มารู้จัก 7 สมุนไพร บำรุงผมและหนังศีรษะ


มารู้จัก 7 สมุนไพรที่มีสรรพคุณดีๆ มีประโยชน์บำรุงผมและหนังศีรษะ

คุณสมบัติของสมุนไพรที่มีสรรพคุณบำรุงผมและหนังศีรษะที่ควรรู้จัก มีดังต่อไปนี้


1. มะกรูด

• ผลมะกรูด - น้ำจากผลมะกรูดจะมีฤทธิ์เป็นกรด ช่วยสลายไขมันและชะล้างสิ่งสกปรกที่เกาะบนเส้นผมและหนังศีรษะได้ดี (แต่ไม่ควรใช้น้ำมะกรูดชะโลมบนเส้นผมโดยตรงเป็นประจำ เพราะจะทำให้ผมจะเปราะ ขาดง่าย เพราะน้ำมะกรูดเป็นกรดค่อนข้างมาก มีค่า pH ประมาณ 3.5)
• ผิวมะกรูด - น้ำมันจากเปลือกผลมะกรูดมีกลิ่นหอม และช่วยบำรุงให้เส้นผมเป็นเงางาม


2. มะเฟือง

• ผลมะเฟือง - น้ำจากผลมะเฟืองมีฤทธิ์เป็นกรด (ค่อนข้างมาก pH 2.5-3) ช่วยสลายไขมันและชะล้างสิ่งสกปรกที่เกาะบนเส้นผมและหนังศีรษะได้ดี เมื่อนำมาผสมน้ำให้เจือจางลงใช้สระผมจะช่วยบรรเทาอาการคันศีรษะได้ดี (แต่ก็ไม่ควรใช้น้ำมะเฟืองชะโลมบนเส้นผมโดยตรงเป็นประจำเช่นกัน)


3. มะคำดีควาย

• ผลมะคำดีควาย - น้ำที่สกัดจากผลมะคำดีควาย จะมีคุณสมบัติช่วยลดรังแค รักษาอาการชันนะตุและหนังศีรษะที่เป็นเชื้อรา แต่การใช้ต้องระวังไม่ให้เข้าตา เพราะจะแสบมาก


4. อัญชัญ

• ดอกอัญชัน - น้ำที่สกัดจากดอกอัญชัน จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต เมื่อนำมาใช้หมักผม ก่อนสระ 15 นาที หรือใช้ผสมกับแชมพูสระผม เมื่อใช้เป็นประจำ จะช่วยทำให้รากผมแข็งแรงขึ้น เส้นผมไม่หลุดร่วงง่าย


5. ตะไคร้

• ต้นตะไคร้ - น้ำที่สกัดจากต้นตะไคร้เมื่อนำมาใช้หมักผมก่อนสระหรือใช้ผสมกับแชมพูสระผม เมื่อใช้เป็นประจำ จะช่วยบรรเทาอาการเส้นผมแตกปลาย ลดรังแคและบรรเทาอาการคันศีรษะ

6. ว่านหางจระเข้

• ใบว่านหางจระเข้ - เมื่อนำวุ้นใสๆ ที่ได้จากใบว่านหางจระเข้ มาใช้หมักผมก่อนสระหรือใช้ผสมกับแชมพูสระผม เมื่อใช้เป็นประจำจะช่วยให้ผมนุ่มสลวย หวีง่ายและช่วยรักษาแผลบนหนังศรีษะ

7. ฟ้าทลายโจร

• ต้นฟ้าทลายโจร - น้ำที่สกัดจากต้นฟ้าทลายโจร (ใบ ต้น ฝัก) จะมีสารยับยังการเจริญเติบโตของเชื้อราและแบคทีเรียบางชนิด เมื่อนำมาใช้หมักผมก่อนสระหรือใช้ผสมกับแชมพูสระผม เมื่อใช้เป็นประจำจะช่วยลดอาการเส้นผมหลุดร่วงง่าย

นอกจากสมุนไพรทั้ง 7 ชนิดที่นิยมนำมาทำยาสระผมสมุนไพรที่เรานำมาฝากในวันนี้แล้วนั้น ยังมีสมุนไพรอีกหลายชนิดที่มีสรรพคุณดีมีประโยชน์ รอให้คุณได้ศึกษาและเรียนรู้ เลือกใช้ที่เหมาะสมกับตนเองอีกมาก อย่างไรหากมีเวลาว่าง ลองหาเรื่องราวของสมุนไพรไทยมาศึกษาเพิ่มเติมกันดูนะคะ เพื่อประโยชน์ที่ดีสำหรับตัวคุณเอง


Story : Pinku

ที่มาข้อมูล : Living Oops!


มารู้จัก 7 สมุนไพร บำรุงผมและหนังศีรษะ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์