ปลาดอรี่ กับความจริงที่คุณยังไม่รู้


ปลาดอรี่ กับความจริงที่คุณยังไม่รู้
       ถ้าใครชอบกินปลาแล้วยังชอบเข้าร้านสเต็กด้วยล่ะก็ คงต้องเคยสั่ง "สเต็กปลาดอรี่" มาทานกันแน่เลย แหม...แค่ฟังชื่อ "ปลาดอรี่" ก็ดูเป็นอาหารจานหรูขึ้นมาแล้วเนอะ แถมพอตักเข้าปากก็ยังสัมผัสได้ถึงเนื้อนุ่ม หวาน อร่อย หอมกลิ่นเนยและเครื่องเทศสุด ๆ จนกลายเป็นสเต็กจานโปรดของใครหลายคนเลยใช่มะ พูดแล้วก็หิววว ><



แต่วันนี้เรามีความลับของเจ้าปลาชื่อแปลกนี้ที่ถูกนำมาแล่ขายมาบอกกัน เชื่อว่าหลายคนคงพอรู้อยู่แล้วล่ะ แต่ถ้าใครยังไม่เคยรู้ก็เร่เข้ามาฟังความจริงชัด ๆ เกี่ยวกับปลาดอรี่ที่ชวนอึ้งกันเลยดีกว่า ซึ่งทาง กรมประมง และคุณสรรค์สนธิ บุณโยทยาน ข้าราชการบำนาญ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เจ้าของเว็บไซต์ yclsakhon.com ได้ตีแผ่เรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจ

ปลาดอรี่ กับความจริงที่คุณยังไม่รู้


พูดถึง "ปลาดอรี่" แล้ว ลองไปค้นข้อมูลดูก็พบว่า เป็นปลาที่มีชื่อเต็ม ๆ ว่า "จอห์น ดอรี่" (John Dory) ใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Zenopsis conchifera อาศัยอยู่ในทะเลลึกของมหาสมุทรแอตแลนติก และทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นปลาตัวกลม ๆ อ้วน ๆ แต่สิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็คือ ปลาจอห์น ดอรี่ จากทะเลลึกในแดนไกลนี้ เป็นคนละชนิดกับสเต็กปลาดอรี่ที่ขายกันอยู่ในบ้านเรา แม้เวลาที่เราไปหาซื้อปลาดอรี่แล่ขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตจะเห็นถุงบรรจุเขียนว่า "ปลาดอรี่" หรือ "แพนกาเซียส" แต่จริง ๆ แล้ว มันเป็นคนละตัวกับปลาจอห์น ดอรี่

ปลาดอรี่ กับความจริงที่คุณยังไม่รู้


อ้าว ! แล้วปลาดอรี่ที่เราซื้อมาทำสเต็กทาน จริง ๆ มันคือปลาอะไรกันแน่ล่ะ? คำตอบก็คือ ปลาสวายประเภทหนึ่งเท่านั้นเอง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า "Pangasius hypophthalmus" ซึ่งปลาตระกูล "Pangasius" จะมีอีกชื่อหนึ่งว่า "Cream dory" เมื่อเห็นชื่อ ดอรี่ เหมือนกัน คนก็เลยเข้าใจว่าเป็นปลาจอห์น ดอรี่ ของแท้ แล้วก็ไม่ต้องสงสัยไปว่า ถ้าเป็นปลาสวาย ทำไมถึงมีเนื้อสีขาว ต่างจากปลาสวายของไทยที่เนื้อจะออกเหลือง ๆ หน่อย นั่นเพราะปลาสวายที่นำมาแล่ขายโดยใช้ชื่อว่าปลาดอรี่นั้นน่ะ นำเข้ามาจากฟาร์มเลี้ยงในเวียดนาม โดยปลาชนิดนี้ปกติจะอาศัยอยู่ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเทศไทยจะเรียกว่า "ปลาเผาะ" รูปร่างหน้าตาเหมือนกับปลาสวายเลย ต่างกันตรงที่มีเนื้อสีขาวเท่านั้น

และเมื่อปลาสวายจากเวียดนามถูกส่งไปยังขายยังต่างประเทศ ในหลาย ๆ ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา เขาก็จะเขียนระบุไว้บนถุงบรรจุเลยว่า "Swai" แถมยังระบุไว้ด้วยว่าเป็นปลาเลี้ยงจากฟาร์มส่งตรงมาจากเวียดนามด้วย ต่างกับที่วางขายในประเทศไทยที่ไม่ได้ให้ข้อมูลเรื่องนี้ แต่กลับบอกเป็นปลาแพนกาเซียสบ้างล่ะ เป็นปลาดอรี่บ้างล่ะ ซึ่งจริง ๆ ควรใช้คำว่า "ปลาครีม ดอรี่" มากกว่า เพราะปลาดอรี่นั้นจะหมายถึงปลาจอห์น ดอรี่ ซึ่งเป็นคนละตัวกัน เมื่อปลาสวายธรรมดา ๆ ถูกอัพเกรดให้กลายเป็นปลาดอรี่ของต่างประเทศไปซะงั้น ก็เลยเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับปลาสวายไปในตัว เพราะเข้าใจว่าเป็นปลาชนิดเดียวกับปลาจอห์น ดอรี่ นั่นเอง เพราะแบบนี้แหละ สเต็กปลาดอรี่จึงกลายเป็นอาหารหรูเลิศ แถมแพงเสียด้วย

ได้รู้ข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว อึ้ง ! กันไหมจ๊ะ


ปลาดอรี่ กับความจริงที่คุณยังไม่รู้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์