แม้จะเตี้ยแต่ดูโลกได้นานกว่า

การมีชีวิตที่ยืนยาวเป็นความปรารถนาของคนทั่วโลก เป็นแรงขับดันให้มีการพัฒนาทักษะ เวชภัณฑ์ และเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อใช้ในการรักษาอาการป่วยไข้ต่างๆ และกำจัดต้นตอของโรคภัยที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ทั้งยังกระตุ้นกระแสการออกกำลังกาย บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ กระจายกันไปทั่วโลกเพราะความเกรงกลัวความตายนั่นเอง

ปัจจัยหนึ่งนอกเหนือจากการใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังแล้ว คือลักษณะทางพันธุกรรมที่เป็นเครื่องกำหนดอายุขัยของบุคคลแต่ละคน ผลการศึกษาล่าสุดของกลุ่มนักวิจัยชาวอเมริกัน ที่ได้รับการเผยแพร่ในเว็บไซต์ พลอสวัน (Plosone.com) ระบุว่า คนที่เตี้ยจะมีอายุยืนนานกว่าคนตัวสูง โดยปัจจัยนี้มียีน (รหัสพันธุกรรม) เป็นเครื่องกำหนด

เนื่องจากคนตัวเตี้ยจะมียีนที่เรียกว่า "ฟ็อกซ์โอทรี" (FOXO3) มากกว่าคนตัวสูง ซึ่งผลการวิจัยฉบับก่อนๆ ระบุว่า ยีน ฟ็อกซ์โอทรีนี้เป็นตัวกำหนดการหลั่งสารอินซูลิน (สารเคมีในร่างกายที่ผลิตจากตับอ่อน มีหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือด) ทั้งยังมีหน้าที่ป้องกันการเกิดเนื้องอก รวมทั้งป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ 

ผลการศึกษายังชี้ด้วยว่าสัตว์ที่มีลำตัวสั้น หรือขนาดเล็กกว่าปกติยังมีคุณสมบัติในทางเดียวกันกับร่างกายมนุษย์ที่มียีนฟ็อกซ์โอทรีนี้มากกว่า และมีอายุยืนยาวกว่าสัตว์ตัวยาวหรือสูงกว่า ทำให้นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยฮาวายกลุ่มนี้สรุปว่า "อายุที่ยืนยาวมีความสัมพันธ์กับขนาดของลำตัว" นอกจากนั้นผลการศึกษาของนักวิจัยกลุ่มนี้ยังสามารถตอบคำถามที่เคยค้างคาใจกันมานานที่ว่า "เหตุผลใดที่คนตัวเตี้ยมักจะมีชีวิตที่ยืนยาวกว่าคนตัวสูง" ซึ่งผลการศึกษาสามารถตอบคำถามดังกล่าวได้ง่ายๆ และชัดเจนเลยว่า เพราะยีนที่อยู่ในร่างกายคนตัวเตี้ยมีบทบาทโดยอ้อมต่อการกำหนดปริมาณและช่วงเวลาการหลั่งสารอินซูลินของร่างกาย คนที่มียีนฟ็อกซ์โอทรีนี้มากกว่าจะมีการหลั่งสารอินซูลินและเก็บสารอินซูลินในกระแสเลือดได้รวดเร็วกว่า ทำให้มีการไหลเวียนของเลือดในร่างกายที่ดีกว่า หัวใจทำงานดีกว่า ทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้มากกว่า

ทั้งนี้ นักวิจัยได้ทำการวิจัยในกลุ่มประชากรชายชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในรัฐฮาวาย 8,006 คน ที่เกิดระหว่างปี 2443-2459 ที่เก็บงำความลับในร่างกายของพวกเขามานานหลายทศวรรษ อันที่จริงการที่มีรูปร่างเตี้ยกว่าผู้อื่นก็ใช่ว่าจะเป็นจุดด้อยเสมอไป เพียงแต่ใครจะทำให้ตัวเองอยู่สูงกว่าผู้อื่นได้มากน้อยเท่าใดเท่านั้น เช่น สมเด็จพระจักรพรรดินโปเลียน โบนาปาร์ด ที่ทรงมีความสูงเพียง 1.68 เมตร ซึ่งถือว่าพระองค์มีพระวรกายเตี้ยกว่าคนทั่วไป แต่ถ้าศึกษาพระราชประวัติของพระองค์แล้วจะเห็นว่า พระองค์ทรงก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของปวงชนชาวฝรั่งเศสอย่างมีระบบและชั้นเชิง ที่คนทั่วไปไม่สามารถทำได้ พระองค์ยังทรงดำริให้มีการสร้างหอไอเฟล ที่มีความสูงที่สุดในทวีปยุโรปในเวลานั้น เพื่อชดเชยความรู้สึกของพระองค์ที่รู้สึกว่าทรง "เตี้ย" อีกด้วย



แม้จะเตี้ยแต่ดูโลกได้นานกว่า

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์