ค้นพบไดโนเสาร์ใหญ่ที่สุดในโลกที่อาร์เจนตินา

ค้นพบไดโนเสาร์"ใหญ่ที่สุดในโลก"ที่อาร์เจนตินา


คณะนักบรรพชีวินวิทยาเผยการค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ ที่เชื่อกันว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดรูปร่างใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบในอาร์เจนตินา

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณากระดูกส่วนต้นขา เชื่อว่าไดโนเสาร์ตัวนี้มีความยาวประมาณ 40 เมตร สูงราว 20 เมตร หรือประมาณตึก 7 ชั้น

และน้ำหนักประมาณ 77 ตัน หรือเทียบได้กับน้ำหนักของช้างแอฟริกา 14 ตัว และน้ำหนักมากกว่าเจ้าของสถิติเดิม คือไดโนเสาร์"อาร์เจนติโนซอรัส" (Argentinosaurus) ถึง 7 ตัน นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ไดโนเสาร์สปีชีส์ใหม่นี้ ซึ่งเป็นสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหาร มีชีวิตอยู่ในช่วงราวปลายยุคครีเทเชียส

คนงานของฟาร์มท้องถิ่นเป็นผู้ค้นพบซากไดโนเสาร์ชนิดนี้โดยบังเอิญในเขตทะเลทรายใกล้กับเมืองลา เฟลชา

ห่างจากเมืองเทรลูว์ ในเขตที่ราบพาตาโกเนียไปทางตะวันตกราว 250 กม. ต่อมานักบรรพชีวินวิทยาพิพิธภัณฑ์บรรพชีวินวิทยาเอจิดิโอ เฟรุกลิโอ ที่นำโดย ดร.โฆเซ่ หลุยส์ คาร์บัลลิโด และ ดร.ดิเอโก โปล จึงเข้ามาทำการขุดค้น ซึ่งทำให้พบซากฟอสซิลไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่จำนวน 7 ตัว จำนวนทั้งสิ้น 150 ชิ้น ซึ่งทั้งหมดล้วนอยู่ในสภาพดี

ทั้งหมด เป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของ "ติโตโนซอร์" เชื่อว่าไดโนเสาร์ฝูงนี้อาศัยอยู่ในป่าของภูมิภาคพาตาโกเนีย ประมาณ 95 - 100 ล้านปีที่แล้ว

โดยคำนวณจากอายุของชั้นหินที่ซากฟอสซิลเหล่านี้ฝังตัวอยู่ อย่างไรก็ดี ยังคงไม่มีการตั้งชื่อไดโนเสาร์ชนิดนี้อย่างเป็นทางการ แต่นักวิจัยกล่าวว่า ชื่อของมันจะประกอบด้วยคำที่อธิบายถึงขนาดใหญ่โตของมัน รวมถึงจะตั้งเป็นเกียรติให้แก่พื้นที่ที่ค้นพบ และเจ้าของฟาร์มที่เป็นผู้แจ้งให้แก่ทางการทราบ


ค้นพบไดโนเสาร์ใหญ่ที่สุดในโลกที่อาร์เจนตินา


ค้นพบไดโนเสาร์ใหญ่ที่สุดในโลกที่อาร์เจนตินา


ค้นพบไดโนเสาร์ใหญ่ที่สุดในโลกที่อาร์เจนตินา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์