นกกินพริก…ไม่เผ็ด จริงหรือ?!


นกกินพริก…ไม่เผ็ด จริงหรือ?!

หากเราจะนึกถึงวัตถุดิบในการปรุงอาหารที่ทำให้อาหารมีรสชาติเผ็ดร้อน หลายคนคงนึก พริก พืชที่เรารู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี เพราะถือเป็นเครื่องเทศสำคัญที่ใช้ในการปรุงอาหารของคนไทย เนื่องจากพริก เป็นพืชที่มีสารที่ให้ความเผ็ดร้อนอย่าง
แคปไซซินอยด์ (capsaicinoids)

เมื่อคนเราได้รับสาร แคปไซซินอยด์เข้าไปย่อมทำให้ร่างกายเกิดความรู้สึกเผ็ดร้อน แต่เคยสังเกตกันหรือไม่ค่ะว่า….สัตว์ปีกอย่าง “นก” ทำไมจึงสามารถจิกกินพริกได้อย่างหน้าชื่นตาบาน โดยไม่แสดงความรู้สึกเผ็ดให้เห็นแต่อย่างใด….และความจริงแล้ว นกสามารถกินพริกได้โดยไม่รู้สึกเผ็ดจริงหรือ?

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับพริก พืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ตัวนี้กันก่อนค่ะ…

พริก (capsicum) จัดเป็นพืชในตระกูล Solanaceae มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาเขตร้อน และหมู่เกาะอินเดียตะวันตก โดยในพริกจะมี แคปไซซินอยด์ ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดกลิ่นและความเผ็ดร้อน

ในแคปไซซินอยด์นี้จะประกอบด้วยสารที่สำคัญคือ แคปไซซิน (capsaicin) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้พริกมีรสเผ็ด และเราสามารถพบสารนี้ได้ในพริกแทบทุกชนิด โดยแคปไซซินจะมีมากสุดที่บริเวณเนื้อเยื่อแกนกลางของพริก ทำให้บริเวณเนื้อเยื่อแกนกลางจัดเป็นส่วนที่เผ็ดที่สุดของพริกค่ะ !!

แคปไซซิน มีชื่อทางเคมีว่า 8-methyl-n-vanillyl-6-noneamide เป็นสารจำพวกอัลคาลอยด์ เมื่อเรารับประทานพริกเข้าไป สารแคปไซซินจะเข้าสู่ร่างกายและจะจับกับ vanilloid receptor หรือ TRPV1 ซึ่งจะไปกระตุ้นการเปิดของ calcium channel ทำให้เกิดการกระตุ้นเส้นประสาทรับความรู้สึกเจ็บปวด และส่งสัญญาณไปที่สมอง ทำให้เราเกิดความรู้สึกแสบร้อน…

แต่ในขณะเดียวกัน TRPV1 ของนกนั้น ไม่ตอบสนองต่อสารแคปไซซิน ดังนั้น สารที่ให้ความรู้สึกแสบร้อนอย่างแคปไซซินในพริกนั้น จึงไม่ส่งผลกระทบต่อนกแต่อย่างใด นกจึงสามารถกินพริกได้ โดยไม่รู้สึกเผ็ดหรือแสบร้อนนั่นเองค่ะ


นกกินพริก…ไม่เผ็ด จริงหรือ?!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์