รู้จัก เพลงปลุกใจ ยอดฮิต หลัง คสช.ยึดอำนาจ


รู้จัก 'เพลงปลุกใจ' ยอดฮิต หลัง คสช.ยึดอำนาจ


หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าควบคุมอำนาจในการปกครองประเทศ เมื่อเวลา 16.30 น. ของวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เสียงเพลงปลุกใจก็ถูกเปิดกระหึ่มตามสถานีโทรทัศน์และวิทยุเรื่อยมา สลับกับการประกาศของ คสช. ซึ่งเราจะพาไปรู้จักกับประวัติเพลงปลุกใจยอดฮิตของการยึดอำนาจครั้งนี้กัน

รู้จัก เพลงปลุกใจ ยอดฮิต หลัง คสช.ยึดอำนาจ


//////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////


เพลงแรกคือ
“หนักแผ่นดิน” ที่มีท่อนที่ทุกคนจำได้ขึ้นใจว่า “หนักแผ่นดิน หนักแผ่นดิน คนเช่นนี้เป็นคนหนักแผ่นดิน (หนักแผ่นดิน!) หนักแผ่นดิน หนักแผ่นดิน คนเช่นนี้เป็นคนหนักแผ่นดิน (หนักแผ่นดิน!)“

ซึ่งเขียนเนื้อร้องโดย พ.อ.บุญส่ง หักฤทธิ์ศึก และขับร้องโดย ส.อ.อุบล คงสิน และศิริจันทร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา

เพลงนี้ใช้เปิดออกอากาศทางสถานีวิทยุ จ.ส. กรมการสื่อสารทหารบก กองทัพบก ในการต่อสู้ทางการเมืองกับขบวนการคอมมิวนิสต์ ในช่วง พ.ศ.2518-2523 เพลงนี้ถูกนำมาใช้ประกอบและสร้างเป็นภาพยนตร์ไทย เรื่อง “หนักแผ่นดิน” โดย สมบัติ เมทะนี เป็นผู้กำกับและแสดงนำ ร่วมกับ นัยนา ชีวานันท์, ครรชิต ขวัญประชา, ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์, มานพ อัศวเทพ



////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////




เพลงที่ 2 คือ “เราสู้” ที่มีเนื้อเพลงที่ติดหูและเป็นท่อนจำของคนฟังว่า “ถึงขู่ฆ่าล้างโคตรก็ไม่หวั่น จะสู้กันไม่หลบหนีหาย สู้ตรงนี้สู้ที่นี่สู้จนตาย ถึงเป็นคนสุดท้ายก็ลองดู“

เพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 44 ทรงพระราชนิพนธ์ใน พ.ศ.2516 มีที่มาจาก นายสมภพ จันทรประภา ได้ประพันธ์กลอนสุภาพ 4 บท จากพระราชดำรัสที่พระราชทานแก่สมาชิกสภานิติบัญญัติที่เข้าเฝ้าฯ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน มาเขียนเป็นคำกลอนถวาย

จากนั้นเมื่อทรงเกิดแรงบันดาลพระราชหฤทัย ที่จะทรงพระราชนิพนธ์เพลงเราสู้ พระราชทานเป็นของขวัญปีใหม่แก่ทหาร อาสาสมัครและตำรวจชายแดน ทรงหยิบซองจดหมายใกล้พระหัตถ์มาตีบรรทัด 5 เส้น เพื่อทรงพระราชนิพนธ์ทำนองเสร็จแล้วพระราชทานแก่ วง อ.ส. วันศุกร์ ซึ่งกำลังบรรเลงอยู่ในงานวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม พ.ศ.2517 นำออกบรรเลง ณ พระราชวังบางปะอิน


////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////





เพลงที่ 3 ”สยามมานุสติ” เป็นคำโคลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระราชนิพนธ์ไว้ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เมื่อวันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ.2461 และได้พระราชทานแก่ทหารอาสาสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ต่อมามีการนำโคลงนี้มาแต่งเป็นเพลงปลุกใจ ซึ่งประพันธ์ทำนองโดย นารถ ถาวรบุตร เมื่อ พ.ศ.2482 เพื่อใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่อง "ค่ายบางระจัน" ของบริษัทศรีกรุงภาพยนตร์ โดยครูนารถ เล่าไว้ในประวัติทำนองเพลงนี้ว่า

"ผมเตร่แถวสนามหลวงในเย็นวันหนึ่ง เพื่อค้นคว้าหาอารมณ์ที่จะทำเพลงไตเติ้ลให้ภาพยนตร์เสียงศรีกรุงในเรื่องค่ายบางระจัน ซึ่งต้องเป็นเพลงปลุกใจด้วย ขณะเดินผ่านหน้ากระทรวงกลาโหม จึงเห็นโคลงของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 ตามด้วยแสงนีออนสว่างไสวสะดุดตาอยู่เลยตัดสินใจเอาโคลงนี้มาทำเป็นเพลงเอก ซึ่งก็สำเร็จผล มากำนัลภาพยนตร์เสียงศรีกรุงในเรื่องค่ายบางระจัน รวมทั้งมาร์ชรัฐธรรมนูญกับมาร์ชประชาธิปไตย ใช้ดุริยางค์ราชนาวีบันทึกเสียงประมาณ 40 คน ที่ศรีกรุง บางกะปิ"
 
เนื้อร้องที่ครูนารถนำมานั้น ได้ตัดเอาบทพระราชนิพนธ์สยามมานุสติบทที่ 3 และบทที่ 4 มาใช้ โดยสลับเอาบทที่ 4 มาร้องก่อนแล้วจึงค่อยร้องบทที่ 3 ในลำดับถัดไป

"หากสยามยังอยู่ ยั้งยืนยง เราก็เหมือนอยู่คง ชีพด้วย หากสยามพินาศลง ไทยอยู่ ได้ฤๅ เราก็เหมือนมอดม้วย หมดสิ้นสกุลไทยฯ“


////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////





เพลงที่ 4 “รักกันไว้เถิด” เป็นเพลงปลุกใจที่ประพันธ์คำร้องและทำนอง โดยครูนคร ถนอมทรัพย์ หรือ กุง กาดิน ศิลปินแห่งชาติ ปี 2554 เป็นผู้ขับร้องเอง ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงจากคนไทยโดยทั่วไป และมีการบันทึกเสียงซ้ำใหม่หลายครั้งโดยศิลปินหลายคน เพลงนี้ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานถึง 3 ครั้ง คือ ผู้ประพันธ์ทำนอง ประพันธ์เนื้อร้อง และขับร้องเพลงดีเด่น เนื้อร้องที่หลายคนจำและร้องตามได้คือ “รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทยจะเกิดภาคไหน ก็ไทยด้วยกัน เชื้อสายประเพณี ไม่มีกีดกั้น เกิดใต้ธงไทยนั้น ปวงชนทุกคนคือไทย“

////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////




เพลงที่ 5 ”มาร์ชสามัคคีสี่เหล่า” เป็นเพลงมาร์ชร้องหมู่ที่ นาวาตรีพยงค์ มุกดา แต่งขึ้น เพื่อเป็นการปลุกใจ และสร้างความสามัคคีระหว่างทหารเหล่าทัพต่างๆ และตำรวจ ในฐานะที่เป็นผู้ที่มีหน้าที่ปกป้องอธิปไตย และความมั่นคงของประเทศ ทั้งภายในและภายนอกราชอาณาจักร

เพลงนี้ครูพยงค์เขียนขึ้นโดยการนำเอาวรรคแรกของเพลงชาติไทย และบางส่วนของเพลงมาร์ชสำคัญของทั้งสามเหล่าทัพและตำรวจมาดัดแปลงรวมกันเป็นเพลงเดียว ดังนี้เพลงมาร์ชกองทัพบก ของกองทัพบกไทย (ประพันธ์โดย นารถ ถาวรบุตร) เพลงราชนาวี ของกองทัพเรือไทย (ประพันธ์โดย น.อ.ภิญโญ พงษ์สมรวย) เพลงมาร์ชทหารอากาศ ของกองทัพอากาศไทย เพลงมาร์ชพิทักษ์สันติราษฎร์ของกรมตำรวจ (ปัจจุบันคือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ - ประพันธ์โดย นารถ ถาวรบุตร) เพลงนี้มีท่อนขึ้นต้นที่คุ้นหูว่า “ไทยสามัคคี สามัคคี สามัคคี สี่เหล่าไทยประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทยร่วมจิตร่วมใจรักไทยให้คงมั่นหากมีศัตรูจู่โจม มาโรมรบรันร่วมใจป้องกันพร้อมทุกเหล่าเชื้อเผ่าไทย“


////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////




และเพลงที่ 6 “เกิดเป็นไทยตายเพื่อไทย” ทำนอง : พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช เพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 26 ทรงพระราชนิพนธ์ทำนองขณะประทับ ณ วังไกลกังวล ใน พ.ศ.2500 เพื่อพระราชทานเป็นเพลงประจำวงดนตรี "อ.ส. วันศุกร์" ใช้บรรเลงเป็นเพลงสุดท้ายก่อนเลิกเล่นดนตรี ได้พระราชทานให้นำออกบรรเลงในงานสมาคมนักเรียนเก่าอังกฤษในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ เวทีลีลาศสวนอัมพร เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2500 ผู้ประพันธ์คำร้องภาษาไทย คือ นายวิชัย โกกิลกนิษฐ

ต่อมา ใน พ.ศ.2506 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นาย Rual Maglapus อดีตสมาชิกวุฒิสภาของประเทศฟิลิปปินส์ ประพันธ์คำร้องภาษาอังกฤษ ใน พ.ศ.2514 บ้านเมืองอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานให้ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค แต่งคำร้องภาษาไทย "เกิดเป็นไทย ตายเพื่อไทย" เพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยรักและหวงแหนแผ่นดินไทย อย่างท่อนเพลงที่ว่า

“เกิดเป็นไทยแล้วใจต้องสู้ ถิ่นไทยเรารู้เรารักยิ่ง
ศัตรูหน้าไหนไม่เกรงกริ่ง หากมาช่วงชิงตายเสียเถิด
เผ่าไทยเดิมล้วนคนใจเด็ด แกร่งดังเหล็กเพชรชูชาติเชิด
ต่างรักษาไว้แดนกำเนิด เกิดเป็นไทยแล้วจำใส่ใจ“

ส่วนน้ำเสียงของผู้ร้องเพลงปลุกใจที่เป็นเอกลักษณ์ และมีความขลังปลุกเร้าหัวใจได้ทุกครั้งที่ฟัง คือ น้ำเสียงอันทรงพลังของ สันติ ลุนเผ่ หรือ เรือตรีไพศาล ลุนเผ่ นักร้องประจำคณะดุริยางค์แห่งกองทัพไทย เจ้าตัวเล่าถึงประวัติก่อนมาเป็นสัญลักษณ์แห่งเสียงเพลงปฏิวัติว่า

“เกิดที่บ้านในย่านวัดราชบพิธ กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรของหม่องลุนเผ่ ซึ่งเป็นนักร้องละครชาวพม่า อพยพมาอยู่ ณ จังหวัดลำปาง พ่อนำชื่อ ลุนเผ่ มาใช้เป็นชื่อสกุล ก่อนย้ายรกรากมาอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ผมได้เข้าศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก จนสำเร็จชั้นมัธยมศึกษาในปี 2496 และศึกษาต่อที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผมชอบดนตรีคลาสสิกมาตั้งแต่เด็ก พ่อผมชอบฟังคารูโซเป็นผู้สอนร้องเพลงให้ ตอนเรียนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผมได้ร่วมวงดนตรีวายุบุตร ของ เชาว์ แคล่วคล่อง และสอบชิงทุนยูธ ลีดเดอร์ชิป (Youth Leadership) ไปศึกษาด้านการเรียบเรียงเสียงประสานที่ประเทศอิสราเอลเป็นผลสำเร็จ"

"จากนั้นจึงกลับมาร่วมวงดนตรีวายุบุตร ในตำแหน่งนักกีตาร์ โดยเล่นประจำที่โรงแรมเอราวัณ ผมฝึกฝนดนตรีคลาสสิกจากการร้องเพลงในโบสถ์คริสต์ ฝึกสอนโดย แมรี คลิฟฟอร์ด เจฟฟรีย์ มิชชันนารีชาวอเมริกัน จากการฝากฝังโดย หม่อมดุษฎี บริพัตร ณ อยุธยา และได้ร่วมเป็นนักร้องเสียงเทเนอร์ในวงดนตรี The Bangkok Combined Choir (BBC) เป็นคนไทยเพียงคนเดียวในวง เพลงปลุกใจเป็นเพลงที่ต้องเร้าให้คนฟังเกิดความฮึกเหิม เสียงผมมันมีตรงนั้น เพลงเหล่านี้ใช้ในโอกาสพิเศษเท่านั้น ไม่ค่อยมีใครนำมาร้อง เลยกลายเป็นเสียงผมคนเดียวที่ถูกหยิบมาเปิด"....


////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์