เตือนภัย 15 โรคติดต่อที่มาพร้อมฤดูฝน


“ย่างเข้าเดือนหก ฝนก็ตกพร่ำๆ … 15 โรคติดต่อก็มาพร้อมกัน” ฮัมเป็นเพลงกันเลยทีเดียว อีกไม่นานประเทศไทยก็จะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัว หลายคนเริ่มตระเตรียมอุปกรณ์กันฝน แบบที่เรียกว่าไม่หวั่นแม้วันฝนตกกระหน่ำ แต่แค่นั้นยังไม่เพียงพอ เพราะเมื่อฤดูฝนย่างกรายเข้ามา ก็จะมี 15 เชื้อโรคติดต่อรอโจมตีเราอยู่อย่างเงียบ ๆ เช่นกัน


โรคติดต่อที่มักจะมากับฤดูฝนสามารถแบ่งได้ 5 กลุ่ม หรือ15 โรค ได้แก่


1. กลุ่มโรคติดต่อของระบบทางเดินอาหาร อาทิ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน บิด ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ ตับอักเสบ

2. กลุ่มโรคติดเชื้อผ่านทางบาดแผลหรือเยื่อบุผิวหนัง อาทิ โรคเลปโตสไปโรซิส หรือโรคฉี่หนู โดยจะมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อบริเวณน่องและโคนขาอย่างรุนแรง และโรคตาแดง

3. กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ อาทิ โรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ คออักเสบ หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ หรือ ปอดบวม

4. กลุ่มโรคติดต่อที่เกิดจากยุงพาหะ มีที่สำคัญต้องเฝ้าระวัง 3 โรคคือโรคไข้เลือดออก มียุงลายเป็นพาหนะ ซึ่งกว่าร้อยละ 80 เป็นยุงลายที่อยู่ในบ้าน จะกัดเวลากลางวัน,โรคไข้สมองอักเสบเจอี มียุงรำคาญเป็นพาหะ มักแพร่พันธุ์ในแหล่งน้ำตามทุ่งนาเป็นตัวนำโรค และโรคมาลาเรีย มียุงกันปล่องเป็นพาหะ ส่วนใหญ่ยุงชนิดนี้จะอาศัยอยู่ในป่า

5.โรคเยื่อบุตาอักเสบหรือโรคตาแดง เกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำสกปรก กระเด็นเข้าตา

นอกจากนี้ ในช่วงฤดูฝนเราต้องระมัดระวังปัญหาน้ำกัดเท้าที่เกิดจากเชื้อรา หลีกเลี่ยงการแช่น้ำสกปรกเป็นเวลานาน สังเกตอาการจะมีผื่นแดงขึ้นที่บริเวณผิวหนัง หากเกาจะกลายเป็นแผลมีน้ำเหลือง อีกทั้งต้องระวังอันตรายจากสัตว์มีพิษที่มากับน้ำ อาทิ งู ตะขาบ แมลงป่อง เป็นต้น

เมื่อมีไข้งดกินยาในกลุ่มแอสไพรินเด็ดขาด เนื่องจากตัวยาจะออกฤทธิ์ต่อการแข็งตัวของเม็ดเลือด ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคฉี่หนู ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสเสียชีวิตสูง

วิธีการป้องกันที่ดีที่สุด คือ ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ สวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่น รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันโรค เด็กและผู้สูงอายุควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากสภาพอากาศมีความชื้นสูง หนาว เย็น ซึ่งทำให้คน 2 กลุ่มนี้มีภูมิต้านทานที่ลดลง และอย่าลืมดื่มน้ำสะอาดที่ผ่านการต้มแล้วทุกครั้ง อย่าลืมล้างมือและฟอกสบู่ให้สะอาดก่อนทานอาหารทุกมื้อ

เพียงง่าย ๆ แค่นี้ เราก็จะผ่านฤดูฝนอันแสนชุ่มฉ่ำไปพร้อมๆกันอย่างมีความสุข และเตรียมอ้าแขนรับลมหนาวที่จะเข้ามาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ท่องไว้เสมอว่า “การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” กายพร้อม ใจพร้อม เราจะไม่พลาดโอกาสดี ๆ ในชีวิต และหวังว่าปัญหาการเมืองในบ้านเราจะหายไปพร้อมกับสายฝนที่เย็นฉ่ำเช่นกัน

ข้อมูล : โรงพยาบาลวิภาวดีและกระทรวงสาธารณสุข


เตือนภัย 15 โรคติดต่อที่มาพร้อมฤดูฝน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์