`ทุเรียน-กาแฟ-เหล้า`ของแสลงหน้าร้อน


`ทุเรียน-กาแฟ-เหล้า`ของแสลงหน้าร้อน

แพทย์เตือนบริโภค "แอลกอฮอล์-ของทอด-กาแฟน้ำอัดลม-ทุเรียน" ไม่ดีต่อสุขภาพในหน้าร้อน ทำให้ร่างกายทำงาน หนักจนขาดน้ำถึงกับช็อกได้

          นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า หน้าร้อนนี้ถ้าได้อาหารดีๆที่รับประทานแล้วเหมือนติดแอร์ให้กับร่างกายคงจะช่วยได้มาก เพราะไอร้อนและเปลวแดดทำให้รู้สึกเหนื่อยเพลียมากกว่าปรกติ ซึ่งอาหารที่พอจะบำบัดความร้อน เติมความสดชื่นให้ร่างกายได้คืออาหารที่มีคุณสมบัติฉ่ำน้ำ เช่น ผลไม้ต่างๆ แต่ถ้าให้เร็วและง่ายที่สุดคือน้ำเปล่า ถ้าได้ดื่มบ่อยๆให้ถูกช่วงถูกจังหวะจะช่วยดับร้อนให้กับร่างกายได้ โดยมีข้อแม้ว่าต้องไม่เติมร้อนให้กับตัวเราเข้า ไปอีก โดยเฉพาะจากอาหารการกิน ส่วนอาหารที่ต้องคอยจับตาว่า จะนำความร้อนมาสู่ร่างกายหรือเรียกว่าอาหารแสลงร้อน ซึ่งมีทั้งเครื่องดื่ม และอาหารดังนี้

          1. แอลกอฮอล์ เพิ่มความร้อน ให้กับร่างกายได้โดยตรงจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ นอกจากนั้นยังไปเพิ่มร้อนให้กับตับโดยแกล้งให้ทำงานหนัก จนเครื่องร้อน นอกจากนี้ยังทำให้เส้น เลือดขยาย และยิ่งได้อากาศร้อนรอบตัวยิ่งเพิ่มความเสี่ยง ช็อกแดดคาวงเหล้า ได้มาก

          2. กาแฟและเครื่องดื่มกาเฟอีน เนื่องจากกาเฟอีนมีฤทธิ์ในการขับน้ำ ทำให้ปัสสาวะบ่อย ส่งผลให้ร่างกายที่เผชิญอาการร้อนจัดต้องขาดสิ่งสำคัญที่ช่วยดับร้อนนั่นก็คือน้ำ ร่างกายจึงเพลียแดดได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีเคมีไปกระตุ้นถึงแต่ละอณูสมองจึงทำให้เกิดอาการกระวนกระวาย ใจสั่นได้ เทคนิคคือเลี่ยงดื่มกาแฟมากในวันที่ทำงานกลางแจ้ง ถ้าดื่มกาแฟก็ควรดื่มน้ำตามเข้าไปช่วยอีกแรง

          3. ขนมหวาน ของที่มีน้ำตาล ทั้งลูกอม ขนมเค้ก ข้าวเหนียวมะม่วง ฯลฯ จะขนมไทยหรือขนมฝรั่งที่อุดมไปด้วยน้ำตาลจะทำให้เกิดการเผาผลาญสร้างความร้อนขึ้นมา นอกจากนั้นยังปล่อยขยะที่เกิดจากการเผาผลาญออกมาทำร้ายร่างกายอีกด้วย โดยน้ำตาลที่มีมากเกินไปจะทำให้เกิดกระบวนการเป็นพิษต่อร่างกายอยู่แล้ว เมื่อร่างกายต้องเผชิญกับความร้อนจากภายนอกด้วยจึงเท่ากับรับศึก 2 ด้าน จนอ่วม

          4. ของทอด ของมัน รวมถึงนมเนยในปริมาณมาก ซึ่งอาหารประเภทนี้มีความร้อนที่อาจมาจากน้ำมันที่ใช้ทอด มีส่วนทำให้ร่างกายร้อนจากกรดไขมัน โอเมก้า 6 และไขมันทรานส์แฟต ทำให้มีผลต่อหลอดเลือดและหัวใจ

          5. ของเค็ม อาหารเค็ม โดยความเค็มหรือโซเดียมจะทำให้ไตทำงานหนัก ความดันสูงขึ้นในการขับเหงื่อ เมื่อมีของเค็มอย่างน้ำปลา กะปิ เกลือ ซีอิ๊ว ขนมกรุบกรอบ เข้าไปอีกจึงทำให้ไตทำงานหนักขึ้น

          6. ทุเรียน ละมุด ขนุน ลำไย ผลไม้ที่ฉ่ำน้ำตาล เหล่านี้ทานได้แต่ต้องไม่มากไป เพราะมีน้ำตาลที่ทำให้ร้อนอยู่ตัวหนึ่งคือฟรักโทส โดยเฉพาะทุเรียนที่มีกำมะถันเป็นแร่ธาตุความร้อน จึงควรกินพอประมาณ 7.น้ำอัดลมและเครื่องดื่มรสหวานที่มี ฟรักโทส ซูโครส HFCS ที่ดื่มครั้งหนึ่งอาจทำให้ได้น้ำตาลเกินโควตาต่อวัน กับกรดซ่าหรือคาร์บอนิกที่สร้างความซาบซ่าชื่นใจ มีฤทธิ์กัดกร่อนเคลือบ ฟันได้ ดื่มบ่อยๆจึงไม่ดี และน้ำตาลยิ่งชวน ให้กระหายน้ำมากขึ้น

 

 

          ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้ 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์