปรุงเป็น อาหารหรือเครื่องดื่ม รสขมจะช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหาร และช่วยลดอาการครั่นเนื้อครั่นตัวเพราะความร้อนได้ด้วย 

2. ลดความเผ็ดลงบ้าง อากาศยิ่งร้อนยิ่งทานเผ็ดๆคงไม่ไหว แต่ถ้าใครที่โปรดปรานน้ำพริกเป็นพิเศษ ก็อยากจะแนะนำว่า อย่าให้รสเผ็ดจัดมากนัก เพราะอาจร้อนยิ่งขึ้นได้ แต่หากชอบน้ำพริกจริงๆ ก็ต้องรับประทานแกล้มกับผัก ไม่ว่าจะเป็นแตงกวา แตงโมอ่อน ตำลึง ยอดแคลวก ส่วนคนที่นิยมรับประทานใบบัวบกสดๆ ให้ นำมาคั้นเป็นเครื่องดื่มก็ยิ่งดี 

3. ขนมหวานคลายร้อน ขนมจำพวกลอยแก้วต่างๆ เช่น กระท้อนลอยแก้ว ว่านหางจระเข้ลอยแก้ว นอกจากรสชาติอร่อยแบบไทยๆ แล้วยังชื่นใจ ช่วยคลายร้อนได้อย่างมาก แนะให้ใช้น้ำตาลทรายมาปรุง และระวังอย่าให้หวานมากเกินไปนะคะ 

4. ดับกระหายด้วยน้ำดื่มหยดน้ำยาอุทัย การหยดน้ำยาอุทัยในน้ำดื่มจะช่วยให้หอมชื่นใจ และในน้ำยาอุทัยที่ดื่มๆ กันนั้น ยังมีสมุนไพรไทยชื่อว่า ฝาง ที่มีสรรพคุณบำรุงโลหิต ทำให้เลือดเย็น แก้ท้องร่วง ธาตุพิการ แก้กระหายน้ำได้ดี นอกจากนี้ ยังมีชะเอมเทศ และอบเชยเทศ มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ ขับลมเบื้องต่ำ แก้เสมหะเป็นพิเศษ แต่งกลิ่น แก้คันระคายคอ และมีเกสรทั้งห้าที่ช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำ ชูกำลัง บำรุงหัวใจ แก้ลมวิงเวียน ทำให้เจริญอาหาร ใครที่ไม่ชอบกลิ่นน้ำยาอุทัยอาจจะนำดอกมะลิหอมๆ มาลอยในน้ำดื่มก็หอมชื่นใจได้เช่นกันค่ะ 

5. แก้ร้อนในด้วยฟ้าทะลายโจร หากอากาศร้อนมากๆจนเป็นร้อนในลองหาฟ้าทะลายโจรสมุนไพรไทยๆ มารับประทานแก้ร้อนใน มีวิธีกินง่ายๆ เพียงเอาใบมาล้างให้สะอาดใส่แก้วแล้วเทน้ำร้อนลงไปเหมือนชา แล้วคอยจิบน้ำอุ่นซึ่งจะมีรสขมบ้าง หรือรับประทานแบบแคปซูลก็ได้จะขมน้อยกว่า แต่ถ้ามีแผลในปากร่วมด้วย ควรใช้เสลดพังพอนตัวเมีย คั้นเอาแต่น้ำ และ ใช้ทา ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น

6. อาบน้ำและทาด้วยแป้งเย็น อากาศร้อนแบบนี้ทำให้เกิดผด ผืน ได้ง่าย เพราะฉนั้นชำระล้างร่างกายเพื่อให้ร่างกายสดชื่นและเพิ่มความเย็นสุดขั้วด้วยแป้งเย็น ก็คลายร้อนได้มากทีเดียว

7.เปิดพัดลมแรงๆ หรือใครมีแอร์ก็จัดไปโล้ด เปิดแอร์ตอนกลางวันที่บ้านค่าไฟก็แพงแสนแพง เอางี้..แนะนำไปเดินห้างดีกว่า ไม่ได้เสียค่าไฟ ไปนั่งอ่านหนังสือชิวๆ ในร้านฟาสฟู้ดก็ดีเหมือนกัน

8.ใส่เสื้อผ้า สบายๆ ชิวๆ แขนยาว ขายาวเก็บเข้าตู้ไปก่อน เพราะอากาศร้อนๆใส่แบบนั้นมันจะเพิ่มความร้อนเอาได้ เน้นเสื้อผ้าสีอ่อนๆ เพราะเสื้อผ้าสีเข้มจะทำให้เรารู้สึกร้อนยิ่งขึ้น

วิธีคลายร้อนแบบไทยๆ


วิธีคลายร้อนแบบไทยๆ

ขอบคุณ :: thaihealth.or.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์