เป็นสิวบอกอะไรได้มากกว่าที่คิด!!


สิวบอกโรคได้จริงๆ หรือ??…
อาจเป็นอีกหนึ่งคำถามที่ใครหลายคนสงสัยและต้องการคำตอบ อยากรู้ข้อเท็จจริงว่าเป็นมาอย่างไร ถ้าสิวบอกโรคได้ แล้วถ้าเราเป็นสิว แสดงว่าร่างกายเรามีปัญหาอย่างนั้นเหรอ แค่คิดก็อยากรู้แล้ว สำหรับวันนี้ก็เป็นเรื่องน่ารู้ ๆเกี่ยวกับสิวบอกโรคมาฝากกันค่ะ แบบดูเล่นๆเพลิน แถมยังได้ความรู้อีกด้วยนะ เผื่อเป็นอีกวิธีง่ายๆ ในการสังเกตุดูแลสุขภาพของคุณ… เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

สิวบอกโรค เป็นอีกวิธีการสังเกตุสุขภาพร่างกายของเราและคนรอบตัวเราได้ จากผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพผิว จากศูนย์สุขภาพผิวเลียวนาร์ด เดรก (Leonard Drake) ได้นำเสนอแนวทางด้วยศาสตร์ใหม่จากการวิเคราะห์สภาพผิว ที่เรียกว่า “Face Mapping” เป็นกระบวนการพิสูจน์และวิเคราะห์สภาพผิวด้วยศาสตร์ตะวันออก ซึ่งเป็นหนึ่งในปรัชญาความคิดเบื้องต้น ที่ว่า "ผิวหน้าสามารถบ่งบอกได้ถึงสุขภาพภายในร่างกายที่มีผลกระทบต่อผิวพรรณ” ทำให้เข้าใจได้ถึงสาเหตุการเกิดปัญหาสุขภาพผิวได้ ซึ่งจะเป็นการวิเคราะห์สภาพผิวที่ละเอียดกว่าการวิเคราะห์ผิวโดยทั่วไป โดยแบ่งส่วนใบหน้า ลำคอ และแผ่นอก ดังนี้

 เป็นสิวบอกอะไรได้มากกว่าที่คิด!!




สิวบอกโรค โซนที่ 1 และ โซนที่ 3
ตำแหน่งที่สิวขึ้น: หน้าผากด้านซ้าย และหน้าผากด้านขวา
ปัญหาภายในร่างกายของผู้เป็นสิวเกี่ยวกับ: การย่อยอาหาร กระเพาะปัสสาวะ ต่อมหมวกไต
สาเหตุของอาการที่ผิดปกติ: เนื่องจากคุณมีความเครียดสูง ล้างหน้าไม่สะอาด เพราะทารองพื้นหรือแต่งคิ้วมากไป
แนวทางการดูแลสุขภาพ: ดังนั้นอาจต้องดื่มน้ำมากขึ้นหรือทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และล้างหน้าให้สะอาด

สิวบอกโรค โซนที่ 2
ตำแหน่งที่สิวขึ้น: หว่างคิ้ว
ปัญหาภายในร่างกายของผู้เป็นสิวเกี่ยวกับ: ตับ
สาเหตุของอาการที่ผิดปกติ: อาจมีปัญหาในการย่อยแลคโทส (ดื่มนมไม่ได้) การรสจัดหรืออาหารกินอาหารดึกเกินไป
แนวทางการดูแลสุขภาพ: คุณควรงดหรือลดรับประทานอาหารที่ทีรสจัดเกินไป และต้องไม่กินจุกกินจิกในตอนดึก

สิวบอกโรค โซนที่ 4, 10
ตำแหน่งที่สิวขึ้น: ใบหูทั้ง 2 ข้าง
ปัญหาภายในร่างกายของผู้เป็นสิวเกี่ยวกับ: ไต
สาเหตุของอาการที่ผิดปกติ: ล้างแชมพูหรือสบู่ออกไม่หมด ใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไป ดื่มกาแฟ แอลกอฮอล์หรือกินเนื้อสัตว์มากเกินไป
แนวทางการดูแลสุขภาพ : หากรู้สึกร้อนที่หู คุณอาจต้องลดการรับประทานเนื้อสัตว์ลง

สิวบอกโรค โซนที่ 5, 9
ตำแหน่งที่สิวขึ้น: แก้มทั้ง 2 ด้าน
ปัญหาภายในร่างกายของผู้เป็นสิวเกี่ยวกับ: - แก้มส่วนบน ไซนัสและปอด
- แก้มส่วนล่าง เหงือก และฟัน
สาเหตุของอาการที่ผิดปกติ: สูบบุหรี่จัด หรือแพ้ควันบุหรี่ ภูมิแพ้ เป็นหวัดเรื้อรัง หรืออาจใช้บลัชออนและรองพื้นไม่เหมาะสม ถ้าเป็นริ้วรอยลึกบริเวณโหนกแก้มอาจบ่งบอกถึงปัญหาเรื่องปอดหรือการหายใจ ถ้ามีสิวแบบเป็น ๆ หายๆ ที่แก้มด้านล่างอาจมีปัญหาเรื่องเหงือกและฟัน หรือโทรศัพท์มือถือไม่สะอาด
แนวทางการดูแลสุขภาพ: คุณควรลด/ละ/เลิก การสูบบุหรี่ลงได้จะดีมาก พร้อมทั้ง ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทานอาหารครบ 5 หมู่ และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ถ้าไม่ได้สูบบุหรี่ คุณควรลองสำรวจและเปลี่ยนใช้บลัชออน, รองพื้นที่อ่อนโยน ไม่ระคายเคืองให้เหมาะกับสภาพผิวของคุณ หรือหมั่นทำความสะอาดมือถือของคุณอยู่เสมอ หรือคุณลองสำรวจตรวจสุขภาพของเหงือกและฟันภายในช่องปาก ง่ายๆด้วยตัวเอง และที่สำคัญคือ คุณต้องดูแลเรื่องความสะอาดบนใบหน้าอยู่เสมอ

สิวบอกโรค โซนที่ 6, 8
ตำแหน่งที่สิวขึ้น: รอบดวงตาทั้ง 2 ข้าง
ปัญหาภายในร่างกายของผู้เป็นสิวเกี่ยวกับ: ไต และปัญหาภูมิแพ้
สาเหตุของอาการที่ผิดปกติ: เครื่องสำอางที่ใช้อาจไม่เหมาะ หรือใส่แว่นตาที่เสียดสีมาก รอยคล้ำอาจเกิดจากการมีสารพิษตกค้างในร่างกายมาก หรือผักผ่อนน้อย เปลือกตาหากมีความระคายเคืองอาจมาจากการเป็นภูมิแพ้ หรือขาดสารอาหาร
แนวทางการดูแลสุขภาพ: ลองทำดีท็อกล้างสารพิษบ้าง (ซึ่งทำได้ง่ายๆด้วยสูตรวิธีแบบธรรมชาติ ด้วยตนเอง), ควรพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 ครั้ง/สัปดาห์

สิวบอกโรค โซนที่ 7
ตำแหน่งที่สิวขึ้น: จมูก และเหนือริมฝีปาก
ปัญหาภายในร่างกายของผู้เป็นสิวเกี่ยวกับ: หัวใจ และระบบสืบพันธุ์
สาเหตุของอาการที่ผิดปกติ: หากมีผิวสีแดงเข้มที่จมูก อาจบ่งบอกถึงโรคความดันโลหิตสูง การอุดตันหรือสีผิวไม่สม่ำเสมอ บอกถึงผลกระทบจากฮอร์โมน เช่นกำลังมีประจำเดือน วัยทอง การใช้ยาคุมกำเนิด
แนวทางการดูแลสุขภาพ: ควรหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ, ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ, ออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อย 3 ครั้ง/ อาทิตย์, การกำจัดความเครียด มีสุขภาพจิตที่ดีอยู่เสมอ

สิวบอกโรค โซนที่ 11, 13
ตำแหน่งที่สิวขึ้น: ใต้ริมฝีปากด้านซ้าย และขวา
ปัญหาภายในร่างกายของผู้เป็นสิวเกี่ยวกับ: รังไข่
สาเหตุของอาการที่ผิดปกติ: อาจทำความสะอาดได้ไม่พอ หรือมาจากความสมดุลทางฮอร์โมน หากมีปัญหาการอุดตันช่วงใบหู อาจแสดงว่าฟันกรามมีปัญหา หรือว่าเพิ่งผ่าตัดฟันมา หรืออาจเกิดจากการมีรอบเดือน
แนวทางการดูแลสุขภาพ: ลองตรวจเช็คสภาพฟันภายในช่องปากของคุณว่ามีปัญหาใดหรือไม่ ถ้ามี ควรดูแลรักษาสภาพฟันในช่องปากให้เรียบร้อย เพื่อสุขภาพฟันที่ดีของคุณ, พร้อมทั้งดูแลเรื่องการทำความสะอาดของร่างกาย เพื่อสุขอนามัยที่ดี

สิวบอกโรค โซนที่ 12
ตำแหน่งของสิว: ปลายคาง
ปัญหาภายในร่างกายของผู้เป็นสิวเกี่ยวกับ: กระเพาะอาหาร และลำไส้เล็ก
สาเหตุของอาการที่ผิดปกติ: อาจกินอาหารรสจัดเกินไปจนลำไส้มีปัญหาในการดูดซึม
แนวทางการดูแลสุขภาพ: คุณควรงดรับประทานอาหารที่ทีรสจัดเกินไป และควรดูแลระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ (เพราะโดยปกติแล้ว ร่างกายคนเราจะขับถ่ายของเสียออกมาทุกวัน)

สิวบอกโรค โซนที่ 14
ตำแหน่งที่สิวขึ้น : ลำคอ และหน้าอก
สาเหตุของอาการที่ผิดปกติ :ความเครียดสูง
แนวทางการดูแลสุขภาพ : คุณต้องจัดการกับความเครียดด้วยการหาวิธีผ่อนคลาย เช่น การออกกำลังกาย, พูดระบายความเครียด, นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หรือวิธีอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ 10 วิธีสลายความเครียด ในชั่วพริบตา

นี่เป็นเพียงแค่รายละเอียดเพียงเล็กน้อยของการวิเคราะห์สภาพผิวหน้าที่ทำให้รู้ได้ถึงสุขภาพภายในร่างกาย ซึ่งจะทำให้เราทราบได้ว่าจะต้องดูแลบำรุงทั้งสุขภาพภายในและภายนอกอย่างไร เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงแค่นี้คุณก็จะมีทั้งสีหน้า แววตาและผิวพรรณที่เป็นสุขได้แล้ว


*** วันนี้ถ้าส่องกระจกดูสิว ก็อย่าลืมสังเกตสุขภาพร่างกายไปพร้อม ๆ กันด้วยนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก: ไทยโพสต์

 เป็นสิวบอกอะไรได้มากกว่าที่คิด!!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์