บิ๊กอายส์ อันตรายยังไง?


บิ๊กอายส์ อันตรายยังไง?


คอนแท็กต์เลนส์ตาโต หรือ บิ๊ก อายส์ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเพิ่มความสวยงามแก่ดวงตา ทำให้ตา โตขึ้น 

โดยบิ๊กอายส์จะมีเลนส์ขนาด 13.5-14.0 มิลลิเมตร ขณะที่ตาดำคนปกติจะมีขนาด 10.5 มิลลิเมตร ซึ่งปกติตาของคน จะประกอบด้วยกระจกตา มีลักษณะใสเหมือนกระจกไม่มีสี แต่ สีจากม่านตาของคนเอเชียที่มีม่านตาสีน้ำตาลเข้มถึงสีดำ ทำให้เห็นเป็นตาดำ

การใส่บิ๊กอายส์ก็เหมือนการใส่คอนแท็กต์เลนส์ปกติที่ครอบอยู่บนกระจกตา แต่มีการระบายหรือพิมพ์สีบนผิวเลนส์ให้ใหญ่กว่าตาดำของผู้ใส่ บิ๊กอายส์มีเนื้อวัสดุแบบนิ่มอมน้ำเหมือนคอนแท็กต์เลนส์ชนิดนิ่มปกติ เพียงแต่บิ๊กอายส์ระบายสีที่ผิวพลาสติกด้านที่ไม่สัมผัสกับกระจกตาเป็นสีต่างๆ กัน สีที่ใช้ระบายได้ก็ถูกทดสอบมาแล้ว จึงไม่น่ามีอันตราย เพราะมีการใช้สีประเภทนี้บนคอนแท็กต์เลนส์สีมานานแล้ว

ทั้งนี้ มีสิ่งพึงปฏิบัติและข้อควรระวังในการใช้คอนแท็กต์เลนส์ รวมถึงบิ๊กอายส์ ดังนี้

1.ไม่ควรใส่นานเกินไป ในแต่ละวันที่ใช้คอนแท็กต์เลนส์ เมื่อถึงเวลานอนต้องถอดออก มิฉะนั้นจะทำให้เกิดอาการอักเสบของดวงตาได้

 2.ใส่และถอดอย่างถูกวิธี เพราะวิธีที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนและแผลที่กระจกตา 

3.ใส่แล้วต้องดูแลให้ดี ต้องล้างและแช่น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเพื่อไม่ให้เกิดแบคทีเรีย และควรเปลี่ยนน้ำยาในการล้างและแช่ทุกครั้ง 

และ 4.ต้องดูแลให้ถูกวิธี และไม่ใช้นานเกินไปจนคอนแท็กต์เลนส์ปริ ฉีกขาด ทำให้รอยที่ฉีกขาดขูดกับผิวตา กระจกตาเสียหรือมีปัญหาได้




กล่าวสำหรับบิ๊กอายส์ ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เข้ามาดูแลแล้ว โดยระบุว่า คอนแท็กต์เลนส์แฟชั่นไม่มีวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ต่อผู้ใส่ จึงไม่จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ แต่เนื่องจาก อย.เห็นว่า หากนำมาใช้อย่างไม่ถูกต้องเหมาะสม อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ได้ 

ดังนั้น จึงจัดทำร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องเลนส์สัมผัส เพื่อเพิ่มมาตรการควบคุมการผลิตหรือนำเข้าเลนส์สัมผัสทุกประเภทในระดับที่เข้มงวดขึ้น โดยผู้ผลิตและผู้นำเข้าจะต้องขออนุญาตจาก อย. ต้องแสดงอายุการใช้ คำเตือน ข้อห้ามใช้ และข้อควรระวังในการใช้ไว้ในฉลาก หรือเอกสารกำกับ และในการโฆษณาต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

ข้อแนะนำจาก อย. คือ ผู้ที่คิดจะใส่ควรได้รับการตรวจตาจากจักษุแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญเสียก่อนว่าไม่มีข้อห้ามในการใช้ และเพื่อได้รับเลนส์ที่มีขนาดโค้งที่ถูกต้องเหมาะพอดีกับตาของผู้ใส่ ไม่ควรไปซื้อเองจากร้านค้าทั่วไป

ขณะเดียวกันต้องใส่ใจทำความสะอาดเลนส์ ทั้งการล้าง แช่ เก็บและก่อนสวมใส่ทุกขั้นตอน ไม่ควรใส่ขณะว่ายน้ำ ไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะเลนส์สัมผัสแฟชั่นยิ่งต้องระวัง เพราะในช่วงที่ยังไม่มีการกำกับดูแล ร้านค้าอาจนำสินค้าที่ไม่มีคุณภาพมาจำหน่ายและก่อให้เกิดอันตรายถึงขั้นตาบอดได้

บิ๊กอายส์ อันตรายยังไง?

ที่มา :: รู้ไปโม้ด

โดย...น้าชาติ ประชาชื่น 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์